วีดีโอคอร์สออนไลน์ : เริ่มต้นธุรกิจ และลุยเดี่ยวการตลาดออนไลน์ EP2

426

สวัสดีครับ  วันนี้เราจะพูดถึงเรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องนึง เกี่ยวกับเหตุผลว่าทำไมต้องเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ ซึ่งนักรบก็จะสอดแทรกอยู่ในความรู้ อยู่ในวีดีโอตัวนี้ว่าเราจะวางแผนอย่างไรดี จะทำธุรกิจออนไลน์ จะขายของออนไลน์ และทำการตลาดออนไลน์อย่างไร วีดีโอนี้เป็นส่วนหนึ่งของวีดีโอ “คอร์สเริ่มต้นธุรกิจและลุยเดี่ยวการตลาดออนไลน์ แบบนักรบ” ซึ่งเป็นความรู้ที่อยากให้ทุกท่านได้ติดตาม สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ เพื่อเป็นแนวทางเริ่มต้นก่อน แชร์ให้จากประสบการณ์ของนักรบเอง

 

ผมเชื่อว่าทุกคนมีเหตุผลในใจอยู่แล้วว่าอยากเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ ทำการตลาดออนไลน์ เพราะว่าอะไร มาดูเหตุผลที่นักรบรวบรวมมาจากสื่อแล้วกัน เราเคยเห็น pantip เว็บไซต์ข่าวจาก sanook  kapook mthai  มีข่าวว่าคนขายของออนไลน์แล้วประสบความสำเร็จ success มากขึ้น เปลี่ยนชีวิตมากขึ้น

 


บางคนชีวิตแบบเพิ่งวัยเรียน เปลี่ยนชีวิตจากการขายของออนไลน์ บางครั้งเราเห็นใน Matichon เด็กธรรมศาสตร์ทำธุรกิจขายของออนไลน์ได้รายได้เป็นล้านโดยขายเสื้อผ้า เราเริ่มเห็น เริ่มเกิดความเชื่อว่า ออนไลน์ มันเป็นโอกาสจริงๆ เป็นโอกาสของคนทำงานประจำ คนทำงานเสริม หรือธุรกิจกระเถิบขึ้นมาขายในออนไลน์ เราเริ่มเห็นคนส่งของออนไลน์เยอะขึ้น

 

 

เวลาเราไปไปรษณีย์คนส่งกันแบบเป็นถุง เรามีชิ้นเดียว เราต้องไปนั่งต่อแถวรอเป็นครึ่งชั่วโมง เราก็เริ่มเกิดความเชื่อแล้ว  คนรู้จักใน pantip ใน facebook ใน group ใน line ทำขายของออนไลน์ ทำรายได้ สร้างรายได้เสริม จนรู้แล้วว่ามันคือมีประโยชน์แล้วคนเริ่มต้นแบบไม่ต้องใช้เงินมาก แต่มีความตั้งใจ มีทักษะเรียนรู้การค้นหาสินค้า การสร้างสินค้าและบริการ การทำการตลาด การวางแผนการจัดการเพิ่มเข้าไป ก็สามารถเริ่มมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้ ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่า มันเป็นเรื่องที่ใช่สำหรับเราแล้ว เราเป็นคนที่รักการทำธุรกิจและการตลาดออนไลน์ อยากจะเริ่มทำแล้วเราควรวางแผนอย่างไรดี นักรบมีคำแนะนำ

 

4 เรื่องที่ควร วางแผนก่อนเริ่มต้นธุรกิจ และทำการตลาดออนไลน์ เราแค่วางแผนคร่าวๆ ก็พอไม่ต้องเป๊ะ 100% พอให้เห็นแค่เป็นรูปเป็นร่างพอแล้วเริ่มลุย เริ่มลงมือทำเลย อาจจะเริ่มจากเล็กๆ ก่อน ใช้เงินที่มีก่อน ที่เหลือแบ่งออกมาหลักพันต่อเดือนเลยก็ได้ ลองลงทุนทำการตลาดมีสินค้าหรือบริการก่อน เริ่มต้นก่อนเพื่อฝึกและพัฒนาทักษะการตลาดออนไลน์ของเราก่อนครับ

