วิธีค้นหา และวางแผน Keyword แบบ Niche และ Long Tail Keyword ที่เฉพาะเจ
นาทีที่ 0 – 2.04 การใช้โปรแกรม Keyword tool ที่ช่วยในการค้นหา keyword การเริ่มต้นสำหรับใครที่ทำธุรกิจออนไลน์ โดยอยู่บนพื้นฐานของเว็บไซต์และเรียกคนจากโลกออนไลน์ ผมแนะนำว่าต้องเริ่มที่ keyword ก่อนเพราะเราจะได้รู้ว่าคนในโลกออนไลน์เขาค้นหาอะไรกัน มาโยงใยเกี่ยวกับในเนื้อหาเว็บไซต์หรือคลิปวิดีโอของท่าน เพื่อดึง traffic จากคนหรือจากโลกออนไลน์ ซึ่ง search engine เข้ามา นี้คือเส้นทางที่คนทั่วโลกทำกันแบบนี้ การเริ่มต้นสำหรับคนที่ใช้เครื่องมือ Google Adwords แล้ว ก็สามารถใช้ได้ อีกตัวหนึ่งที่ผมจะแนะนำคือ Keyword tool ไปที่ Google >> search คำว่า “Keyword tool” ในอินเตอร์เน็ตมีเกี่ยวกับ Keyword tool เยอะมาก แต่จะรองรับภาษาไทยได้แค่ไม่กี่ตัว หาก search ไปประมาณ 10 ตัว ผมตัดออกไปได้ 8-9 ตัว เหลืออยู่แค่ 1-2 ตัวเท่านั้น โดยตัวที่ผมแนะนำคือ Keyword tool.io คลิกเข้าไปดูได้
วิธีการใช้ ง่ายมากๆเพราะมันจะเช็คว่าเราอยู่ประเทศอะไร แล้วใส่ Keyword ของเราเข้าไป โดยตัวอย่างของผม ผมจะใส่ Keyword คำว่า ธุรกิจ โดย Keyword tool มันใช้วิเคราะห์ Keyword แบบ Niche (ระบุความเฉพาะเจาะจง) เข้าไป ลองเข้าไปดูโดยพิมพ์ keyword ใน google โดยพิมพ์คำว่า ธุรกิจ มันจะมีคำ guideline ของ google เข้ามาประมาณ 4 แถวคำเหล่านี้เราจะเรียกว่า “long-tell-keyword หรือว่า niche keyword ”ก็ได้ เป็นการ search คำที่เฉพาะเจาะจงเข้าไปอีก โดย google จะนำทางให้เราว่า เราสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ใช่ไหม หรือว่าคำที่คุณกำลังค้นหาอยู่ นาทีที่ 2.05 – 4.05 ซึ่งน้อยมากอาจจะมีแค่ 4 แถว ส่วนข้างล่างอาจจะมีนิดหน่อยที่โผล่มาเป็น Limited Keyword ซึ่งมีน้อยเกินไป เวลาที่เราใช้เพื่อดึง traffic จากโลกออนไลน์ เราต้องรู้ Keyword มากกว่านี้ ซึ่งฝรั่งเค้าจัดทำโปรแกรมนี้ขึ้นมา โดยหนึ่งในนั้นเขาจะเรียกว่า “Keyword tool” เทคนิคง่ายๆ เราใส่ Keyword ของเราเข้าไปก่อน มันจะ generate long-tell-keyword มาให้เรา อย่างโปรแกรมตัวนี้ ผมพิมพ์ keyword คำว่า “ธุรกิจส่วนตัว” มันมาประมาณ 151 unique keywordsสังเกตดูคือ วิธีการง่ายๆ มันจะเอา keyword ของเรา ตามด้วยพยัญชนะภาษาไทยแล้วก็ไล่อักขระไปเรื่อยๆ เพื่อหา keyword ที่มีคนค้นหา เราก็จะได้ไอเดียของการค้นหาคำมากขึ้น
เปรียบเทียบโปรแกรม Keyword Tool กับ Google Adwords ดังตัวอย่าง โปรแกรม keyword tool เน้นการค้นหาแบบ niche เรียบเรียงตามพยัญชนะและอักขระ :
โปรแกรม Google Adwords เน้นกลุ่มคำที่เกี่ยวข้องมากกว่า ไม่ใช่เป็นคำแบบ Niche keyword
