สารบัญเนื้อหา

ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี

warior avatar

สารบัญเนื้อหา

ประวัตินักรบ

ทำงานประจำด้าน Web Site มาเกือบ 8 ปี เปลี่ยนงาน 3 ที่ เงินเดือนตั้งแต่ 10,000+ บาท มาเรื่อยๆโดยอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงมาก แต่ดูๆไป มันก็ไม่เวิร์คอยู่ดี กับเส้นทางการทำงานประจำ เพราะไม่มีเงินเก็บก้อนใหญ่เลย

เงินส่วนใหญ่ หมดไปกับค่ารถทั้งหมด ทำให้แน่ใจว่า เส้นทางงานประจำไม่ ok อีกต่อไป มันเพียงทำให้เราอยู่รอด แต่ไม่ได้สร้างรายได้มหาศาลให้เลย งานประจำที่ 4 ผมได้เจอหัวหน้าที่ช่วยขัดเกลาความคิดและให้คำแนะนำตลอด 1 ปี ทำให้ค้นพบว่า วิธีคิดของเรานั้นเหละ ที่เป็นตัวขวางกั้นความเจริญ

ทักษะที่ผมได้จาก หัวหน้า คือการจับรูปแบบทางความคิดของคนเก่งๆในโลกหลายๆคน ผมพบว่า วิธีคิดของคนเก่งๆเหล่านี้มีรูปแบบที่คล้ายๆกัน สิ่งทีเราต้องทำ คือค้นหา และพัฒนาทักษะเหล่านั้นให้เป็นของเรา

และนั้นก็เป็นจริง เมื่อมีทักษะทางความคิดที่ถูกแล้ว ผมเริ่มเดินถูกทาง ภายใน 10 เดือน ผมสร้างยอดธุรกิจมากกว่า 200,000+ บาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่มาก แต่พอสำหรับจดบริษัท นักรบทำธุรกิจ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และมีเพื่อนๆคนรู้จักที่เห็นวิสัยทัศน์ที่เติมโตขึ้น มาร่วมลงทุนจัดตั้งบริษัทอีกด้วย

ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี
สร้างคอร์สทั้งหมดมากกว่า 200+ วีดีโอ

ประเด็นที่ผมอยากบอกมี 2 เรื่อง

  1. เรื่องแรก ถ้าคุณยังไม่เก่ง ให้หาที่ปรึกษา (Mentor) ที่เก่งจริงๆ นั้นคือเหตุผลหนึงที่ผมสร้างเว็บไซต์แห่งนี้ เพื่อให้คำปรึกษา และ Support ด้านเว็บไซต์
  2. และเรื่องที่ 2 คุณต้องพัฒนาทักษะทางความคิดจากคนเก่งระดับโลก และพัฒนาให้เป็นของตัวเองครับ

 

และวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึงที่ผมใช้พัฒนาวิธีคิด คือ

เน้นลงมือทำ ไม่เน้นวางแผน – ใช้บาดแผลและประสบการณ์สร้างธุรกิจ โดยใช้เงินลงทุนแต่ละเดือนให้ต่ำที่สุด เพื่อที่จะลุกขึ้นสู้ใหม่ได้เสมอ –

ผมทำธุรกิจแบบ “นักรบ” ครับ…

 

ทำธุรกิจ 7 ตัวใน 3 ปี เพื่อสร้างประสบการณ์

ก่อนอื่นต้องเรียนตามตรงว่า ผมเป็นแค่พนักงาน Office ธรรมดาคนหนึง ทำงานประจำมา 8 ปี เงินเดือนไม่มาก แค่สองหมื่นกว่าๆ และหมดไปกับค่ารถและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ครับ มีเงินลงทุนทำธุรกิจเล็กๆของตัวเองแค่เดือนล่ะ 2,000 ต่อเดือนครับ แต่ก็พยายามเท่าทีมีครับ

บางเดือนผมต้องใช้เงินในบัตรเครดิตล่วงหน้า กดเงินมาก่อน 10,000 บาท และหวังว่าทำครั้งนี้จะรุ่ง แต่มันก็ไม่ได้เป็นดังคิดเลยครับ ทำไปก็ขาดทุนบ้าง เท่าทุนบ้าง กำไรหลักร้อยต่อเดือนบ้าง ไม่รู้เมื่อไหร่จะรุ่งซะที แต่มันก็ได้ประสบการณ์เนอะ

