Conversion ใน Google Adwords และภาพรวมการใช้งาน

1499

ถ้อยคำพูดในวีดีโอ

นาทีที่ 00.00 – 01.27

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับเข้าสู้ Warrior ทำธุรกิจแบบนักรบ วิดีโอนี้จะพูดถึงเรื่องของ Conversion  แล้วก็ภาพรวม เป็น Conversion ของ Google Adwords  คราวนี้เรามา Start กันที่หน้า Google Adwords กันก่อนเลย แสดงเนื้อหา...

 เราน่าจะคุ้นกันอยู่เลยว่า Google Adwords เนี้ยทำงานยังไง สำหรับคนที่เคยใช้ Google Adwords เนี่ย ไม่มีปัญหาเลย แต่สำหรับคนที่ไม่เคยใช้เลยว่า Google Adwords เนี่ยมันทำงานยังไง ลองศึกษาเพิ่มเติมดู คุ้มค่ามาก สำหรับการเรียนรู้เรื่อง Google Adwords ในการทำโฆษณาให้กับเว็บไซต์ของท่านนั่นเอง เรามาเริ่มต้นกันเลย เข้าถึง Google  Search คำ Keyword ที่ต้องการ อย่างเช่นตัวอย่างนี้ ยกตัวอย่างคำภาษาอังกฤษละกัน “How to start online business” search ปุ๊บเนี่ย มันจะมีส่วนผลการค้นหา ที่เป็นส่วนของ Google Reslut search ปกติ ก็คือพวกนี้ กับกลุ่มที่ทำโฆษณา Google Adwords นั่นเอง สังเกตว่าตรงนี้จะมี Ad แอดอยู่ตรงนี้ด้วย ซึ่งหมายความว่า 4 เว็บไซต์เนี่ยทำโฆษณา Google Adwords เช่นเดียวกันครับเวลาเราทำโฆษณา Google Adwords ก็จะปักหมุดแบบนี้เหมือนกัน โดยเวลาที่เราคลิกเข้าไปทางเราจะต้องคนที่ทำโฆษณาเนี่ยต้องเสียตังค์ต่อคลิกว่างั้นเหอะ เป็น Pay per click พอคลิกเข้าไปแล้ว คลิกเข้าไปในเว็บไซต์ของเราเนี่ย ลูกค้ามาแล้วล่ะ มาจาก Google Adwords แล้วล่ะ มาจากโฆษณาเรียบร้อยแล้วล่ะ ลูกค้าก็จะเล่นในเว็บไซต์เรา ก็จะหาข้อมูลในแบบที่เขาต้องการ ก็ชอบไหม ก็เจออะไรที่ชอบไหม เขาก็จะคลิกไล่อ่านไปเรื่อยๆ ถ้าเขาไม่ชอบเขาก็ปิดไป ถ้าเขาชอบเขาก็จะกลับมาใหม่

 