เวลาทำธุรกิจแรกๆ อย่าเพิ่งคำนึงถึงยอดขายเป็นอันดับแรก มันจะทำให้เราเครียด เราควรโฟกัสที่ผลลัพธ์ของการพัฒนาตัวเอง โฟกัสที่ทักษะที่เราเรียนรู้ สินค้าและบริการเรารู้มากขึ้นหรือยัง เรารู้วิธีในเลือกสินค้าและบริการแล้วหรือยัง เรารู้วิธีขายของออนไลน์แล้วหรือยัง รู้ Target กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใครแล้วหรือยัง เราควรขายใน Facebook, Website หรือ Instagram, Youtube อะไรเป็นช่องทางหลักแล้วหรือยัง เพราะคนเริ่มต้นลุยเดี่ยวไม่สามารถทำทุกอย่างพร้อมกันได้ ต้องโฟกัสแล้วเอาให้อยู่สักอย่างก่อน ซึ่งนักรบจะพยายามถ่ายทอดไปเรื่อยๆ ทีละเล็ก ทีละน้อยกับ 4 เรื่องที่ควรวางแผน

  1. ขายอะไร ควรรู้ว่า สินค้าหรือบริการคืออะไร บางครั้งสิ่งที่เราขาย บริการที่เราเปิดขึ้นมาครั้งแรกมันอาจจะไม่ success ไม่เป็นไรได้ประสบการณ์ เราอาจจะมีครั้งที่ 2 ครั้งที่ 3 ครั้งที่ 4 ขึ้นมา มันจะไปเจอสินค้าหรือบริการที่ปัง อย่างนักรบก็ทำมา 7 ตัว กว่าจะเจอหนทางที่ตัวเองชอบ สินค้าหรือบริการคืออะไรที่เหมาะกับตัวนักรบเอง
  2. ขายใคร เราจะรู้ว่าเราจะ ขายผู้หญิง ขายผู้ชาย อายุช่วงเท่าไหร่  20- 30, 30 – 40 Baby Boomer, Gen X, Gen Y การศึกษาอะไรเท่าไหร่ เพื่ออะไรครับ เวลาเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายโฆษณาใน facebook มันจะสามารถกำหนดได้ง่ายขึ้น ความสนใจส่วนตัวเค้าเป็นอย่างไร เราจะใช้ในการต่อยอดได้นะครับ
  3. ขายที่ไหน เราจะขายใน facebook หรือใน google หรือใน youtube อย่างนี้เป็นต้น 3 ตัวแรกนะครับ ขายอะไร ขายใคร และขายที่ไหน ยังไม่ค่อยมีปัญหา ทุกคนยังพอเลือกได้ พอคิดได้ พอทดสอบได้ พอเรียนรู้ได้ แต่ตัวที่เป็นปัญหาแน่นอนคือว่าจะขายอย่างไร คือฉันจะขายอย่างไร มันคือการตลาดออนไลน์ กลยุทธ์ มันคือการวางแผนรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์ เราขายของออนไลน์ เราจะไม่ขายแบบเมื่อก่อน แค่โพสภาพแค่ไม่กี่ภาพ ลงโฆษณาเป็นหมื่น แล้วหวังว่าคนจะซื้อของเรา แล้วจะยั่งยืนในอนาคต ถ้าใครสามารถโฆษณาใน facebook ด้วยสินค้าและบริการโดยอัดเงินโฆษณาไปเยอะๆ ทำเหมือนมียอดกลับมาหลายหมื่นหลายแสน แล้วก็อัดเพิ่มโฆษณาเข้าไปอีก อันนั้นคือแนวทางที่หลายๆ คนทำได้
    นักรบไม่ได้สอนแนวทางนั้น เพราะไม่กล้าการันตีว่ามันจะได้ผลกับทุกคนหรือเปล่า แต่ถ้าใครทำได้ผลยินดีด้วย ชื่นชม แต่แนวทางที่นักรบสอนในการทำการตลาดออนไลน์ เน้นการตลาดออนไลน์แบบยั่งยืนไว้ก่อน มั่นคงไว้ก่อน เน้นลุย พัฒนาทักษะตัวเองให้เก่ง เก่ง เก่งขึ้นเรื่อยๆ เพราะเกิดเราแนะนำอะไรแบบนี้ไปอย่างน้อยเค้าจะมีสติ มีโฟกัสการพัฒนาตัวเอง แล้วมันจะเป็นเหตุเป็นผลทำให้เค้าทำการตลาดออนไลน์ดีขึ้น แล้วก็มีแนวโน้ม เมื่อไหร่ที่เจอสินค้าหรือบริการที่มันใช่ มันจะยิ่งขับเคลื่อนธุรกิจไปได้เร็วมากขึ้นแล้วมั่นคงมากขึ้น

