เลือกหัวข้อที่จะอ่าน

ผลงานและการตลาดที่ส่งเสริมอาชีพนี้
คอร์สเรียน SEO Agency Tools แบบ WarriorSEO

คอร์สเรียนนี้เหมาะกับใคร 

  • คอร์สนี้เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการทำ SEO ด้วยเครื่องมือระดับ WarriorSEO Agency
  • คอร์สเรียนจะต่างจากความรู้ฟรีตรงที่ เน้นลงมือทำกับเว็บไซต์ผู้เรียนจริงๆ +ให้คำปรึกษานาน 1 ปีทาง Line@
สอบถามหรือสมัครเรียนคอร์สนี้

* เรียนออนไลน์ ผ่าน Online meeting ลงมือทำจริงกับเว็บผู้เรียน พร้อมบันทึกวีดีโอทบทวน
* รับประกันความพอใจ คืนเงินภายในวันแรกที่เรียนสำหรับรูปแบบวีดีโอคอร์สเรียน
* มีโปร 0 บาท เขียนบทความแลกคอร์สเรียน โปรดสอบถาม

คุณสมบัติผู้เรียนคอร์ส SEO Agency Tools

ผู้เรียนควรมีพื้นฐานมาแล้ว โดยมีคุณสมบัติตามนี้คือ

  • มีพื้นฐาน SEO หรือ อ่านหนังสือ SEO มาแล้ว หรือจะเรียนพื้นฐาน SEO กับนักรบก็ได้
  • มีประสบการณ์การเพิ่มข้อมูลเนื้อหา เช่น หน้าเวบ ภาพ และบทความในเว็บไซต์มาก่อน
  • อ่านบทความ “แชร์ประสบการณ์สร้างบริษัทเอเจนซี่รับทำ SEO จากที่บ้าน (REMOTE WORK)” มาแล้ว
  • นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในอาชีพที่สุจริต ไม่ทำเว็บส่งเสริมการพนันหรือธุรกิจบนความล่มจมของคนอื่นทุกชนิด !!!

บทความที่ควรอ่าน
แชร์ประสบการณ์ทำจริง 

We Work For Customers Based On Our Success Technique. Our team is 100% Remote Workers.

“เริ่มต้นสร้างบริษัทเอเจนซี่รับทำ SEO จากที่บ้าน เจ้าของคนเดียว ไม่มีพนักงานประจำ (REMOTE WORK) “

แชร์ครบทุกประเด็นมากมาย เช่น

  • SEO Agency ทำเป็นธุรกิจเจ้าของคนเดียวได้ไหม
  • วิธีคิดค่าบริการ และการหาลูกค้าขนาดกลาง-ใหญ่
  • แนวคิดการสร้างทีม เงินลงทุน กำไร และเครื่องมือ 
อ่านบทความนี้

เนื้อหาความรู้ SEO Agency Tools

หลักสูตรคอร์สเรียน SEO สอนอะไรบ้าง

สอนเทคนิคการใช้เครื่องมือในการทำ SEO ด้วยตัวเอง

  1. เครื่องมือหลักในการทำ SEO
    • Competitive research (Site,Content)
    • Competitive Backlink checker 
    • Keyword Research tool
    • Keyword Rank Tracker
    • Website audit
    • On-page SEO Checker
    • Content hub & internal links
    • Content editor
    • Report builder
  2. Advances SEO Tools (Review Only)
    • Ahrefs , Screaming frog, Semrush

เครื่องมือหลักในการทำ SEO

เน้นสอนเทคนิคการใช้เครื่องมือหลักในการทำ SEO คือ

  • SEO Checklist ไว้มองภาพรวมคร่าวๆ เพื่อเข้าใจเครื่องไม้เครื่องมือในการทำ SEO แบบภาพรวม
  • SE Ranking Tool ซึ่งนักรบแนะนำเป็นอย่างยิ่ง เป็นเครื่องมือแบบ All-In-One ที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นเป็นอย่างมาก เพราะราคาไม่แพง เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก และได้รับจัดอันดับดี ในหมวด SEO Tools สำหรับ Small Business ในเว็บ G2 review 
  • Google Search Console , Google Analysitc เป็นเครื่องมือฟรีพื้นฐานจากกูเกิล
  • SEO WordPress Plugin สำหรับเว็บที่สร้างด้วยเวิร์ดเพรสส์ ควรรู้ปลั๊กอินเพิ่มเติม เช่น Yoast, WP-rocket, Jetpack

Advances SEO Tools (Review Only)

