สรุปเนื้อหา : EP04 เกริ่นนำ SEO Tools & SE Ranking สำหรับเว็บธุรกิจขนาดเล็ก B2B
1. แนะนำเครื่องมือและเหตุผลที่เลือกใช้ SE Ranking
- นักรบเลือกใช้เครื่องมือ SEO ที่ชื่อว่า SE Ranking ซึ่งเคยกล่าวถึงในวิดีโอก่อนหน้านี้ว่าดีอย่างไร.
- SE Ranking ได้รับรีวิวที่ดีมากจากผู้ใช้จริงบนเว็บไซต์ G2 ซึ่งมีการตรวจสอบผู้ใช้จริงอย่างละเอียด และเปรียบเทียบเครื่องมือ SEO กว่า 600 ตัวทั่วโลก
- นักรบใช้ SE Ranking กับธุรกิจของตัวเองมาประมาณ 4-5 ปีแล้ว และรู้สึกว่าดีมาก เป็นเครื่องมือที่ราคาไม่แพง
- ข้อสำคัญคือเครื่องมือนี้ให้ข้อมูลในการวิเคราะห์ ติดตามคู่แข่ง และปัจจัยต่างๆ ที่ช่วยให้ทำงาน SEO ได้ง่ายขึ้น
- การใช้เว็บไซต์ WordPress ร่วมกับ SEO เหมาะสำหรับธุรกิจประเภท B2B ไม่ว่าจะเป็น Service หรือ Product และเครื่องมือนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก, ฟรีแลนซ์, หรือเจ้าของธุรกิจ SME ที่ต้องการประหยัดต้นทุน
2. คุณสมบัติหลักของ SE Ranking และเครื่องมือเสริม
- SE Ranking สามารถทดลองใช้ได้ฟรี 30 วัน และนักรบเป็น Education Partnership กับทาง SE Ranking.
- คุณสมบัติพื้นฐานของเครื่องมือรวมถึง Project Overview, การดู Traffic จาก Google Analytics/Search Console, และการทำ Website Audit มากกว่า 120 จุด
- มีฟังก์ชันเช็ค Backlink (Backlinking Checker), ทำ Competitor Research และตรวจสอบคู่แข่งในกลุ่มคีย์เวิร์ดเดียวกัน
- ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดคือ AI Result Tracker สำหรับติดตามอันดับใน AI Overview ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงผลในหน้า Search Engine Result Page (SERP)
- ฟังก์ชันอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น การเช็คคู่แข่งรายใหม่ที่เข้ามาในหน้าแรก, การตรวจสอบ Keyword Cannibalization (คีย์เวิร์ดชนกันเองระหว่างหน้า), และ Page Changes Monitor สำหรับแจ้งเตือนการเปลี่ยนแปลงหน้าเว็บสำคัญ
- นอกจาก SE Ranking ยังมีเครื่องมืออื่นๆ เช่น Fanpage Karma (สำหรับ Social Monitoring) และ Vivid IQ (สำหรับวิเคราะห์ YouTube) ที่สามารถนำมาใช้เสริมได้
3. กลยุทธ์ SEO สำหรับ B2B และการสร้างจุดเด่น
- การทำ SEO และใช้เว็บไซต์ถือว่าเหมาะสมและเป็นการลงทุนที่ดีสำหรับธุรกิจ B2B
- การวิเคราะห์คู่แข่งเป็นสิ่งสำคัญเพื่อทำความเข้าใจจุดแข็ง จุดอ่อนของเขา และนำมาใช้หาจุดแข็ง จุดอ่อนของเรา เพื่อสร้างจุดยืนที่โดดเด่น (Stand out) ในโลกออนไลน์
- นักรบมักจะเน้นธุรกิจแบบ B2B เป็นหลัก เนื่องจากธุรกิจประเภทนี้มีการลงทุนในเว็บไซต์และ SEO มากกว่าธุรกิจ B2C ที่มักจะไปอยู่บน Marketplace
- ในการแข่งขันกับคู่แข่งที่มีขนาดใหญ่กว่า จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีให้คล่องแคล่ว บวกกับกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม
- ทักษะสำคัญในการทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในด้านออนไลน์ คือ ความชำนาญในการใช้เครื่องมือ SEO และทักษะในการทำ Content ที่น่าสนใจ
4. กลยุทธ์ Content Marketing และการกระจายเนื้อหา