มีคำถามว่า ขายอะไรดี นักรบตอบให้ไม่ได้เหมือนกัน เพราะว่าถ้าเกิดนักรบบอกไปคือ สิ่งที่นักรบคิดว่าขายดีในมุมมองของนักรบ ประสบการณ์ที่มีอยู่ ถ้าบอกไปปุ๊บ ขายนี่สิ ผู้เรียนฟังไปนะครับ เอาไปขายปุ๊บก็ไม่ success เพราะว่ามันมีองค์ประกอบอีกหลายส่วนที่นอกจากสินค้าที่จะขายด้วย ถ้าจะให้แนะนำแนวคิด การเลือกสินค้าหรือบริการที่มั่นใจว่าได้ผล  วิธีคิดนี้ได้ผลนะครับ คือหนึ่ง สำคัญที่สุดข้อนี้ เลือกขายสินค้าหรือบริการที่เรามีแต้มต่อที่ได้เปรียบ ได้เปรียบผู้เล่นคนอื่นๆ ทั้งปัจจุบัน และอนาคตที่จะเกิดขึ้น ผมยกตัวอย่าง 3 ธุรกิจข้างล่าง เป็นธุรกิจร้อยล้านกันหมดแล้วครับต่อปี ไม่ว่าจะเป็น Munkong Gadget รีวิวหูฟัง ขายหูฟัง เจคิวปูม้านึ่ง และขายรองเท้าหนังแกะ O&B

 

วีดีโอคอร์สออนไลน์ : เริ่มต้นธุรกิจ และลุยเดี่ยวการตลาดออนไลน์

3 ธุรกิจนี้ ผมก็ตามข้อมูลอยู่ ลองตาม adda ก็ได้นะครับ adda เค้าก็มีสัมภาษณ์ ผมก็ตามดูประวัติ ไปอ่าน ฟัง เพื่อวิเคราะห์ว่าอะไรที่จะหยิบมาใช้กับเราได้บ้าง สำหรับที่จะถ่ายทอดให้คนเริ่มต้นธุรกิจแบบคล้ายๆ เรา มีแนวทางที่ดีมากยิ่งขึ้น ผมค้นพบว่า 3 ธุรกิจนี้ เจ้าของนอกจากจะมีความสามารถรอบด้านหลายอย่างแล้ว  เค้ามีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันที่เราจะหยิบมาถ่ายทอดได้ก็คือว่า เค้ามีแต้มต่อที่ได้เปรียบในการทำธุรกิจ  แต้มต่อที่ได้เปรียบมันครอบคลุมเยอะมากนะครับ ไม่ใช่แค่เรื่องเงินทุน connection และชื่อเสียงอย่างเดียวนะครับ แต้มต่อที่ได้เปรียบกำลังครอบคลุมถึงเรื่องพลัง ความมุ่งมั่น passion ความชอบ ทักษะ วิธีคิดและการพัฒนาด้วย