รีวิวการใช้เครื่องมือขั้นสูง ที่มีราคาสูงตาม ควรซื้อหลังจากมีเงินทุนมากพอ

  • Screaming Frog เครื่องมือที่สแกนเว็บไซต์ได้เร็วที่สุด เพื่อหา Issues ที่รอแก้ไข เหมาะแก่การทำ SEO Site audit และการค้นหา Internal Link ที่ดีมากๆ 
  • Ahrefs เครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่ง ทั้ง Organic traffic, Keyword, Link building ที่มีฐานข้อมูลมากที่สุด
  • Semrush เป็น All-In-One เหมือนกับ SE Ranking แต่มีราคาสูงกว่า 3-4 เท่าและมีชื่อเสียงมาก

SEO Checklist มีไว้จะได้ไม่พลาดพื้นฐานสำคัญๆ

seo marketing plan by seranking

SEO marketing plan by SE Ranking

คือ SEO Checklist ตัวหนึงที่นักรบใช้ในงานทำงานจริง เพราะมี Checklist & Tasks ฝังอยู่ในโปรแกรม สะดวกในการเทรนนิ่งทีมงานอีกด้วย

SE Ranking Tools เครื่องมือช่วยทำ SEO

website-seranking-seo-tools

SE Ranking คือ

All-in-one SEO เป็นเครื่องมือที่ใช้นักรบใช้มากที่สุด เป็นเครื่องมือหลักในการทำ SEO ทั้ง

  • เช็คอันดับ ค้นหาคีย์เวิร์ด
  • วิเคราะห์ออนเพจ
  • วิเคราะห์เว็บไซต์
  • วิเคราะห์คู่แข่ง
  • ค้นหาไอเดียทำ Content Hub
  • ติดตามแบ็คลิงค์
  • บันทึกการทำงาน และออกรายงานส่งให้ลูกค้า

เรียกได้ว่า ใช้เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือหลัก และใช้เยอะมากจริงๆ

เนื้อหาส่วนนี้ สอนเทคนิคอะไรบ้าง?

  • ภาพรวมของ SE Ranking เพื่อมองเห็นจุดเด่นที่แตกต่างจากเครื่องมืออื่นๆ และฟังชั่นที่น่าใช้งานของเครื่องมือนี้

Keyword Research Tool

se-ranking-keyword-research-tools-over

Keyword research tool ใช้สำหรับหา search volumn เป็นพื้นฐานหลัก แต่เครื่องมือของ SE Ranking ยังสามารถให้ข้อมูลเรื่องอื่นๆได้อีก เช่น

  • Keyword difficulty score แสดงคะแนนความยาก-ง่ายของคีย์เวิร์ดนั้นเป็นคะแนนตั้งแต่ 0-100
  • Search intent แสดงจุดประสงค์ของคอนเทนต์ที่แสดงในหน้า SERP (หน้าผลการค้นหาของกูเกิล)
  • SERP features แสดงประเภทของคอนเทนต์ที่แสดงในหน้า SERP เช่น Ads, GMB, Image, reviews, features, people also ask หรือ video
  • Organic results แสดงเว็บไซต์ที่ติดหน้าแรกกูเกิล และข้อมูลต่างๆ เช่น Traffic, DT, PT, backlink, refering domain เป็นต้น

พื้นฐานการใช้งานทั่วไป

สอนการใช้งานพื้นฐานของ Keyword Research Tool มี

research keyword matric

  • Difficulty Keyword รู้ไว้เพื่อวิเคราะห์ความยาก-ง่ายของคีย์ได้
  • Search volume รู้ไว้เพื่อรู้จำนวนการค้นหาของคีย์นี้เฉลี่ยต่อเดือน
  • Cost per click (cpc) รู้ไว้เพื่อรู้ค่าคลิ๊กโฆษณา Ads เวลาลงโฆษณา
  • Global volume รู้ไว้เพื่อเช็คว่าคำนี้มีคนค้นหาในต่างประเทศเยอะไหม
  • Keyword ideas รู้ไว้เพื่อค้นหาคีย์เพิ่มเติม เช่น Similar keyword, related keyword, low search volume keyword
  • Organic results รู้ไว้เพื่อเช็คเว็บคู่แข่งที่ติดอันดับหน้าแรกกูเกิล
  • Ranking dynamics รู้ไว้เพื่อเช็คอันดับย้อนหลัง ดูการเติบโตของคู่แข่งได้
  • Most popular ads รู้ไว้เพื่อดูว่าคู่แข่งคีย์นี้ลงโฆษณา Google Ads ไหม
  • Trend ดูการเติบโตของการค้นหาของคีย์นี้ย้อนหลัง 
  • Search intent ดูจุดประสงค์ของลูกค้าที่ต้องการดูเนื้อหาเว็บ
  • SERP features ดูว่ามีประเภทของคอนเทนต์แบบไหนบ้างที่อยู่หน้าแรก เช่น วีดีโอ รีวิว โฆษณา อื่นๆ
  • Export keyword สามารถส่งออกข้อมูลหลายๆคีย์ไปทำงานต่อใน Sheet ได้นะ
  • Filter keyword รู้วิธีการกรองคีย์เวิร์ดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลได้
  • Bulk keyword analysis การค้นหา search volume ของหลายคีย์พร้อมๆกัน

