ผลลัพธ์ – ธุรกิจขายสูตรน้ำสลัด

1474

ผมวางแผนทำการตลาด Google Marketing (SEO & AdWords) ให้กับเชฟหมวย เพื่อที่เขาจะได้ออกจากงานประจำมาทำธุรกิจส่วนตัวเต็มเวลาครับ จนวันนี้เขาสามารถออกจากงานประจำมาทำธุรกิจของตัวเองได้แล้ว ส่วนวิธีการนั้น ผมจะเล่าผ่านบทความนี้ครับ

วิธีเลือกธุรกิจที่จะทำเสริมควบคู่งานประจำ

เราควรทำธุรกิจสร้างรายได้เสริมควบคู่งานประจำก่อน เพราะว่ามันช่วยสร้างรายได้ และถ้าธุรกิจไปได้ดี จึงวางแผนออกจากงานประจำมาทำธุรกิจเต็มตัวครับ และเหตุผลหนึงที่ผมมักผลักดันให้เชฟหมวยออกมาทำเพราะ ผมอยากให้เขาเรียนรู้การทำธุรกิจได้เต็มที่ ซึ่งมันแตกต่างจากโลกของงานประจำค่อนข้างมากเลยทีเดียว และธุรกิจที่เราเลือกคือ สอนทำน้ำสลัด เหตุผลเพราะ

  1. เริ่มต้นเงินทุนต่ำ และเลือกทำอาหารเพราะเชฟหมวยมีต้นทุนด้านความรู้เกี่ยวกับการทำอาหารอยู่แล้ว
  2. สลัดเป็นอาหารสุขภาพที่ถ่ายรูปสวย เวลาทำการตลาดถ้ารูปสวยจะทำได้ง่าย
  3. สลัดเป็นอาหารประเภทหนึงที่คนรักสุขภาพชอบ ทำให้มีคนติดตามและแชร์ได้ง่าย

หลังจากพอได้ไอเดียคร่าวๆก็ลุยสร้างเว็บไซต์ Bravelife.in.th และทำ AdWords, SEO & Content marketing กันต่อเลยครับ

เริ่มต้นกับเว็บไซต์ Bravelife.in.th

เว็บไซต์ Bravelife.in.th เป็นเว็บไซต์สอนทำเมนูสลัด และเปิดคอร์สสอนทำสูตรน้ำสลัดทั้งในแบบห้องเรียนและวีดีโอออนไลน์ โดยเชฟหมวยเริ่มต้นจากเปิดเว็บไซต์และแฟนเพจขึ้นก่อน ในระหว่างทำงานประจำก็สร้างสรรเมนูสลัดใหม่ๆ เพื่อโพสลงเว็บไซต์และแฟนเพจสม่ำเสมอจนมี 30 เมนู จากนั้น 6 เดือนต่อมา จึงคิดสูตรน้ำสลัดพร้อมขาย และสามารถสร้างยอดขายที่มากกว่าเงินเดือนได้ในเดือนที่ 8 และออกจากงานประจำมาทำธุรกิจส่วนตัวเต็มเวลา

SEO Rank ณ วันที่ 1/10/2560

  • ติดอันดับ 1 ใน Keyword : เรียนทำน้ำสลัด
  • ติดอันดับ 1 ใน Keyword : สอนทำน้ำสลัด
  • ติดอันดับ 1 ใน Keyword : สอนทำสลัด

และ SEO ติดอันดับ 1-10 มากกว่า 100 Keywords โดยจะมี Google Organic Click 17,000 คลิ๊ก/เดือน

” เรียนรู้และปรับประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับตัวเอง จะดีที่สุดครับ ” – นักรบ

 

การผลิตคอนเทนต์ (Content Marketing)

ตัวอย่างเมนูสลัด ไว้ทำ Content Marketing
ตัวอย่างเมนูสลัด ไว้ทำ Content Marketing

ถ้ามีแต่ของขายอย่างเดียว ไม่มีของฟรีแจกบ้างเลย คนจะไม่รู้จักเราครับ เราต้องทำของฟรีแจกบ้าง โดยของฟรีนี้คือวิธีทำเมนูสลัดต่างๆ และมีข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตคอนเทนต์ดังนี้

  • ความถี่ในการทำคอนเทนต์ = 2 คอนเทนต์ / 1 อาทิตย์
  • ต้นทุนต่อ 1 คอนเทนต์ = 300 บาท
  • ระยะเวลาในการทำ 1 คอนเทนต์ =  1 วัน

อุปกรณ์ที่ต้องมี

  1. กล้องถ่ายรูปความคมชัดสูง เช่น กล้อง DSLR
  2. ไฟต่อเนื่อง 2 ชุด
  3. โต๊ะรองถ่ายรูปพื้นหลังสีขาว
  4. คอมพิวเตอร์
ชุดไฟสำหรับถ่ายรูปอาหาร
ชุดไฟสำหรับถ่ายรูปอาหาร

โปรแกรมที่ใช้

  1. Adobe Lightroom สำหรับแต่งแสงและภาพรวมของภาพ
  2. Photoscape สำหรับทำกรอบภาพและตีช่องวางภาพ
  3. Photoshop สำหรับทำภาพแบนเนอร์ ภาพหน้าปกต่างๆ

งบประมาณการโฆษณา

  1. Facebook Boost Post  ใช้งบ 500-1,000 บาท/เดือน
  2. Google AdWords ใช้งบ 1,500 บาท/เดือน
  3. Facebook Ads กำหนดความถี่ในการเข้าถึง 90 วัน เห็น 1 ครั้ง ใช้งบ 1,500 บาท/เดือน

เครื่องมือทำการตลาด (Marketing Tools)

  1. Facebook Fanpage
  2. Website (ระบบ WordPress)
  3. YouTube Channel
  4. Line@

เทคนิคการทำการตลาดออนไลน์

เทคนิคการตลาดออนไลน์ที่นักรบใช้เสมอๆ และได้ผล คือ Give & Take ทำการตลาดด้วยการให้ก่อนเสมอ โดยนำมาประยุกต์ใช้กับ SEO & Content Marketing และ Influencer Marketing ครับ

  • SEO & Content Marketing คือ การทำ SEO กับคอนเทนต์ที่ให้ประโยชน์ เพื่อสร้างผู้ติดตามใน Website & Social Media
  • Influencer Marketing คือ การตลาดที่ใช้คนที่มีอิทธิพลทางความคิด หรือ คนที่มีคนติดตามเยอะๆ โดยนักรบจะแนะนำให้เจ้าของเว็บเป็น Influencer ซะเองครับ