Munkong Gadget เคยอ่านประวัติ ติดตามเค้าเป็นคนที่รู้เรื่องหูฟังแล้วชอบฟังเพลงตั้งแต่อายุ 9 ขวบ อยู่ใน pantip เลยคุยแต่เรื่องหูฟังอย่างเดียวเป็นกูรูด้านนี้ แล้วเค้าก็เริ่มขายหูฟังจากการซื้อหูฟังจากต่างประเทศมาแล้วเริ่มขายหูฟัง เค้าเริ่มจากความชอบแล้วทำคอนเทนต์ดีด้วยคือ รีวิวหูฟังแบบระดับพระกาฬ นี่คือแต้มต่อของเค้า ความน่าเชื่อถือข้อมูลที่โดน บุคลิกเฉพาะตัว

เจคิวปูม้านึ่ง ทุกธุรกิจที่ยกตัวอย่างมีความสามารถรอบด้าน แต่ผมจะยกแค่เสี้ยวนึงที่ผมมองเห็นว่ามันตรงใจ เจคิวปูม้านึ่ง ผมลองอ่านประวัติดูพบว่าเค้าเคยเป็น Supplier ส่งปูมาก่อน นอกจากมีความสามารถรอบด้านแล้ว ยังมีแต้มต่อในเรื่องของทรัพยากรในการผลิตสินค้า รู้ว่าซื้อปู สั่งปูที่ไหน ได้คุณภาพดีจำนวนมากๆ เห็นมั้ยมันมีแต้มต่อด้วย คุณต้า O&B ก็มีความรักความชอบในเรื่องเกี่ยวกับรองเท้าบัลเล่ต์

  • ขายสินค้าที่เรามีแต้มต่อและได้เปรียบ  นักรบก็ไม่ได้เน้นเรื่องเงินทุน รายได้และชื่อเสียง ช พยายามเน้นในเรื่องความมุ่งมั่น ความชอบ ทรัพยากรการผลิตหรือการพัฒนา เพื่อให้เราเห็นว่ามันมีแนวทางที่จะ success ได้ ถ้าเชื่อในหนทางของการพัฒนา อย่างนักรบทำธุรกิจได้เพราะว่ามีแต้มต่อคือ เคยเป็น Webmaster มาก่อน จบวิทย์คอมฯ คือแต้มต่อ ที่นำมาใช้ต่อยอด
  • ขายสินค้าที่นิยมอยู่แล้ว ในแบบออฟไลน์ระบบปกติ ที่เราเดินเข้าห้าง แต่ยังไม่มีการทำการตลาดออนไลน์มากนัก ตัวอย่างข้อสองจะเห็นชัด ช่วงคนขายของออนไลน์ช่วงแรกๆ ช่วงที่อิมพอร์ตมาจากจีน บางทีช่วงนั้นสินค้าบางอย่าง ไม่มีขายออนไลน์ คนเริ่มทำการตลาดออนไลน์ก่อนได้เปรียบ ขายดี อย่างนี้เป็นต้น  คือปกติคนซื้ออยู่แล้ว แต่ออนไลน์ยังไม่มีมาก เวลาคนขายของออนไลน์มากยิ่งขึ้น สินค้ามันก็เทไปขายสินค้าออนไลน์มากยิ่งขึ้นแล้ว ก็ต้องปรับตัวนะครับ
  • ขายสินค้าที่ E-marketplace ยังขายไม่มากนัก ให้รีบชิงความเป็นเบอร์ 1 ในใจลูกค้าให้ได้ก่อน ความหมาย E-marketplace เช่น  Lazada เป็นตลาดกลางใหญ่ๆ Lazada ไม่ได้ขายทุกอย่าง มีสินค้าบางอย่างที่ Lazada ยังไม่ขาย เพราะว่ามีลูกศิษย์หรือผู้เรียน เค้าขายสินค้าบางอย่างที่ Lazada ยังไม่ขายแล้วเค้าขายดี จน Lazada มาติดต่อเพื่อเอาไปขาย มันเป็นไปได้ถ้าเรายังมองเห็นโอกาส เราก็สามารถที่จะสร้างสินค้าหรือบริการที่ออนไลน์ยังไม่ได้ทำการตลาดมากนัก สินค้าที่ขายดีในโลกปกติ บางอย่างในออนไลน์ยังไม่มีหรือ Lazada ยังไม่ขายเราก็สามารถทำสินค้าตัวนั้นได้ แต่ต้องวกกลับไปข้อหนึ่งด้วยนะครับ เราชอบ เราได้เปรียบเรามีแต้มต่อหรือเปล่า สุดท้ายครับ นักรบ research ข้อมูลจาก Google และ facebook, และ pantip เพื่อดูความต้องการของคนในโลกออนไลน์ แล้วก็เลือกสินค้ามาขายก็ได้
  • ขายสินค้าจากการเช็คความต้องการของคนในโลกออนไลน์ ต้องสอดคล้องกับข้อหนึ่งนั่นเอง สินค้าที่เราเลือกขายเราต้องมีแต้มต่อที่ได้เปรียบ สองสามสี่วนกลับไปหนึ่งหมดเลย เพราะว่าเราทำธุรกิจเราไม่ได้ทำเล่นๆ เราไม่ได้ทำแค่อาทิตย์สองอาทิตย์ เราต้องทำเป็นปี 5 ปี 10 ปี หรือบางทีตลอดชีวิต เรามีความสุขที่จะทำ เราต้องชอบ ฉะนั้นเราต้องคำนึงด้วยว่า ธุรกิจเป็นธุรกิจที่เสรี มีคนจะมาทำเหมือนเราก็ได้ ฉะนั้นเราก็ต้องมอง เราต้องคาดการณ์ว่าผู้เล่นในตลาด เรามีจุดแข็งมั้ย แล้วผู้เล่นที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ขึ้นมาใหม่ เราสามารถที่จะสร้างจุดแข็งของเราที่จะสามารถทำให้ธุรกิจยั่งยืนได้ นี่คือสิ่งที่สำคัญ