ใน 3 ปี ผมทำงานเสริมมา 7 ตัวแล้วครับ

ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี
ประวัติเริ่มต้น ติดกระทู้แนะนำใน Pantip

ธุรกิจตัวที 1 เปิดเว็บขายชุดเดรสนำเข้าจาก korea

มันก็ขายพอได้ มีคนสั่งซื้อบ้าง เพี้ยนช้อปปิ้ง แต่ทุนหมดไปกับค่าขนส่งและค่าเสื้อ ทำให้ต้องขายราคา 400 กว่าบาท มันก็ดูแพงไปสำหรับผม แต่ก็พอมีคนซื้อครับ

ขายได้พอเท่าทุนครับไม่ได้กำไรมาก แต่ได้ประสบการณ์การนำเข้าสินค้ากับสั่งซื้อสินค้า คำนวนต้นทุนมาบ้างครับ
ทำไปสัก เดือนสองเดือนก็ปิดไปครับ

ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี

ธุรกิจตัวที 2 ทำเว็บไซต์หาลูกค้าให้บริษัททัวร์ แล้วกินค่า com ไป

งานนี้ทำผมเจ็บมากครับ เพราะทำกับเพื่อนเก่าสมัยเรียน
ตกลงกันว่า ถ้าลูกค้ามาทางเว็บไซต์ที่ผมทำขึ้น จะได้ค่า com 10% จากยอด ผมใช้คน 3 คน ทำเว็บ 3 ตัว ออกค่าใช้จ่ายทำเว็บและค่าแรงให้หมด ผ่านไป 6 เดือน ทำเสร็จมา 3 เว็บ เขาดันมาขอเปลี่ยนข้อตกลงเป็น 10% จากผลกำไรหักทุนแล้ว ฟังทีอึ้งเลยครับ กลายเป็นว่างานนี้ทำฟรี ไม่มีรายได้ เจ็บใจและเสียเวลาครับ
ได้บทเรียน ว่าอย่าทำธุรกิจแล้วตกลงแค่ปากเปล่า อาศัยแค่ความเชื่อใจครับ

ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี

ธุรกิจตัวที 3 ขายของตามตลาดนัด

พอดีรู้จักกับแม่บ้านที่อพาทเมน์ที่พักอยู่ คุยไปคุยมา เขาขายแตงไทยน้ำกระทิที่ตลาดนัดครับ และก็ขายได้ใช้ได้ วันล่ะ 600-1000 หนึงนะครับ ก็ขายเกือบหมดทุกวัน คงเพราะเอามาน้อยด้วยมั่งครับ มีร้านข้างๆมาขอสูตรบ้างล่ะ มีร้านมาขอซื้อสูตรบ้างครับ แต่ที่ผมไปช่วยขายเพราะอยากรู้ชีวิตพ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัดครับ ช่วยเขาทำอยู่เป็นเดือน เขาก็สอนให้ แต่ผมก็ขายไม่ได้ เพราะทำงานประจำครับ
อันนี้ได้ ประสบการณ์อารม พ่อค้าแม่ค้าเลยจากที่ ป้าเขาสอนว่าแต่ละวันต้องประหยัดมากๆ จะซื้อของมากินต้องประหยัด เก็บเงินให้ลูกที่บ้านครับ
ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี

ธุรกิจ ตัวที 4 ทำธุรกิจเครือข่าย A

ตอนแรกลังเลอยู่ว่าจะไปขายประกันหรือทำเครือข่ายดี เพราะอยากฝึกวิชางานขายไปในตัว เพราะเคยทราบมาว่าเจ้าของธุรกิจเก่งๆ เขาเป็นนักขายกันทั้งนั้น พอดีมีเพื่อนของเพื่อนทำเครือข่ายอยู่ ก็เลยเข้าไปสมัครครับ ทำได้ 3 ปี ได้ประสบการณ์เยอะเหมือนกัน ทั้งเรื่องการตอบแทนพ่อแม่ การพูดในที่ประชุมคนเยอะบ้าง และเรื่องการดูแลสุภาพครับ แต่ไม่ได้กำไรเลย ออกแนวได้ประสบการณ์และได้ซื้อของมาใช้มากกว่าครับ