นาทีที่ 01.28 – 03.10

ซึ่งเวลาที่เราทำโฆษณาจริงๆเนี่ย เราอยากให้เขาซื้อของเราจริงๆไหม หรือว่าอยากให้เขาแบบสมัครสมาชิกกับเรา อยากให้เขาลงทะเบียนกับเรา อยากให้ฝากอีเมล อะไรก็แล้วแต่เนี่ยที่เราต้องการ เขาโทรหาเรา ซื้อตรงเนี้ยมันจะก่อให้เกิดยอดขาย ก่อให้เกิดสมาชิกเพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจ คือไหนๆก็เสียตังค์โฆษณาแล้วอ่ะ เราก็อยากรู้ว่าคนที่เข้ามาเนี่ย เข้ามา Join event เข้ามาซื้อของอะไรกับเราบ้างหรือเปล่า ซึ่งเครื่องมือในการวัด เราจะเรียกว่า Conversion  ครับ  Conversion ใน Google Adwords เนี่ยมันจะเป็นเครื่องมือในการวัดว่าคนที่คลิกโฆษณาจาก Google Adwords มาแล้วเนี่ย มันมาทำอะไรต่อในเว็บไซต์ของเรา ซึ่งอย่างเช่น เราวัดอะไรบ้าง เราวัดได้ว่าคนเข้าเว็บไซต์เนี่ย คนมาซื้อของเราไหม คนมาสมัครสมาชิกเราไหม คนมาลงทะเบียนแบบฟอร์มเราไหม เห็นไหมครับ แล้วมันก็วัดได้อีกว่า มันมาดาวน์โหลดแอพหรือเปล่า แอพที่เราติดตามอะไรหรือเปล่า หรือว่าคนที่แบบว่าคลิกโฆษณาแล้วเขาโทรหาเราหรือเปล่า เนี่ย หรือสุดท้ายเลยเนี่ยมันสามารถเชื่อมไปได้แบบคนที่คลิกโฆษณาแล้วแบบเขาอาจจะไม่ได้โทร เขาอาจจะไม่ได้เข้าเว็บไซต์เรามาก แต่เขาเดินมาร้านค้าเราอย่างเงี้ย เป็นการติดตาม Conversion  แบบออฟไลน์รึป่าว มันก็สามารถวัดผลการโฆษณาได้อย่างนี้นี่เอง เป็นการบอกความคุ้มค่าในการลงทุนโฆษณานั่นเอง แต่เนื่องจากการจะติดตั้ง Conversion ได้ มันจะต้องติดตั้ง Script ภายในเว็บไซต์ด้วยนะ แล้วเว็บไซต์ต้องรองรับเรา มันก็จะอยู่ในขั้นตอนของการติดตั้งและตรวจสอบการติดตั้งอีกทีหนึ่ง ซึ่งจะอยู่ในวิดีโอถัดๆไป

นาทีที่ 03.11 – 05.22