 

 

ถ้าจะขายใครและขายที่ไหน ไม่พ้น facebook กับ google อยู่แล้ว ขอฟันธงแค่ 2 ตัวพอ จะไม่พูด Instagram Twitter  Pinterest พวกนี้ต่อยอดได้หมด ถ้าเราทำ content ดีๆ เราสามารถไปต่อยอดใน google กับ facebook นะครับ

 

 

ถ้าขายใน facebook  มันจะมี Profile fanpage แล้ว group นักรบจะพูดในส่วนของ fanpage อย่างเดียวไม่ขอพูดในส่วน Profile หรือ group เลย เนื้อหาลึกๆ ในอนาคตจะมีเพิ่มเข้ามา  แต่คอร์สนี้จะพูดแบบเบสิค ๆ  ให้เห็นภาพรวม สำหรับคนเริ่มต้นใหม่ อย่างนี้เป็นต้น fanpage นี่เข้าใจอยู่แล้ว แต่ group เหมาะกับขายของมือสองหรือสร้าง community เวลาขายของใน fanpage  เป็นสิ่งที่ต้องมีคือ  ภาพสวย ถ้าภาพไม่สวย และถ้าข้อความ content vdo ไม่ดีอีก ขายยากมาก ฉะนั้นภาพต้องสวยก่อน และแหล่งเรียนรู้ในการถ่ายภาพมีเยอะจริงๆ ต้องพัฒนาทักษะตรงนี้

 

 

ถ้าขายของใน google สิ่งที่ต้องมีเลยคือ เว็บไซต์ที่รองรับมือถือ โดยสำหรับคนเริ่มต้นนะครับ นักรบฟันธงให้เลยว่ามีระบบแค่ประมาณ 2 – 3 เว็บไซต์ระบบเท่านั้นที่เลือกใช้ สำหรับคนเริ่มต้นแล้วแบบกลุ่มเป้าหมายแบบนักรบ ใครอยากรู้กลุ่มเป้าหมายอย่างนักรบเป็นใครนะครับ กลับไปดูวีดีโอแรกนะครับ

 

