Competitor Research
วิเคราะห์คู่แข่ง และความยากง่ายคีย์
ขั้นตอนการวิเคราะห์คู่แข่ง และความยากง่ายในการทำ SEO โดยพิจารณาจากคู่แข่งในคีย์เวิร์ดนั้นๆเป็นสำคัญ
เนื้อหานี้ มี 2 ส่วนสำคัญ คือ
- วิธีเช็คความแข็งแรงของเว็บคู่แข่ง
- วิธีเช็คความยากง่ายของคีย์เวิร์ด
วิธีเช็คความแข็งแรงของเว็บคู่แข่ง
เช็คจำนวนของ Top Pages
- Menu > Research > competitive Research
- พิมพ์ Domain เว็บคู่แข่งของคุณ (หากไม่ทราบ โปรดเช็คจากกูเกิล)
- ดูข้อมูลช่อง Top pages in organic search (จะแสดงจำนวนหน้า URL ที่กูเกิลเก็บข้อมูลเพื่อจัดอันดับ)
จากภาพแสดงว่า มี Top page 89 หน้า สำหรับโดเมนนี้
แบบฝึกหัด : เช็คจำนวน Top Pages ของเว็บคุณและเว็บคู่แข่งของคุณ
สรุปโดยนักรบอีกครั้ง __________________________________________________________________________________________________________________________________
ข้อมูลควรรู้ : Top page คือหน้าที่ติดอันดับใน Google 100 อันดับแรก
วิธีเช็คความแข็งแรงของเว็บคู่แข่ง
เช็คจากค่า Domain Trust
- Menu > Research > competitive Research
- พิมพ์ Domain เว็บคู่แข่งของคุณ (หากไม่ทราบ โปรดเช็คจากกูเกิล)
- ดูข้อมูลช่อง Domain Trust ตามภาพด้านล่างนี้
ภาพแสดงว่า Domain Trust มีค่า 22
แบบฝึกหัด : เช็คค่า Domain Trust เว็บของคุณและเว็บคู่แข่งของคุณ
สรุปโดยนักรบอีกครั้ง __________________________________________________________________________________________________________________________________
ข้อมูลควรรู้ : Domain Trust คือ ค่าที่คำนวณจากจำนวนและคุณภาพของ Backlink เป็นหลัก
วิธีเช็คความยากง่ายคีย์เวิร์ด
เช็คจากค่า Difficulty Score
- Menu > Research > Keyword Research
- พิมพ์คีย์ทำ SEO ของคุณ เช่น คีย์ “รับทำ SEO”, “บริษัทรับทำ SEO”
- จากตัวอย่างภาพด้านล่าง จะพบว่า
- คีย์ “รับทำ SEO” มีค่า Difficulty 41 ซึ่งสูงกว่า คีย์ “บริษัทรับทำ SEO” ที่มีค่า Difficulty เท่ากับ 17
คะแนน 41/100 ความยากง่ายอยู่ในระดับกลาง
คะแนน17/100 ความยากง่ายอยู่ในระดับต่ำ
แบบฝึกหัด : เช็ค Keyword Difficulty ในคีย์เวิร์ดของคุณ 5-10 คีย์
สรุปโดยนักรบอีกครั้ง __________________________________________________________________________________________________________________________________
ข้อมูลควรรู้ : ค่า Difficulty คำนวณจากคะแนน จำนวนคุณภาพของ Backlink เป็นส่วนใหญ่
วิธีเช็คความยากง่ายคีย์เวิร์ด
เช็คจากจำนวน Total Keyword
วิธีเช็ค Keyword Total
- Menu > Research > Organic Results
- พิมพ์คีย์เวิร์ด เช่น SEO Agency
- วิเคราะห์ข้อมูลช่อง Keywords Total
จากภาพแสดงว่า มี 4 URL ที่มี Keyword total น้อยกว่า URL อื่นๆในหน้าแรก
แบบฝึกหัด : ควรเช็คคีย์ทำ SEO ของคุณ 5-10 คีย์ เพื่อมองหาคู่แข่งที่ยังไม่แข็งมากนัก
สรุปโดยนักรบอีกครั้ง __________________________________________________________________________________________________________________________________
ข้อมูลควรรู้ : เช็คจากปัจจัย Keyword Total ที่ติด 100 อันดับเท่านั้น ไม่ได้เช็คจากทุกปัจจัย
วิธีเช็คความยากง่ายคีย์เวิร์ด
เช็คจากค่า Domain Trust (DT)
วิธีเช็คค่า Domain Trust ในหน้าผลการค้นหา (SERP)
- Menu > Research > Organic Results
- พิมพ์คีย์เวิร์ดเพื่อเช็คค่า Domain Trust (DT) เช่น รับสอน SEO จากตัวอย่างภาพด้านล่างนี้
- วิเคราะห์ข้อมูลช่อง DT
ภาพแสดงค่า DT ตั้งแต่ 13-48 ที่อยู่หน้านี้
แบบฝึกหัด : ควรเช็คคีย์ทำ SEO ของคุณ 5-10 คีย์ เพื่อมองหาคู่แข่งที่ยังไม่แข็งมากนัก
สรุปโดยนักรบอีกครั้ง __________________________________________________________________________________________________________________________________
ข้อมูลควรรู้ : เช็คจากค่า DT ที่คำนวณจากจำนวนคุณภาพของ backlink เท่านั้น ไม่ใช่ทุกปัจจัย