ซึ่งวิดีโอนี้เอาแค่ภาพรวมคร่าวๆก่อนว่ามันทำงานยังไงนะ  มันเป็นการติดตามนั่นเอง ว่าผลจากการที่คนคิดโฆษณามา ถ้าเราไปดูผลลัพธ์นะ ในการค้นหาของ Google Adwords เนี่ย หน้าผลลัพธ์อย่างเงี้ย สมมติว่ามีตัวอย่างเป็นผลลัพธ์ของ Google Adwords นะก็คือว่าเราทำโฆษณาไปแล้วเนี่ย เราจะมีผลลัพธ์ประมาณเนี้ย เราใช้ค่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่อย่างเงี้ย ตัวนี้ใช้ค่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ มีแสดงผลเท่าไหร่ใน Google Search เนี่ย เราทำโฆษณาไปแล้วแสดงผลเท่าไหร่ มีคนคลิกเท่าไหร่อย่างเงี้ยเห็นไหม หนึ่งพันกว่าคลิก แล้วตัว  Conversion เนี่ยเป็นตัวบอกว่า เฮ้ย คนคลิกเข้ามาเนี่ย เขาทำอะไรบ้าง อย่างของผมเนี่ยก็เป็นตัวอย่างว่าคนคลิกเข้ามาเนี่ย หยิบของใส่ตะกร้าไหม เห็นป่ะ ดีป่ะ สมมุติว่าคนเข้ามาเนี่ยหยิบของใส่ตะกร้าไหม สมมติว่าคนเข้ามาเนี่ยเข้ามาในเว็บไซต์เนี่ย จาก Google Adwords เนี่ยเข้ามา ปึ้ง ในเว็บไซต์เนี่ย เขาก็ไปเรื่อยของเขาเนี่ย แล้วแต่เขาจะชอบ แล้วอยากรู้ว่าคนที่เข้ามาเนี่ย เขาหยิบของใส่ตะกร้ารึป่าว แล้วแบบจ่าย แล้วก็ Check out ไหม Confirm order ไหมอย่างเงี้ยเราอยากรู้ เพราะว่าเราจะได้วัดค่าการลงทุนได้ว่ามันคุ้มรึป่าว เท่านั้นเอง ซึ่งการวัดค่าตรงนี้นะ Conversion ตรงเนี้ยมันจะต้องเอา Code ไปฝัง โดยขั้นแรก วิธีการเปิด Column ตรงนี้ ถ้าเกิดใครยังเปิดไม่เป็นเนี่ย ก็คืออยู่นี่ คอลัมน์ -> แก้ไขคอลัมน์ อยู่ตรงนี้ ปึ้งนึง โอเค ละเลือกเนี่ย แท็บ Conversion ตรงนี้มันก็จะอยู่ตรงโซนเนี้ยแหละ เพิ่มตรงนี้เข้าไป อยู่ใน Conversion เพิ่มเข้าไป มันก็จะเรียบร้อยล่ะ มันก็จะได้แท็บ Conversion ละ โอเคขอปิดก่อนนะ เป็นอันนี้มันจะต้องเพิ่มเข้ามา เป็นแท็บ เป็นคอลัมน์ Conversion ซึ่ง Conversion เริ่มเลยเราใส่เข้าไปมันจะเป็นศูนย์เพราะว่าเราไม่ได้ฝัง Code การติดตาม แล้วก็วิธีการฝังCodeการติดตามเนี่ยจะเอ่ยในวิดีโอถัดไปละกัน โดยวิดีโอนี้จะเอ่ยถึงภาพรวมเฉยๆ ซึ่งวิธีการฝัง Code การทำติดตามเนี่ยมันก็ทำไม่ยาก ไปคลิกเครื่องมือ แล้วก็เลือก Conversion ตรงนี้ มันจะเป็นเครื่องมือฟรี มันก็จะสู่หน้าตาการฝังโค้ดแล้วก็การติดตั้งเอง ซึ่งจะพูดถึงในวิดีโอถัดไปนะ