เทคนิคการดู Organic results

se-ranking-organic-result
  • Position ดูตำแหน่งของเว็บต่างๆในหน้าแรกกูเกิล
  • Total traffic คาดการณ์จำนวนคนเข้าชมหน้าเวบนี้ได้
  • Total traffic cost คาดการณ์ต้นทุนและความคุ้มค่า และมูลค่าของหน้านี้
  • Keyword total ดูจำนวนคีย์ที่เกี่ยวข้องกับหน้าเวบนี้
  • DT (domain trust) คาดการณ์ความน่าเชื่อถือของโดเมน และความนิยม
  • PT (page trust) คาดการณ์ความน่าเชื่อถือของหน้าเวบ และความนิยม
  • Backlink คาดการณ์จำนวนแบ็คลิงค์สำหรับหน้านี้
  • Reffering domains คาดการณ์จำนวนโดเมนที่มีแบ็คลิงค์สำหรับหน้านี้

เทคนิคการดู Organic SERP History

  • Organic SERP History ดูอันดับของเว็บคู่แข่งย้อนหลังได้ (พิเศษซื้อบัญชีใช้งานผ่านนักรบได้รับสิทธ์ดูข้อมูลย้อนสูงสุด มากกว่า 3 ปี)
  • Ads history ดูข้อมูลการซื้อ Google Ads 

เนื้อหาส่วนนี้ สอนเทคนิคอะไรบ้าง?

  • วิธีใช้งาน Keyword Research Tool เบื้องต้น
  • วิธีประเมิณความยาก-ง่ายของคีย์เวิร์ดและเวลาในการทำ SEO ให้ติดหน้าแรกกูเกิล

Competitive Research วิเคราะห์คู่แข่ง

competitor-research-by-seranking

วิเคราะห์คู่แข่ง (Competitive Research)

เครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่ง (Competitive research) ช่วยประเมิณความยาก-ง่ายในการทำ SEO แบบภาพรวม ด้วยการดูค่าต่างๆเหล่านี้

  • Domain trust (DT) คือ ความน่าเชื่อถือของโดเมน วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
  • Page trust (PT) ความน่าเชื่อถือของหน้าเวบนั้นๆ วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
  • Organic traffic คือ การคาดการณ์จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์จากกูเกิล 
  • Organic keywords จำนวนคีย์เวิร์ดทั้งหมดของเว็บคู่แข่งที่มีอันดับตั้งแต่ 1-100
  • Totoal traffic cost คือ การประเมิณมูลค่าของทราฟฟิคนี้ เปรียบเทียบกับการลงโฆษณากูเกิล
  • Paid traffic คือ การคาดการณ์ตัวเลขการลงโฆษณาของเว็บคู่แข่ง
  • Reffering domains คาดการณ์จำนวนโดเมนที่มี backlink มาจากเว็บคู่แข่ง
  • Reffering backlinks คาดการณ์จำนวน backlink มายังเว็บคู่แข่ง

เนื้อหาส่วนนี้ สอนเทคนิคอะไรบ้าง?

  1. วิเคราะห์คู่แข่ง และเห็นภาพรวมความแข็งแรงของคู่แข่ง
  2. ค้นหาไอเดียคีย์เวิร์ดจากคู่แข่ง
  3. มองเห็นการเติบโตจากอดีตถึงปัจจุบันของคู่แข่ง

WEBSITE AUDIT

website audit overview
website audit overview

ตรวจเว็บไซต์ให้รองรับการทำ SEO มากกว่า 120 จุดมีอะไรบ้าง ?

  • Page crawled คือ จำนวนหน้าเว็บทั้งหมดที่โปรแกรมตรวจพบ
  • URL found คือ จำนวน URL ทั้งหมด รวม Page, Img, pdf , link และไฟล์ต่างๆ
  • Health score คือ การวัดคะแนนของเว็บไซต์ตั้งแต่ 0-100 
  • Core web vitals คือ การวัด User experience ในการใช้งานเว็บ
  • Top issues คือ ประเด็นที่ควรพิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุง ส่งผลต่อคะแนนของ Health score
  • Distribution by category คือ การกระจายของ Issues ในหมวดหมู่ต่าง เช่น หมวดโปรแกรม หมวดคอนเทนต์ หมวดความเร็ว หมวดความปลอดภัย อื่นๆ
Page indexation
 
  • Page indexation บอกจำนวนหน้าที่มีถูกจัดอันดับในกูเกิล
  • Not indexed คือ ไม่มีการจัดอันดับในกูเกิล

HTTP status codes

  • 1xx คือ Server ได้รับข้อมูลแล้ว และกำลังทำงานอยู่
  • 2xx คือ ทำงานปรกติ รับส่งข้อมูลได้ปรกติ
  • 3xx คือ มีการเปลี่ยนเส้นทางหน้าเว็บ
  • 4xx คือ หน้าเว็บและข้อมูลหน้านี้หายไป 
  • 5xx คือ server ไม่ต้องสนองการทำงาน

etc..

