ผู้สอนจะบอกแบบนี้ครับ ในช่วงเริ่มต้นศึกษาและอยากทำธุรกิจส่วนตัวใหม่ๆ ผู้สอนจะค้นหาข้อมูลมากมายและสนุกในการเรียนรู้จากคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นอ่านหนังสือ ดู tv, youtube, Internet หรือเข้าฟังสัมมนา งาน Event ต่างๆ
ปัญหาช่วงแรกของการเรียนรู้
สิ่งที่ผู้สอนได้มา คือความรู้แบบกระจัดกระจาย (Random) มากมายปนเปไปหมด
ข้อมูลทั้งหมดมันดีนะครับ แต่มันมีปัญหาตามมาด้วย คือไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ถึงเริ่มไปก็ทำได้ไม่นาน พลังใจและพลังกายหมดอย่างรวดเร็ว และสิ่งทีทำต่อไปคือเติมเชื้อไฟให้ใจลุก ผ่านข้อมูลดีๆจากคนอื่นๆดังที่กล่าวมาครับ
ถ้าในช่วงชีวิตของผู้เรียนตอนนี้เป็นแบบที่ว่า แปลว่าผู้เรียนอยู่ในสถานะช่วงเรียนรู้จากคนอื่น
แต่ผู้สอนบอกได้เลยว่าช่วงนี้ผู้เรียนจะทำธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ ถึงทำได้ก็ทำได้ไม่นาน และมีโอกาสแพ้ให้คู่แข่งสูงมากในวันที่เจอคู่แข่งตัวจริงครับ
แล้วเราจะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้อย่างไร ?
มันมีวิธีการและวิธีคิดอยู่ ก่อนอื่นๆ ถ้าผู้เรียนผ่านการเรียนรู้จากคนอื่นมามากพอแล้ว สิ่งที่ผู้เรียนต้องทำคือการเรียนรู้จากตัวเองด้วยการลงมือทำ วางกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งการเรียนรู้จากตัวเอง ผู้สอนเรียกว่าการเรียนรู้จากภายใน ซึ่งให้ผลดีกว่ามากมายจากการเรียนรู้จากภายนอก ที่คนอื่นหยิบยื่นให้มาครับ
วิธีเช็คตัวเอง
ในขณะที่ผู้เรียนอ่านบทความนี้ ผู้เรียนเป็นคนหนึงชอบเรียนรู้จากคนอื่นเพียงอย่างเดียว ผู้เรียนอยู่ในช่วงเริ่มต้น ถ้าทำธุรกิจอะไรให้ลงทุนน้อยๆ เพราะจะได้ประสบการณ์จากการเจ๊งเป็นทุนครับ
ในขณะที่ผู้เรียนอ่านบทความนี้ ผู้เรียนเป็นคนเรียนรู้จากภายในตัวเองด้วยการลงมือทำ และมีโอกาสเป็นตัวจริงในการทำธุรกิจ และมีโอกาสสูงที่ธุรกิจจะยั่งยืนครับ