- กลยุทธ์ Content ของนักรบคือ ทำ Content ใน YouTube เป็นหลักก่อน แล้วจึงนำเนื้อหาเหล่านั้นมาย่อย แปลง หรือสรุปเป็น Content บนเว็บไซต์ในภายหลัง
- สามารถกระจาย Content ที่สร้างขึ้นไปยังช่องทางอื่นๆ เช่น Social Media ต่างๆ (TikTok) หากมีเวลาเพิ่มขึ้น เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึง (Content Leverage)
- เนื้อหา Content ที่สร้างขึ้นควรเป็นประเภทที่ AI ยังทำได้ไม่ถึง หรือทำได้ยาก เช่น ประสบการณ์จริง, Tip & Trick, Best Practice, หรือ Case Study เพื่อให้น่าสนใจเพียงพอ
- การติดตาม Content จากผู้ทำ SEO ในวงการคนอื่นๆ ที่เริ่มทำวิดีโอแนว Best Practice หรือ Case Study ก็เป็นประโยชน์
- ใช้เครื่องมือเช่น Vivid IQ หรือ SE Ranking เพื่อช่วยเช็คอันดับและวิเคราะห์ประสิทธิภาพของ Content บน YouTube
5. ประสบการณ์และการแบ่งปันความรู้
- นักรบนำประสบการณ์การทำธุรกิจที่หลากหลาย (E-commerce, โรงงานอุตสาหกรรม, เกษตร, อสังหาริมทรัพย์) มาปรับใช้กับกลยุทธ์เหล่านี้
- ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจ E-commerce บางตัวสามารถสร้างยอดขายเกิน 1 ล้านบาทได้ภายใน 6 เดือนและมียอดขายที่ Stable มาเรื่อยๆ
- เชื่อว่าการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับสังคม เป็นการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนที่สุด
- ตั้งใจที่จะนำ Case Study ของธุรกิจตัวเองมาแชร์ เพื่อให้ผู้ที่สนใจ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก, ฟรีแลนซ์, หรือผู้ใช้ WordPress/SEO ได้นำไปปรับประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- การลงทุนในเครื่องมือ SEO และเรียนรู้วิธีใช้ให้คุ้มค่า เป็นการลงทุนที่ดีในระยะยาวสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการแข่งขันกับคู่แข่งที่ใหญ่กว่า
นำความรู้ไปปรับใช้กับธุรกิจ B2B ของคุณ
การใช้เครื่องมือ SEO ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต้องอาศัยทั้งเวลาและความเชี่ยวชาญ หากคุณต้องการผู้ช่วยในการนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปใช้จริงกับธุรกิจของคุณ Warrior.in.th มีบริการที่พร้อมตอบโจทย์
- สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้ด้วยตนเอง: หากคุณหรือทีมงานของคุณต้องการเรียนรู้วิธีการทำ SEO สำหรับธุรกิจ B2B อย่างเป็นระบบ สามารถศึกษาได้จาก คอร์สเรียน SEO ของเรา
- สำหรับผู้ที่ต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ: หากคุณต้องการคำปรึกษาเพื่อวางแผนกลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูลจากเครื่องมือ SEO หรือขอคำแนะนำในการสร้าง Case Study สามารถใช้ บริการที่ปรึกษา SEO ของเราได้ และหากคุณอยากทำความเข้าใจเพิ่มเติมว่า ที่ปรึกษา SEO คือ ใครและช่วยอะไรธุรกิจ B2B ได้บ้าง สามารถอ่านได้ที่นี่
- สำหรับผู้ที่ต้องการผลลัพธ์โดยมืออาชีพ: หากคุณต้องการทุ่มเทเวลาให้กับการบริหารธุรกิจอย่างเต็มที่ และมองหาทีมงานมืออาชีพมาดูแลการตลาดออนไลน์ให้ทั้งหมด ลองดู บริการรับทำ SEO ของเรา