คู่มือการใช้งาน SE Ranking
SE Ranking Tools รับทำ SEO
SE Ranking คือ
All-in-one SEO เป็นเครื่องมือที่ใช้นักรบใช้มากที่สุด เป็นเครื่องมือหลักในการทำ SEO ทั้ง
- เช็คอันดับ ค้นหาคีย์เวิร์ด
- วิเคราะห์ออนเพจ
- วิเคราะห์เว็บไซต์
- วิเคราะห์คู่แข่ง
- ติดตามแบ็คลิงค์
- บันทึกการทำงาน และออกรายงานส่งให้ลูกค้า
เรียกได้ว่า ใช้เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือหลัก และใช้เยอะมากจริงๆ
เทคนิคการใช้ Keyword Research Tool
Keyword research tool ใช้สำหรับหา search volumn เป็นพื้นฐานหลัก แต่เครื่องมือของ SE Ranking ยังสามารถให้ข้อมูลเรื่องอื่นๆได้อีก เช่น
- Keyword difficulty score แสดงคะแนนความยาก-ง่ายของคีย์เวิร์ดนั้นเป็นคะแนนตั้งแต่ 0-100
- Search intent แสดงจุดประสงค์ของคอนเทนต์ที่แสดงในหน้า SERP (หน้าผลการค้นหาของกูเกิล)
- SERP features แสดงประเภทของคอนเทนต์ที่แสดงในหน้า SERP เช่น Ads, GMB, Image, reviews, features, people also ask หรือ video
- Organic results แสดงเว็บไซต์ที่ติดหน้าแรกกูเกิล และข้อมูลต่างๆ เช่น Traffic, DT, PT, backlink, refering domain เป็นต้น
พื้นฐานการใช้งานทั่วไป
สอนการใช้งานพื้นฐานของ Keyword Research Tool มี
- Difficulty Keyword รู้ไว้เพื่อวิเคราะห์ความยาก-ง่ายของคีย์ได้
- Search volume รู้ไว้เพื่อรู้จำนวนการค้นหาของคีย์นี้เฉลี่ยต่อเดือน
- Cost per click (cpc) รู้ไว้เพื่อรู้ค่าคลิ๊กโฆษณา Ads เวลาลงโฆษณา
- Global volume รู้ไว้เพื่อเช็คว่าคำนี้มีคนค้นหาในต่างประเทศเยอะไหม
- Keyword ideas รู้ไว้เพื่อค้นหาคีย์เพิ่มเติม เช่น Similar keyword, related keyword, low search volume keyword
- Organic results รู้ไว้เพื่อเช็คเว็บคู่แข่งที่ติดอันดับหน้าแรกกูเกิล
- Ranking dynamics รู้ไว้เพื่อเช็คอันดับย้อนหลัง ดูการเติบโตของคู่แข่งได้
- Most popular ads รู้ไว้เพื่อดูว่าคู่แข่งคีย์นี้ลงโฆษณา Google Ads ไหม
- Trend ดูการเติบโตของการค้นหาของคีย์นี้ย้อนหลัง
- Search intent ดูจุดประสงค์ของลูกค้าที่ต้องการดูเนื้อหาเว็บ
- SERP features ดูว่ามีประเภทของคอนเทนต์แบบไหนบ้างที่อยู่หน้าแรก เช่น วีดีโอ รีวิว โฆษณา อื่นๆ
- Export keyword สามารถส่งออกข้อมูลหลายๆคีย์ไปทำงานต่อใน Sheet ได้นะ
- Filter keyword รู้วิธีการกรองคีย์เวิร์ดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลได้
- Bulk keyword analysis การค้นหา search volume ของหลายคีย์พร้อมๆกัน
เทคนิคการดู Organic results
- Position ดูตำแหน่งของเว็บต่างๆในหน้าแรกกูเกิล
- Total traffic คาดการณ์จำนวนคนเข้าชมหน้าเวบนี้ได้
- Total traffic cost คาดการณ์ต้นทุนและความคุ้มค่า และมูลค่าของหน้านี้
- Keyword total ดูจำนวนคีย์ที่เกี่ยวข้องกับหน้าเวบนี้
- DT (domain trust) คาดการณ์ความน่าเชื่อถือของโดเมน และความนิยม
- PT (page trust) คาดการณ์ความน่าเชื่อถือของหน้าเวบ และความนิยม
- Backlink คาดการณ์จำนวนแบ็คลิงค์สำหรับหน้านี้
- Reffering domains คาดการณ์จำนวนโดเมนที่มีแบ็คลิงค์สำหรับหน้านี้
เทคนิคการดู Organic SERP History
- Organic SERP History ดูอันดับของเว็บคู่แข่งย้อนหลังได้ (พิเศษซื้อบัญชีใช้งานผ่านนักรบได้รับสิทธ์ดูข้อมูลย้อนสูงสุด มากกว่า 3 ปี)
- Ads history ดูข้อมูลการซื้อ Google Ads
Competitive Research วิเคราะห์คู่แข่ง
วิเคราะห์คู่แข่ง (Competitive Research)
เครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่ง (Competitive research) ช่วยประเมิณความยาก-ง่ายในการทำ SEO แบบภาพรวม ด้วยการดูค่าต่างๆเหล่านี้
- Domain trust (DT) คือ ความน่าเชื่อถือของโดเมน วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
- Page trust (PT) ความน่าเชื่อถือของหน้าเวบนั้นๆ วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
- Organic traffic คือ การคาดการณ์จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์จากกูเกิล
- Organic keywords จำนวนคีย์เวิร์ดทั้งหมดของเว็บคู่แข่งที่มีอันดับตั้งแต่ 1-100
- Totoal traffic cost คือ การประเมิณมูลค่าของทราฟฟิคนี้ เปรียบเทียบกับการลงโฆษณากูเกิล
- Paid traffic คือ การคาดการณ์ตัวเลขการลงโฆษณาของเว็บคู่แข่ง
- Reffering domains คาดการณ์จำนวนโดเมนที่มี backlink มาจากเว็บคู่แข่ง
- Reffering backlinks คาดการณ์จำนวน backlink มายังเว็บคู่แข่ง
Website Audit
ตรวจเว็บไซต์ให้รองรับการทำ SEO มากกว่า 120 จุดมีอะไรบ้าง ?