ธุรกิจ ตัวที 5 ทำงานประกวดแข่งกับชาวต่างชาติที่เว็บไซต์ 99designs.com

งานดีครับ มีงานใหม่มาทีเป็นร้อยๆงานให้เลือกทำเลย แต่จะได้เงินหรือปล่าว เราต้องประกวดชนะครับ โดยขั้นตอนง่ายๆ คนจ่ายตังเขาจะมาหาคนทำเว็บ คนทำโลโก้ คนทำ ads อะไรต่างๆให้เขา แล้วตั้งงบไว้ 300-2000$ เลยก็มี แล้วให้คนมาทำงานประกวดแข่งกัน ใครได้รับเลือก ก็ได้งานและเงินไปครับ ผมทำอยู่หลายเดือน ทำไปหลายชิ้น เคยมีหนึ่งชิ้นจะชนะแล้ว แต่พลาดรอบชิงแพ้ไปครับ สรุปงานนี้ ได้ฝึกฝีมือสู้กับชาวต่างชาติและภาษาอังกฤษครับ 

ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี

ธุรกิจ ตัวที 6 ให้บริการติดตั้งระบบ Website พร้อม ธีมเว็บไซต์

โดยระบบใช้ของฟรีที่เรียกว่า (WordPress) และซื้อ Theme มาติดตั้งให้ลูกค้าครับ ราคา Theme ก็ซื้อจากต่างประเทศมา 45-60$ ครับ ไม่เกิน 2 พันบาท และติดตั้งให้ลูกค้า เราก็ได้เงินค่าติดตั้งครับ ทำได้ประมาณ 10 เว็บ ได้กำไรมาบ้างครับ แต่ไม่มากและค่อนข้างเหนื่อยมาก กำไรมันน้อย เพราะคิดแพงไม่ได้ครับ เพราะปัจจุบันมีคู่แข่งและเว็บที่เปิดให้ฟรีดีๆอยู่เหมือนกัน เราเลยต้องสร้างจุดต่างใช้ระบบสากลแทนและราคาไม่แพงครับ ทำได้ 2-3 เดือนก็ปิดไป เพราะดูแล้วทำไป 5 ปี ก็มีเงินเก็บไม่เยอะพอถึงเป้าหมายในชีวิตครับ สรุปสิ่งที่ได้ คือได้เล่นระบบต่างประเทศ ซึ่งเป็นพื้นฐานในการทำธุรกิจตัวปัจจุบันครับ 

ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี

ธุรกิจ ตัวที 7 ทำเว็บขายเบาะรถยนต์ครับ

ขายผ่านเว็บไซต์ของเราเอง ทำเอง + ทำการตลาดเอง ง่ายๆ เราก็ไปหาของจากโรงเกลือมาขายครับ โดยเลือกขายเบาะรถยนต์ เพราะมันสวยดี เวลาถ่ายรูปมันมีรถด้วย น่าจะขายได้ ทำไปทำมา สู้คนอื่นไม่ได้ เพราะเขาขายถูกกว่าเราครับ ต้นทุนเรารับมาก็เท่าราคาที่เขาขายแล้ว ไปๆมาๆ เลยเลิกไปอีกนั้นเหละครับ สรุปได้บทเรียน ถ้ารับสินค้ามาอีกที และเราไม่ได้ผลิตเอง ราคาทุนมันสูง ยังไงๆ ก็แพ้คู่แข่งที่รับมาถูกกว่า และขายถูกกว่าครับ

ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี

ทำไป 7 ตัว ทำให้ผมต้องคิดหนัก ว่าอะไรที่ผมพลาด และประสบการณ์ที่ผมได้ จะทำให้เราลืมตาอ้าปากได้จริงไหม ?
ผมพบว่า ทุกธุรกิจที่ผมทำ มันวนเวียนอยู่แค่ กำไร ขาดทุน และการตลาดเท่านั้นเอง หรือ ? มันต้องมีอะไรมากกว่านี้สิ