คำถามคือ ทำไมเราต้องรู้เรื่อง Niche Keyword เพราะในต่างประเทศมีการแข่งขันทางด้าน Google SEO แบบเข้มข้นมาก บางธุรกิจที่ต้องการมีจุดยืน เขาเลือกแนวคิดอีกอย่างคือ ระบุ Keyword ที่เป็นเฉพาะเจาะจงให้เข้ากับธุรกิจที่เป็นแบบเฉพาะเจาะจงของเขามากขึ้น โดยใช้คำค้นหาที่ยาวมากขึ้น เป็น Niche keyword หรือ Long-tell-keyword แบบนั้นแทน เพื่อที่จะสร้าง traffic จากคำพวกนี้เพิ่มมาอีกช่องทางหนึ่ง นาทีที่ 4.06 – 5.23 หลังจากที่เราได้คำเรียบร้อยแล้ว ใน keyword tool เราจะนำ keyword พวกนี้ไปใช้ต่อ เนื่องจากโปรแกรมจะไม่ได้จำนวนของการค้นหาว่ามีเท่าไร เราจะต้องเสียเงิน แต่ถ้าเราไม่อยากเสียเงิน เราก็ทำการเลือก keyword ทั้งหมด และ copy เท่านั้นเอง และไปที่เครื่องมือคำหลัก(Google Adwords) นำไปวาง ซึ่งเครื่องมือคำหลักจะทดสอบได้ครั้งละ 200 keyword จากที่ค้นหาเรียบร้อยแล้ว เราจะได้การค้นหาแบบรายเดือนต่างๆ ซึ่งจะเป็นไอเดียในการสร้างเว็บไซต์,บทความและวิดีโอต่างๆ เพื่อเรียก traffic บนโลกออนไลน์ผ่าน Search Engine ได้อย่างดีเรย เราจะได้ไปต้องคิดเองว่าคำไหนคนค้นหา สังเกตว่าข้อมูลเฉลี่ยเรียบร้อยแล้ว เป็นที่น่าสนใจ มีข้อมูลที่ให้มีเป็นหลักร้อยคำ เวลาที่ผมใส่ keyword คำว่า “ธุรกิจส่วนตัว” ซึ่งมีคน search 22,000 ครั้งต่อเดือน ซึ่งมันจะ Generate มาให้เพิ่มขึ้น 100 กว่าคำ มีความรวดเร็วมาก เป็นไอเดียในการสร้างเนื้อหาเว็บไซต์ บทความ และเป็นทำการตลาดทางด้าน Google SEO ต่อไป นาทีที่ 5.24 – 8.03 ตัวอย่าง ในเมืองไทย เราไม่สามารถในใช้ Niche keyword ได้เสมอไป ธุรกิจออนไลน์ยังมีอีกหลายเว็บไซต์ที่ใช้การทำการตลาดแบบ SEO อย่างไม่เต็มที่ ฉะนั้น Keyword บางคำ หากเราประเมินคู่แข่งว่า เขายังไม่เก่ง SEO เต็มที่ เราก็สามารถใช้ Mass Keyword ได้ ตัวอย่างเช่น คำว่า “ธุรกิจส่วนตัว” จะมีคน search ประมาณ 22,000 ครั้ง/เดือน ซึ่งไม่ใช่ Niche keyword แต่ค่อนข้างเป็น Mass Keyword คู่แข่งค่อนข้างเยอะและก็เก่ง แต่ถ้าเรารู้หลัก SEO จะทำให้เราไต่อันดับได้ง่ายและก็ดีมากขึ้น
ตัวอย่างเว็บไซต์ของ Warrior.in.thเรากดใช้ รูปโลกในการค้นหาที่เป็นกลาง สังเกตอันดับเว็บไซต์ของผมจะอยู่ในหน้าสอง ภายใน 3-4 เดือน อยู่หน้าแรกภายในเวลา 6-7 เดือน โดยเว็บไซต์พึ่งสร้างขึ้นไม่นานราว 7-8 เดือน และค่อยๆไต่อันดับมา เมื่อเข้าเว็บไซต์มีคนเข้ามาดูประมาณ 4,000กว่าวิว แต่ด้าน Social Media จะมีคนวิวค่อนข้างน้อย เพราะมีการรีเซ็ทข้อมูลใหม่ และเปลี่ยนแปลง domain ใหม่ทำให้มีผลทางด้าน Social Media ทำให้วิวหายไป เพื่อทดสอบ SEO แต่พอติดอันดับแล้ว ก็จะมีคนเข้ามาเว็บไซต์ของเราเป็นหลักพันคนและมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงเฉียด 10,000 คนได้เลย นี้คือตัวอย่างของการใช้ Keyword tool เป็นการหา Niche keyword หรือ Long-tell-keyword เป็นหา Keyword ที่เฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น เพื่อเป็นไอเดียในการสร้างเนื้อหาบทความและวิดีโอ สร้าง Content Marketing ในการดึง traffic จากโลกอินเตอร์เน็ต และใช้ควบคู่กับเครื่องคำหลัก(Google Adwords) เพราะ Google Adwords ไม่ได้บอกทุกอย่าง สำหรับผู้ที่สนใจโปรแกรม Keyword tool สามารถซึ้อแพคเกจกับทางเว็บไซต์ ผมมีรายละเอียดไว้ให้แล้ว