- Page crawled คือ จำนวนหน้าเว็บทั้งหมดที่โปรแกรมตรวจพบ
- URL found คือ จำนวน URL ทั้งหมด รวม Page, Img, pdf , link และไฟล์ต่างๆ
- Health score คือ การวัดคะแนนของเว็บไซต์ตั้งแต่ 0-100
- Core web vitals คือ การวัด User experience ในการใช้งานเว็บ
- Top issues คือ ประเด็นที่ควรพิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุง ส่งผลต่อคะแนนของ Health score
- Distribution by category คือ การกระจายของ Issues ในหมวดหมู่ต่าง เช่น หมวดโปรแกรม หมวดคอนเทนต์ หมวดความเร็ว หมวดความปลอดภัย อื่นๆ
- Page indexation บอกจำนวนหน้าที่มีถูกจัดอันดับในกูเกิล
- Not indexed คือ ไม่มีการจัดอันดับในกูเกิล
HTTP status codes
- 1xx คือ Server ได้รับข้อมูลแล้ว และกำลังทำงานอยู่
- 2xx คือ ทำงานปรกติ รับส่งข้อมูลได้ปรกติ
- 3xx คือ มีการเปลี่ยนเส้นทางหน้าเว็บ
- 4xx คือ หน้าที่ต้องการหายไป
- 5xx คือ server ไม่ต้องสนองการทำงาน
Page depth (click) คือ แสดงจำนวนคลิ๊กเพื่อเข้าถึงหน้านั้นๆ
Server response time แสดงเวลาวินาทีที่ server ตอบสนอง
Number of redirects แสดงจำนวนการ redirect
Dead-end page แสดงหน้าปลายทางที่ไม่มี link
Orphan pages แสดงหน้าที่ไม่เชื่อมลิงก์กับใคร
On-page SEO Audit
ตรวจ on-page seo มากกว่า 90 จุด
- Page quality score คือ คะแนนตั้งแต่ 0-100 เพื่อวัดประสิทธิภาพหน้าเวบนี้
- Top competitors คือ คู่แข่งของเราที่ติดหน้าแรกกูเกิล
- SEO task to imporve page คือ Task ที่ควรพิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุง ส่งผลต่อ Page quality score โดยมีการแบ่งความสำคัญเป็น 3 ระดับ คือ High priority, medium priority และ low priority
Content Hub & Internal link
Content hub คือ การสร้างเนื้อหาภายในเว็บไซต์จำนวนมากๆ เชื่อมโยงหากัน เพื่อทำอันดับกับหลายๆคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดหลัก เช่น
- Main keyword คือ logistics
- Related keyword คือ logistics ROI, logistics case studies, logistics white papers, logistics best practices, logistics faq เป็นต้น
วิธีการนี้ยังเสริมคะแนนด้าน Expertise (ตามหลัก Google E-E-A-T)ให้เนื้อหาภายในเว็บไซต์อีกด้วย
ตัวอย่างภาพประกอบการหา Keyword clusstering
Backlink checker
ควรมีหลายโปรแกรมในการตรวจ Backlink เช่น Search console, SE ranking, Ahrefs เป็นต้น
จุดประสงค์ในการใช้งาน Backlink Checker คือ
- Disavow ปฏิเสธแบ็คลิงก์ที่ส่งผลเสีย (Toxic backlink) | วิธี disavow backlink โดยกูเกิล
- ค้นหาและสร้างแบ็คลิงก์ใหม่ให้เว็บไซต์
คำศัพท์และความหมาย
- Domain trust (DT) คือ ความน่าเชื่อถือของโดเมน วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
- Page trust (PT) ความน่าเชื่อถือของหน้าเวบนั้นๆ วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
- Reffering domains คือ จำนวนโดเมนที่มีลิงก์เชื่อมโยงกลับมา
- Backlink คือ จำนวนแบ็คลิงก์ที่เชื่อมโยงกลับมา
- Anchor texts คือ ข้อความที่อยู่ในลิงก์
- IPS คือ จำนวน IP ที่ไม่ซ้ำกัน ที่เชื่อมโยงกัน
- Toxic backlink คือ การคาดการณ์แบ็คลิงก์ที่ส่งผลเสียต่อเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกัน โดยพิจารณาจากหลายปัจจัยเช่น ค่า DT ต่ำ, เว็บมีภาษาไม่เหมือนกัน, เว็บมีลิงก์ออกจำนวนมาก, ลิงก์อยู่ในตำแหน่ง sitewide, โดเมนถูก disavlow
- Broken backlink คือ แบ็คลิงก์ที่หายไป