  • Page depth (click) คือ แสดงจำนวนคลิ๊กเพื่อเข้าถึงหน้านั้นๆ
  • Server response time แสดงเวลาวินาทีที่ server ตอบสนอง
  • Number of redirects แสดงจำนวนการ redirect
  • Dead-end page แสดงหน้าปลายทางที่ไม่มี link
  • Orphan pages แสดงหน้าที่ไม่เชื่อมลิงก์กับใคร

เนื้อหาส่วนนี้ สอนเทคนิคอะไรบ้าง?

  • สอนเทคนิคการวิเคราะห์และดูข้อมูล metrix ต่างๆ เช่น pages crawled, URL found, Health score, Core web vitals, top issuses, distribution by category

ON-PAGE SEO AUDIT

onpage seo audit

ตรวจ on-page seo มากกว่า 90 จุด

  • Page quality score คือ คะแนนตั้งแต่ 0-100 เพื่อวัดประสิทธิภาพหน้าเวบนี้
  • Top competitors คือ คู่แข่งของเราที่ติดหน้าแรกกูเกิล
  • SEO task to imporve page คือ Task ที่ควรพิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุง ส่งผลต่อ Page quality score โดยมีการแบ่งความสำคัญเป็น 3 ระดับ คือ High priority, medium priority และ low priority

Content hub & Internal link

kehyword clustering
Ref : https://www.elliance.com/

Content hub คือ การสร้างเนื้อหาภายในเว็บไซต์จำนวนมากๆ เชื่อมโยงหากัน เพื่อทำอันดับกับหลายๆคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดหลัก เช่น 

  • Main keyword คือ logistics
  • Related keyword คือ logistics ROI, logistics case studies, logistics white papers, logistics best practices, logistics faq เป็นต้น

วิธีการนี้ยังเสริมคะแนนด้าน Expertise (ตามหลัก Google E-E-A-T)ให้เนื้อหาภายในเว็บไซต์อีกด้วย

ตัวอย่างภาพประกอบการหา Keyword clusstering

content hub idea finder

BACKLINK CHECKER

backlink checker

ควรมีหลายโปรแกรมในการตรวจ Backlink จะได้ข้อมูลที่อาจไม่ซ้ำกันได้ เช่น Search console, SE ranking, Ahrefs เป็นต้น

จุดประสงค์ในการใช้งาน Backlink Checker คือ

  1. Disavow ปฏิเสธแบ็คลิงก์ที่ส่งผลเสีย (Toxic backlink)  | วิธี disavow backlink โดยกูเกิล
  2. ค้นหาและสร้างแบ็คลิงก์ใหม่ให้เว็บไซต์

คำศัพท์และความหมาย

  • Domain trust (DT) คือ ความน่าเชื่อถือของโดเมน วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
  • Page trust (PT) ความน่าเชื่อถือของหน้าเวบนั้นๆ วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
  • Reffering domains คือ จำนวนโดเมนที่มีลิงก์เชื่อมโยงกลับมา
  • Backlink คือ จำนวนแบ็คลิงก์ที่เชื่อมโยงกลับมา
  • Anchor texts คือ ข้อความที่อยู่ในลิงก์
  • IPS คือ จำนวน IP ที่ไม่ซ้ำกัน ที่เชื่อมโยงกัน
  • Toxic backlink คือ การคาดการณ์แบ็คลิงก์ที่ส่งผลเสียต่อเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกัน โดยพิจารณาจากหลายปัจจัยเช่น ค่า DT ต่ำ, เว็บมีภาษาไม่เหมือนกัน, เว็บมีลิงก์ออกจำนวนมาก, ลิงก์อยู่ในตำแหน่ง sitewide, โดเมนถูก disavlow
  • Broken backlink คือ แบ็คลิงก์ที่หายไป

รวมคำถามที่คุณอาจอยากรู้ แต่ไม่กล้าถาม

ไม่จริง ไม่ได้รวย เพราะรายได้ส่วนใหญ่กว่า 80% มาจากธุรกิจ SEO Agency ส่วนรายได้ส่วนน้อยนั้นที่มาจากงานสอน

ลูกค้าธุรกิจมีมากกว่า 4 หมื่นธุรกิจ เยอะมากกว่าจะรับไหว และไม่คิดว่าการสอนเป็นการสร้างคู่แข่ง แต่เป็นการเพิ่มโอกาสการสร้างคอนเนคชั่นของคนในวงการณ์มากกว่า