5 ทักษะความชำนาญ การตลาดออนไลน์ SEO

5 ทักษะความชำนาญ การตลาดออนไลน์ SEO
เว็บไซต์กว่าจะขึ้นอันดับ ใน Google ได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่อาศัยเพียงปัจจัย Backlink เป็นหลักเหมือนเมื่อก่อน ยิ่งยุคนี้กูเกิลพัฒนาการเขียนโปรแกรมให้ตรวจจับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพได้มากขึ้น จะมาทำเว็บไซต์หลอก Google ว่าเว็บไซต์ฉันดียังโน่นยังงี้ มี Backlink มากๆไม่ได้แล้ว จำนวน Backlink ยังมีผลกับการจัดอันดับเว็บไซต์ แต่เนื่องจาก Google คิดคะแนนการจัดอันดับเว็บไซต์จากหลายๆปัจจัย หากเพิ่มจำนวน Backlink อย่างเดียว แถม Backlink ไม่ดี แทนที่จะได้เว็บไซต์ไต่อันดับดีๆ อาจกลายเป็นยาพิษย้อนกลับมาทำร้ายเว็บไซต์ตัวเองก็เป็นได้ สำหรับผู้ประกอบการ, เจ้าของธุรกิจ หรือ คนทำธุรกิจออนไลน์เล็กๆ คงจะยุ่งยากเกินไปที่จะจัดการกับการตลาดออนไลน์ SEO ที่สลับซับซ้อนและมีรายละเอียดเยอะพอสมควร ครั้นจะไปจ้างนักการตลาด SEO ก็ไม่แน่ใจว่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน ? คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปหรือเปล่า ที่จะเอาอนาคตของธุรกิจออนไลน์ไปฝากไว้กับคนอื่น ฉะนั้นก่อนจะจ้างนักการตลาดออนไลน์รับทำ SEO ท่านควรจะมีความรู้และทราบความชำนาญของนักการตลาดแต่ละท่านให้แน่ชัดก่อนครับ วันนี้จะแนะนำ ความชำนาญของนักการตลาด SEO ให้ทราบเพื่อให้เห็นภาพรวมของ “ นักการตลาดรับทำ SEO “ นั้นเอง

5 ทักษะความชำนาญของนักการตลาดรับทำ SEO 

1). ชำนาญด้านการสร้างเนื้อหา

เป็นนักเขียนบทความ (Content Writer) คือ นักการตลาด SEO ที่มีความชำนาญด้านการเขียน และสร้าง Content เสมือนเป็นกระบอกเสียง ที่ช่วยเป่าประกาศถึงแบรนด์และสินค้าของท่านให้ดังกระฉ่อนทั่วโลกออนไลน์ เนื้อหาที่ดีจะดึงคนอ่านแวะเวียนมายังเว็บไซต์สม่ำเสมอ สร้างความน่าเชื่อถือและการจดจำเว็บไซต์ของคุณได้อย่างดีเยี่ยม

2). เทคนิคคอล SEO

คือ นักการตลาด SEO ที่ชำนาญเกี่ยวกับโครงสร้างเว็บไซต์, เขียนโปรแกรมที่ทำให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้น, รองรับมือถือ และปรับแต่งโคดให้ทำงานได้เสถียรและตรงตามมาตรฐาน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นโปรแกรมเมอร์ หรือ เว็บดีไซน์เนอร์มาก่อน และมาเรียนรู้ SEO เพิ่มที่หลังครับ

3). ชำนาญด้านการสร้าง link ทั้งภายในเว็บไซต์ และนอกเว็บไซต์

ทักษะด้านนี้จะเน้นที่การปรับโครงสร้างของ Link ให้สอดคล้องกับการทำงานของ SEO ได้ดี รวมทั้งจัดการ BackLink จากเว็บไซต์อื่นได้ดีด้วย แต่ควรระวังเรื่อง Backlink จากเว็บไซต์ที่ไม่มีคุณภาพ ซึงทักษะนี้ส่วนใหญ่จะใช้ทำมาหากินกันนั้นเอง เพราะไม่ค่อยยุ่งกับเว็บไซต์ลูกค้ามากนัก ยิ่งbacklink อย่างเดียว

4). ชำนาญด้าน Social Media

คือ นักการตลาด SEO ที่เข้าใจการทำงานของ Social Media เป็นอย่างดี รวมทั้งการสร้างความสำพันธ์ภายใน Social Media ให้เกิดขึ้น ติดตามความเคลื่อนไหว, การอับเดตต่างๆ ที่มีผลกับ SEO ทั้งใน Facbook, Youtube และ Social Media อื่นๆในอนาคต

5). ชำนาญด้าน SEO กับธุรกิจท้องถิ่น

ใช้งาน Google Business และใช้งาน Google Map ได้ดี รวมทั้งการตลาดผ่านตำแหน่งที่ตั้งเป็นสำคัญทั้งผ่านเครื่องมือของ Google เอง และ App ที่เกี่ยวข้อง นักการตลาดออนไลน์ SEO ส่วนใหญ่มักจะมีความชำนาญด้านการจ้างเขียนบทความ และ การสร้าง Backlink เป็นหลัก โดยมีเพียงไม่กี่คนที่จะชำนาญครบทั้ง 5 เรื่องที่กล่าวมานี่ ฉะนั้น คนที่สนใจจะจ้าง นักการตลาดรับทำ SEO ควรเข้าใจความสามารถของนักการตลาดผู้นั้น เพื่อนำมาคำนวณกับค่าจ้างที่ต้องจ่ายไปด้วยครับ แหล่งข้อมูลประกอบการเขียน Searchengineland คอร์สเรียนแนะนำ : เรียน SEO & Content Marketing