 

lnwshop ก็คือ มาตรฐานสำหรับคนขายของออนไลน์ ก็มีประมาณ 5 แสนกว่าร้านแล้วตามไปเช็คด้วยว่าเ ค้าปรับปรุงดูรายละเอียด เข้าไปเล่นแล้วใช้ได้ friendly ชำระเงินง่าย เหมาะกับการขายของออนไลน์ เริ่มต้นฟรี ตามไปดู Youtube อีก มี Youtube  lnwshop ON AIR  เข้าไปดู สัมผัส แต่ละร้านๆเป็นอย่างไร ขายของด้วย lnwshop เป็นอย่างไร ประสบการณ์ ความคิดเป็นอย่างไร ลองเข้าไปได้ inspire บางคนขายของออนไลน์คู่งานประจำ มีรายได้ 20 เท่า บางคนมีรายได้เยอะขึ้นจากการใช้ lnwshop คนขายสินค้า ขายสินค้ามีระบบตะกร้าที่ lnwshop อันนี้ง่าย แล้วก็ไปดูเรื่องการตลาดออนไลน์อีก

WordPress ถ้าเป็นแนวบริษัทที่แบบอยากได้เป็นแบบรูปลักษณ์โชว์ผลงานไม่ต้องมีระบบตะกร้า เป็นแนวงานบริการให้ไปมองที่ WordPress เพราะสวยและโชว์ความเป็นแบบ Premium ขึ้นมาในรูปแบบของบริการ แต่บางที WordPress ก็สามารถมีระบบตะกร้าได้ เช่น นิตยสาร VOGUE  เบนซ์  บียอนเซ่ ก็ใช้ เว็บไซต์ไทยๆ หลายเจ้าก็ใช้กัน  Wordpress เป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปที่มีคนใช้เยอะที่สุดในโลก เบอร์ 1

Magento ถ้าเป็นธุรกิจใหญ่ขึ้นมาอีก บางทีเค้าก็ใช้ Magento เป็นระบบหยิบของใส่ตะกร้าที่เป็นแบบระดับโลกที่ถือว่าเป็นระบบสำเร็จรูปที่เป็นเบอร์ 1 เฉพาะระบบตะกร้านะครับ Magento อย่างนี้เป็นต้น เปรียบเทียบให้ชัดๆ แบบนี้

คนเริ่มต้นบุคคลทั่วไปนะครับให้ใช้ lnwshop ก่อน เป็นระบบขายของออนไลน์แต่ถ้าเป็นบริการไม่มีหยิบของใส่ตะกร้า มอง WordPress เพราะทำการตลาดใน Google ได้ง่าย แล้วก็ Magento ก็คือทีหลัง ธุรกิจขนาดใหญ่  เริ่มกลางไปใหญ่ระดับ 10 ล้าน 20 ล้าน  100 ล้าน ให้มอง Magento ความยากความง่าย แตกต่างกัน

สรุปให้ตามนี้เลย จะได้เห็นภาพ คนเริ่มต้นจะได้เห็นภาจริงๆ ระบบเว็บไซต์มีเยอะมาก นักรบฟันธงให้แค่นี้พอ ที่เหลือเอาเวลาไปพัฒนาสินค้าและบริการ และทำการตลาด ทำ content marketing เยอะๆ สำคัญมากซึ่งนักรบจะคุยเรื่องเกี่ยวกับ content marketing ว่าต้องสร้าง content อย่างไร

 

เราจะคุยเรื่องที่สำคัญมากที่สุดเรื่องหนึ่งของคอร์สนี้ก็คือ ขายอย่างไรดี แนวคิดในการทำ content marketing ทำอย่างไร มีตัวอย่าง case study ประกอบ จะได้รู้ว่าขายอย่างไร เราต้องทำ content  ประเภทไหน content ทำเพื่อให้คนเห็นหรือทำเพื่อให้คนซื้อ เราจะได้วิเคราะห์ได้ว่า ตัวเรามี content ประเภทแบบทำให้คนเห็นอย่างเดียว หรือว่ามี content ที่ทำให้คนซื้ออย่างเดียวอย่างนี้เป็นต้น เราวิเคราะห์ได้ ซึ่งเราจะได้ดูในวีดีโอถัดไป