ผมจึงเริ่มธุรกิจที่ 8 ด้วยวิธีคิดว่า

“คนจะยอมซื้อของหรือใช้บริการก็ต่อเมื่อ มันดีกับเขาจริงๆ หรือส่งผลให้ชีวิตเขาดีขึ้น”

นั้นคือเหตผลที่ ผมตัดสินใจทำธุรกิจ บนพื้นฐานของการ แบ่งปันความรู้และช่วยเหลือผู้อื่นก่อนเป็นสำคัญครับ และผมคิดถูกด้วย
เพราะไม่ว่าจะเจออุปสรรคแค่ไหน ผมจะไปต่อได้และแก้ไขได้หมด เพราะเราทำด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น ต้นทุนต่ำสุด ไร้ความกลัวและไร้ความคิดเรื่องกำไรครับ ส่งผลให้ภายใน 8 เดือน ผมสร้างยอดได้รวม 145,000 ครับ

คราวนี้ก็มีถึงวิธีการที่ผมใช้ทั้งหมดในการโปรโมตและทำการตลาดโดยใช้งบน้อยที่สุด หรือแค่ 1-2000 บาทต่อเดือนนะครับ
เริ่มต้นด้วยวิธีคิดที่จะแบ่งปันและช่วยเหลือคนอื่นก่อน เป็นสำคัญ ทำให้ผมเร่งทำวีดีโอสอนฟรีให้ความรู้คน + การทำการตลาดผ่าน google seo ด้วยครับ (ถ้าเรามีข้อมูลดีๆที่เขียนเองและมีประโยชน์เยอะๆ 20-30 หน้า เว็บเราจะขึ้นอับดับดีครับ)

ผมทำวีดีโอ + เขียนคำจากวีดีโอเพื่อทำ seo เกือบทุกวัน จนได้ 20-30 วีดีโอ ครับ

ประวัตินักรบ สมัยทำงานประจำ ทำงานเสริมเล็กๆ 7 ตัว ใน 3 ปี
มันเห็นผลมาก คนเข้าเว็บผมเพิ่มจาก 1000+ กว่าคนเป็น 3000+ คน เพิ่มขึ้น 300% ในเดือน พค. ครับตามภาพ และทำให้ผมมีรายได้จากการขายคอร์สอบรมเป็น DVD ในเดือนถัดไป 30,000+ กว่าบาท 2 เดือนติดครับ

ผมสรุปได้ว่า วิธีการทำการตลาด seo ที่ดีที่สุด คือทำข้อมูลให้ดีและมาจากผู้ที่มีความรู้จริงๆ และถ้าให้ประหยัดที่สุด เราต้องเป็นคนทำครับ และในเดือนที่ 5- 6 ก็เป็นเดือนที่ผมได้รายได้เยอะที่สุด คือรวมประมาณ 70,000+ บาทครับ สรุปทั้ง 8 เดือนที่ 145,000 บาท

สรุป..

ถ้าใช้เงินโฆษณา มันจะได้คนเข้าเว็บจริง แต่คนจะไม่ซื้อของถ้าเว็บเราไม่ดีครับ เราต้องใส่ข้อมูลให้เว็บดีและเป้นประโยนช์กับคนอ่านจริงๆ และเราจะใส่ข้อมูลที่ดีๆ ได้ไม่ซ้ำใคร เราต้องพัฒนาตัวเองจนเก่งด้านนั้นๆลึกๆ และชำนาญครับ

นั้นคือวีธีทางของคนทำธุรกิจเล็กๆ ที่ใช้แค่ 1 คนก็ทำได้ ถ้าเราหลงทางไปใช้วีธีอื่นเช่น ทำโฆษณาเยอะๆ ลงทุนเยอะๆ จ้างคนเยอะๆ สุดท้ายมีโอกาสขาดทุนสูง และแพ้ให้กับคู่แข่งที่มีเงินทุนเยอะๆและ connection เยอะๆครับ
ส่วนธุรกิจงานสอนออนไลน์ จะใช้ความรู้ของผู้สอนเป็นแกนกลางหลักของธุรกิจ มันเลยเป็นช่องทางให้คนตัวเล็กๆ เงินๆน้อยอย่างผมมีจุดยืนครับ

