ท่ามกลางความแข่งขันของเนื้อหาข้อมูลที่วิ่งผ่านชีวิตคนอย่างมากมายมหาศาล ในยุคข่าวสารข้อมูล (Information age) ยากที่ท่านจะเปิดดูทุกฟีดข่าวได้หมด Facebook จึงนำเสนอแต่ข้อมูลเพื่อน และหน้าเพจที่ท่านให้ความสนใจและปฏิสัมพันธ์ด้วยก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานเฟสบุ๊คของท่าน เจอแต่เรื่องที่ท่านชอบนั่นเอง

แล้วคนทำธุรกิจออนไลน์ล่ะ จะทำอย่างไรถึงจะแทรกเนื้อหาของเขาไปยังหน้าเฟสบุ๊คฟีดของคนอ่านคนฟังได้ ก่อนอื่นท่านต้องเรียนรู้พลังพื้นฐาน : ” ถูกใจ แชร์ แทค พลังในมือของผู้อ่านในโลกออนไลน์ “

ถูกใจ แชร์ แทค พลังในมือของผู้อ่านในโลกออนไลน์

พลังของการเผยแพร่อยู่ในมือของคนอ่าน ท่านบังคับคนอ่านให้ติดตาม ถูกใจ หรือแชร์ไม่ได้ ยกเว้นแต่ท่านมีอะไรบางอย่างไปแลก เช่น รางวัลที่หลายๆเพจมักทำกัน, การให้คุณค่าแก่คนอ่านหลังอ่านจบ, ภาพที่สื่อความหมาย หรือ วีดีโอที่เข้าถึงอารมณ์ จนยากที่ผู้ชมจะหยุดใจไม่ให้แชร์ต่อ

การเขียนบทความที่ดี, การถ่ายรูปที่สวย, และการทำวีดีโอที่คนชอบ ไม่ใช่ทักษะพื้นฐานที่ติดตัวมาแต่กำเนิด มันเป็นทักษะที่ฝึกระหว่างทาง หากท่านไม่ใส่ใจตรงจุดนี้ ก็ยากที่จะสร้างเนื้อหาที่ดีให้คนชอบได้ แต่ในทางตรงกันข้ามเมื่อท่านทำได้แล้ว จะสนุกและทำได้ต่อเรื่อยๆไม่จบ จนเสมือนเป็นส่วนหนึ่งในการทำการตลาดผ่าน Content Marketing ที่ทรงคุณค่าทีเดียว

เนื้อหาที่ดี มีคนแชร์มากมายใน Social Media ก็มีวันดับตาลกาลเวลา แต่ท่านสามารถชุบชีวิตมันให้ยังคงอยู่ถาวรเป็นอมตะได้ ให้เป็นประโยชน์กับคนอ่านรุ่นต่อๆไปด้วย SEO

เนื้อหาดีจะอยู่เป็นอมตะ ได้ด้วย SEO

เนื้อหาดีมีคนแชร์และบอกต่อ จะสามารถอยู่อย่างยั่งยืนยาวนานนับปี เมื่อนำมาผนวกกับ SEO เสมือนเป็นยาอายุวัฒนะให้เนื้อหาแบบนั้นเลย นั้นก็เพราะ SEO คือการโปรโมทผ่าน Google Search โดยอาศัยหลัก SEO ช่วย

หากท่านมีเนื้อหาดีอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ผนวกกับ SEO ท่านจะสูญเสียตำแหน่งที่ดีใน Google เนื้อหาข้อมูลที่ดีของท่านจะถูกแชร์และบอกต่อในโลก Social ในช่วงแรกจริง แต่ในระยะยาวเนื้อหาของท่านจะมีคนเข้าชมน้อยลงเรื่อยๆหากไม่ติดอันดับใน Google ครับ และ SEO คือคำตอบของการชุบชีวิตเนื้อหาให้เปร่งประกายทุกยุคสมัยตราบเท่าที่ Google Search ยังคงอยู่

ตัวอย่างแบรนด์ GTH ที่ใช้ Content Marketing

ตัวอย่างมีมากมายในต่างประเทศและประเทศไทย กระจายอยู่ในทุกๆธุรกิจ นักรบขอยกตัวอย่างธุรกิจในเครือภาพยนตร์อย่าง GTH ที่หยิบการตลาดผ่าน Content มาสร้างเรื่องราวของหนัง  ให้คนชม คนชอบ คนแชร์ใน Social Media ก่อนที่หนังจะฉายจริงเสียอีกครั้ง

"ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ" และ "เมย์ไหน ไฟแรงเฟร่อ"
“ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ” และ “เมย์ไหน ไฟแรงเฟร่อ”

การจ่ายโฆษณาเพียงอย่างเดียว ไม่ส่งผลดีกับธุรกิจออนไลน์ SME

ท่านจะสูญเสียเงินมหาศาลไปกับการทำให้คนจดจำและรู้จัก (Awareness) และจะสูญเสียงบโฆษณาไปกับ Facebook Ads และ Adwords มากมาย ท่านจะได้แต่คนเข้าชมในราคาแพง ไม่มีคนซื้อ ไม่มีใครช่วยแชร์เรื่องราวหรือสินค้าของท่านเลย เปรียบได้กับท่านไม่ได้ใช้พลังทวี หรือเครื่องทุนแรงในโลก Social มากนัก เพราะท่านไม่เน้นที่การตลาดเนื้อหา (Content Marketing) ตั้งแต่แรก

Tip: ท่านอาจใช้วิธีการที่เรียกว่า การวัดยอดขาย (Conversion) กับสินค้าของท่าน แต่จะดีกว่าถ้าท่านทดลองตลาดด้วย Adwords และสร้างความน่าเชื่อถือ การจดจำที่ดีก่อนผ่าน Content Marketing

การตลาดออนไลน์ ด้วย Content Marketing ไม่ต้องใช้คนมาก แค่ท่าน 1 คนก็ทำได้

หมดยุคการแปะสรรพคุณสินค้าลงใน Social Media เพียงอย่างเดียวได้แล้วครับ เพราะแฟนเพจและเว็บไซต์ของท่านจะร้างได้ หากไม่มีเนื้อหาดีๆภายในเว็บไซต์หรือ Fanpage เลย นั้นก็เพราะ ทั้ง Google และ Facebook ต่างเห็นพ้องในทิศทางเดียวกันคือ เขาจะนำเสนอข้อมูลที่ดีให้ถึงคนอ่านเท่านั้น และพยายามกีดกันเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หรือไม่ค่อยมีประโยชน์ออกไป แต่จะเว้นที่ว่างไว้สำหรับการจ่ายโฆษณา

การตลาดออนไลน์ ด้วย Content Marketing เผยแพร่ผ่าน Blog และ Social Medila สามารถทำได้ด้วยเพียง 1 คน และใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงต่อวันในการสร้างเนื้อหาพร้อมๆกับโปรโมทสินค้าและบริการของท่านไปในตัว ยกตัวอย่างใกล้สุด คือเว็บไซต์นักรบแห่งนี้ครับ

ตัวอย่างการสร้างเนื้อหา การตลาดออนไลน์ ของนักรบ

การตลาดออนไลน์ ด้วย Content Marketing จะช่วยให้หน้าฟีดเฟสบุ๊คของลูกค้า หรือ ตำแหน่งผลการค้นหาของ Google ยังมีที่ว่างอยู่สำหรับธุรกิจท่านครับ