นาทีที่ 05.23 – 07.15

ซึ่งพอเราฝังโค้ดการติดตั้งได้เนี่ย เราจะต้องฝังให้ถูกหน้าด้วยนะ เราไปฝังผิดหน้าเนี่ยมันจะทำให้การวัดผล Conversion ในโฆษณา Google Adwords เนี่ย เพี้ยน แล้วจะฝังยังไงอ่ะสมมุติว่าเราต้องการยกตัวอย่างนะ เราจะฝังโค้ด Conversion ติดตามการหยิบของใส่ตะกร้า เราจะต้องฝังไว้หน้าไหนนะ ยกตัวอย่าง เราจะไม่ฝังไว้หน้านี้ หรือฝังไว้หน้านี้นะ หน้านี้เรายังไม่ฝังโค้ดนะ แบบว่าคนหยิบของใส่ตะกร้าแล้วเอ่อใส่ข้อมูลที่อยู่การติดต่อ เรายังไม่ฝังโค้ดนะ เราไปฝังโค้ดที่หน้านี้ครับ หน้าเสร็จสิ้นการสั่งซื้อตัวเนี้ยครับจะเป็นการฝังโค้ด Conversion เพื่อระบุแน่นอนเลยนะว่าตั้งแต่เริ่มต้นเลยเนี่ย คนคลิกเข้า Adword โฆษณา Adwords พวกเนี้ย เข้ามาปุ๊บ เข้ามาหน้าเว็บไซต์ เข้ามาหน้าสินค้า หยิบของใส่ตะกร้า ใส่ข้อมูลที่อยู่อะไรเรียบร้อย แล้วเขาก็กดปุ่ม Check out ปุ่มล่าสุด ปึ้ง! สั่งซื้อเสร็จเรียบร้อย ปึ้ง! เนี่ย คือเสร็จสิ้นกระบวน เกิดหนึ่ง Conversion แล้ว แล้วผลลัพธ์ของมันเนี่ย มันก็จะมาปรากฏที่หน้า Google Adwords ตรงนี้ มันก็จะมาปรากฏตรงนี้เป็น Conversion ตรงนี้ ตัวเลขมันก็จะขึ้นมาตามที่เรากำหนด ซึ่งมันก็จะบอกได้ด้วยนะว่า Conversion เนี่ยหรือว่าผลลัพธ์ที่คนสั่งซื้อเนี่ยมันมาจาก Keyword คำว่าอะไร เห็นป่ะ ดีมะ นั่นหมายความว่าเราจะเอาตัวเลขเนี้ย เป็นการประมวลว่า Keyword ไหนที่แบบใส่ใส่เข้าไปละแบบมีคนคลิกเข้ามาละก็สั่งซื้อเราจริงๆ นั่นหมายความว่าเราจะได้แบบเอาเงินโฆษณาไปทุ่มให้กับ Keyword นั้นๆ มันก็จะได้เกิดยอดสั่งซื้อ ยอดคนเข้า ยอดสมัครสมาชิก ยอดอะไรก็แล้วแต่ที่เราจะต้องการเนี่ย เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