*** ถึงตรงนี้อยากฝากบอกทุกคนว่า ไม่ว่าเราจะประกอบอาชีพอะไร หรือมีความสามารถด้านไหน ขอให้ทำจนสุดทางและมีความชำนาญด้านนั้นๆ เทียบเท่าหรือมากกว่าคนอื่นๆในระดับสากล และนำความรู้เหล่านั้นมาสอนคนไทยด้วยกันเอง ในราคาที่สมเหตสมผล เพื่อที่ช่วยพัฒนาคนไทย ให้เก่งและสู้กับคนต่างชาติได้ในอนาคตครับ

  • อย่าพึ่งรัฐ อย่าพึ่งคนอื่น ให้พึ่งตัวเองและแบ่งปันสู่สังคมครับ
  • จงเรียนรู้วิธีคิดของคนเก่งระดับโลก หลายๆคน และนำมาใช้เป็นทักษะของตัวเอง
  • จงลืมหรือยกเลิกวิธีการเรียนรู้จากการอ่านหรือฟังจากคนอื่นเพียงอย่างเดียว มันไม่ Work หรอก มันต้องลงมือทำเท่านั้น และความรู้จากคนอื่นมันจะมาช่วยประกอบและทำให้เราเดินหน้าเร็วขึ้นในภายหลังเองโดยอัติโนมัติครับ
  • อย่าเชื่อในสิ่งที่คนอื่นหรืออาจารย์สอนทั้งหมด จนกว่าจะได้ลงมือทำครับ เพราะเราจะไม่เก่งกว่าอาจารย์เลย ถ้าไม่ลงมือทำครับ

กุญแจสำคัญทั้งหมด อยู่ที่การลงมือทำและพัฒนาเรื่อยๆ ทุกวันๆ เป็นเวลา 8 เดือน
ซึ่งผมใช้วิธีคิดข้อหนึง ในการปลดล็อคนิสัยการผลัดวันประกันพรุ่งคือ

“วิธีคิด ในเรื่องการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เสมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เป็นตัวขับเคลื่อนการทำธุรกิจทั้งหมดครับ” เพื่อสร้างพลังผลักดันให้ตัวเอง สม่ำเสมอตลอดระยะเวลา 8 เดือนครับ

ถ้ามีอะไรที่ผิดพลาดไปก็ขออภัยล่วงหน้าครับ จบภาคแรก แล้วพบกันใหม่ครับ

ข้อมูลอื่นๆ

ธุรกิจที่ทำ : สอนการทำเว็บไซต์ (wordpress) , สอน SEO
อุปกรณ์ทีใช้ : Computer, ไมโครโฟน , internet
ต้นทุน : กล่อง DVD, แผ่น DVD, ค่า internet รายเดือน และความรู้ที่พัฒนาตลอดเวลา

ผู้มีส่วนช่วยเหลือ

พ่อแม่และพี่ชายให้เงินสนับสนุน 10,000 บาทและกำลังใจ ^__^
แฟนทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้ และช่วยดูแลชีวิตส่วนตัวให้ ^__^
หัวหน้าที่ทำงานช่วยออกแบบ logo และเป็นที่ปรึกษาธุรกิจให้ ^__^

 
อ่านบทความแชร์เส้นทางอาชีพด้าน Digital Marketing Freelancer ในสาขาอื่นๆได้ด้านล่างนี้ครับ

แชร์ประสบการณ์ สร้างอาชีพและธุรกิจด้าน SEO & Digital Marketing

แชร์วิธีสร้างอาชีพเกี่ยวกับ SEO & Digital Marketing แบบนักรบ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นจริง ว่าความรู้ที่สอนนี้ ใช้ได้ผลจริงกับนักรบ แต่ผู้เรียนควรนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจตัวเองครับ เช่น รับทำเว็บไซต์ WordPress, วิทยากรสร้างคอร์สออนไลน์, ขายของออนไลน์ด้วยเว็บไซต์, รับทำ SEO แบบฟรีแลนซ์ และ  SEO Agency