| คำจำกัดความ |
ปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัย อัพเดทตัวเลข ข้อมูล วันที่ |
เขียนเนื้อหาใหม่ทั้งหมด เปลี่ยนโครงสร้างและมุมมอง |
เพิ่มเติมเนื้อหาเดิมให้กว้างขวางและลึกซึ้งขึ้น |
| โครงสร้างเดิม |
คงโครงสร้างเดิมไว้ |
เปลี่ยนโครงสร้างใหม่ทั้งหมด |
คงโครงสร้างหลักไว้ แต่ขยายความ |
| ระยะเวลาทำ |
เร็วที่สุด (1-2 ชั่วโมง) |
ช้าที่สุด (4-8 ชั่วโมง) |
ปานกลาง (2-4 ชั่วโมง) |
| ความพยายาม |
น้อย (10-20% ของเนื้อหา) |
มาก (80-100% ของเนื้อหา) |
ปานกลาง (30-50% ของเนื้อหา) |
| จำนวนคำ |
ใกล้เคียงเดิม |
อาจเพิ่มหรือลดได้ |
เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน (50-200%) |
| เหมาะกับเมื่อไร |
- ข้อมูลล้าสมัย
- ตัวเลข/สถิติเก่า
- มี dead links
- เนื้อหายังดีอยู่
|
- เนื้อหาคุณภาพต่ำ
- Keyword strategy เปลี่ยน
- แพ้คู่แข่งใน SERP
- ไม่ตอบโจทย์ user intent
|
- เนื้อหาดีแต่สั้นเกินไป
- แพ้คู่แข่งที่ละเอียดกว่า
- มีข้อมูลใหม่เพิ่มเติมมาก
- ต้องการครอบคลุมหัวข้อมากขึ้น
|
| ตัวอย่างการใช้งาน |
- อัพเดทราคาสินค้า 2024→2025
- เพิ่มข้อมูล Google Algorithm ใหม่
- แก้ไขลิงก์เสีย
|
- เปลี่ยน “10 วิธี…” เป็น “Complete Guide…”
- เปลี่ยนจาก list เป็น storytelling
- ปรับ tone ใหม่ทั้งหมด
|
- เพิ่ม case study
- เพิ่มส่วน FAQ
- เพิ่มตัวอย่างเชิงลึก
- เพิ่ม infographic
|
| Impact ต่อ SEO |
น้อย-ปานกลาง |
สูง (เสี่ยงเสีย ranking ชั่วคราว) |
ปานกลาง-สูง |
| ต้นทุน |
ต่ำสุด |
สูงสุด |
ปานกลาง |
| URL เดิม |
ใช้ URL เดิม |
ควรใช้ URL เดิม (อาจ redirect ถ้าเปลี่ยนมาก) |
ใช้ URL เดิม |
| ความเสี่ยง |
ต่ำมาก |
ปานกลาง-สูง |
ต่ำ-ปานกลาง |
| สัญญาณบอกว่าควรทำ |
- Content อายุ 6-12 เดือน
- Rankings ลดเล็กน้อย
- ข้อมูลไม่อัพเดท
|
- Rankings ตกหนัก
- Bounce rate สูง
- Time on page ต่ำมาก
- เนื้อหาไม่ match search intent
|
- อันดับติด page 2
- คู่แข่งมีเนื้อหายาวกว่า 2 เท่า
- Featured snippet หลุด
- มี “People Also Ask” เยอะที่ยังไม่ตอบ
|