นาทีที่ 07.16 – 07.58

สรุปนะมันก็คือการบริหารงบประมาณให้ถูกต้องกับ Keyword ละก็โฆษณามากยิ่งขึ้นนั่นเอง โดยมีตัว Conversion ช่วย ในการที่เราบอกเราว่าเราควรจะเอางบโฆษณาเทไปที่ไหน ใช้กับอะไร แล้วมันได้ผล เห็นป่ะ ซึ่งการที่ทำอย่างงี้ได้นะ เรื่องแรกนะคือเว็บไซต์จะต้องรองรับการวาง  Conversion Code เว็บไซต์ต้องรองรับการวาง Conversion Code นะซึ่งนักรบก็ออกแบบวางกลยุทธ์ไว้เรียบร้อยว่าเว็บไซต์ WordPress ที่สอนอยู่เนี่ย มันรองรับการวาง Conversion Code อยู่เพียงแค่มันจะมีรายละเอียดเทคนิคเพิ่มขึ้นในวิดีโอถัดไปละกันว่ามันจะทำยังไง น่ะ มันก็สามารถทำได้

นาทีที่ 07.59 – 10.25

ฉะนั้นเรามาดูตัวอย่างง่ายๆอีกอันหนึ่งก็คือสมมุติยกตัวอย่างนี้ ก็คือ สมมติเราใช้เนี่ย เราใช้ต้นทุนในการโฆษณาไปประมาณสามพันเจ็ด โดยเฉลี่ยประมาณสามพันเจ็ดนี้ เกิด Conversion ห้าครั้งก็คือมีเกิดคนสั่งซื้อสัมมนา SEO เนี่ยห้าครั้ง Conversion สั่งหนึ่งครั้งน่ะมีมูลค่าประมาณสามพันบาท แปลว่าห้าครั้งเนี่ย จะได้ยอดมาหมื่นห้าพันบาท ประมาณนี้  ยอดมันจะหมื่นห้าพันบาท หมายความว่าไง หมายความว่าการโฆษณาครั้งนี้คุ้มมาก ก็คือว่าถ้ามันมีคนสั่ง ใช้เงินทุนไปสามพันเจ็ดโฆษณาปุ้งเนี่ย มันมีคนสั่งซื้อมาตึ้งสักสองครั้ง ก็เกิดจุดคุ้มทุนแล้ว เห็นป่ะ แล้วที่เหลือก็คือกำไรของการโฆษณาครั้งนี้นั่นทำให้เรารู้ว่า อ้อ!การโฆษณาของเราเนี่ย ที่ลูกค้าได้มาจาก Google Adwords เนี่ย เขาคือคนที่สั่งซื้อนะ เพราะว่ามันจะไม่มีปัญหาอย่างงี้เลยอ่ะ สมมุติว่าคนสั่งซื้อคอร์สเราหรือว่าสั่งซื้อสินค้าเราแล้วเราจะมักถามเขาอีกว่า ขอโทษนะคะ รับทราบจากที่ไหน จริงป่ะ? สั่งซื้อรับทราบจากที่ไหน ทราบจากสื่อไหน Facebook หรือว่า Google หรือว่าจะสื่อสิ่งพิมพ์หรือว่าจะออฟไลน์ หรือว่าคนบอกต่อคะ อะไรอย่างเงี้ย ถ้ามันมีลูกค้าแค่สิบกว่าคน มันไม่เป็นไรไง แต่ถ้าเกิดคนมีคนสักห้าสิบคนเนี่ย ถ้าถามทุกคนมันจะยุ่งยากละ และอีกอย่างมันก็จะไม่มีความเที่ยงตรงไง แต่ถ้าเราใช้เครื่องมือช่วย อย่าง Google Adwords Conversion เนี่ยมันจะเที่ยงตรงระดับที่แบบดีขึ้นเยอะเลย ไม่ต้องถามอะไรอย่างเงี้ย มันจะรู้เลยว่าคนมาจากโฆษณาใน Google Adwords และสั่งซื้อ หยิบของใส่ตะกร้าของเรานั่นเอง นี่แหละคือประโชยน์ของมันว่าถ้าเราโฆษณา แล้วเราไม่รู้ผลลัพธ์การโฆษณาว่ามันได้ไม่ได้นะ มันจะวัดผลยาก มันจะดูได้แค่นี้  ถ้าเราไม่มี Conversion ในนั้น เราจะดูแค่จำนวนคลิก ก็คือคนเข้าเว็บไซต์อย่างเดียว เรารู้คนเข้าพันคนจริง พันครั้งจริง แต่เราไม่รู้ว่าพันครั้งเนี่ย มันมีคนซื้อรึเปล่า จริงมะ มันมีคนสมัครสมาชิกไหม มันมีคนฝากอีเมลไหม มีคนเข้าร่วมกิจกรรมกับเราไหม อย่างเงี้ย เราไม่รู้เลยนะถ้าเราไม่ใช้ Conversion ช่วย เนี่ยคือ Conversion คือส่วนเสริมที่ทำให้เรารู้ว่าการลงทุน ในโฆษณาเราคุ้มค่าไหม และการลงทุนของเราเนี่ยมันมาจากสื่อไหนนั่นเอง ซึ่ง Conversion ไม่ได้มีแค่ Adwords นะ มันก็จะมีในสื่อออนไลน์อย่างอื่น เช่น Facebook ซึ่ง Facebook หรือจะเรียกว่า Facebook pixel เดี๋ยวค่อยพูดกันในวิดีโออื่นละกัน ขณะนี้เราพูดถึงแค่นี้ก่อน

นาทีที่ 10.26 – 11.00

นี่คือภาพรวมทั้งหมดนะในการใช้  Conversion และประโยชน์ของ Conversion เพื่อที่จะรู้ว่าคนเข้ามาเว็บไซต์เราเนี่ย มาจาก Adword ไหม โอเค เท่านี้น่าจะพอเห็นภาพละของการทำ Conversion ละก็ภาพรวม สำหรับวิดีโออื่นนะ วิธีการติดตั้ง วิธีการใช้งาน วิธีการนู้นนี่นั่นอะไรอย่างเงี้ย ไปชมลึกมากขึ้นนะ ก็พบกันวิดีโอถัดไปละกัน สำหรับวิดีโอนี้ ขอเท่านี้ก่อนครับ สวัสดีครับ.


สอนการตลาดออนไลน์ โดยนักรบ

สวัสดีครับผมชื่อนักรบ : ถนัดการสอนทำการตลาดออนไลน์ SEO & เวิร์ดเพรส (WordPress) และต่อยอดไปสู่ YouTube, Facebook Re-Marketing, Line@ ที่เหมาะสำหรับคนเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว ลุยเดี่ยวการตลาดออนไลน์