ทำการตลาดด้วย “การให้”

ทำการตลาดด้วย “การให้”

เป็นฟรีแลนซ์และเปิดบริษัทมาจะ 3 ปีแล้ว ลองเปลี่ยนวิธีทำการตลาดไปเรื่อยๆ ทั้ง Facebook, Google SEO & Adwords, YouTube, Line@ และ Email Marketing บางอย่างก็ลองเล่นเยอะ บางอย่างก็ลองเล่นผิวเผินพอได้รู้ พบว่า… ถ้าเราเก่งการใช้เครื่องมือการตลาดเหล่านั้น จะได้ประโยชน์ และช่วยทำให้สินค้าหรือบริการขายได้นะ (อ้างอิงจาก ผลลัพธ์การตลาด & Case Study)

แต่ทว่าสิ่งที่สำคัญสิ่งหนึงที่ต้องมีก่อนเลย คือ พลังของการลุยลงมือทำการตลาด ซึ่งถ้าพลังนั้นมาจากการอยากได้เงินหรือชื่อเสียงเป็นจำนวนมากๆ เราจะมีพลังฮึดแค่เพียงวูบเดียวสั้นๆ ไม่ต่อเนื่อง พอพบเจอปัญหาก็ไม่พยายามมากพอ เมื่อทำไม่ไหวหรือไปต่อไม่ได้ ก็จะมองหาสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่า ได้เงินเร็วกว่า จนบางครั้งอาจชักพาเราไปสู่การหลอกหลวงในรูปแบบต่างๆที่ทยอยเปิดมาหาเงินจากคนขี้เกียจแต่อยากรวยเร็ว ซึ่งเราจะเห็นได้บ่อยในทุกยุคทุกสมัยจริงๆ พลังที่ใช้ได้ผลจริงกับนักรบคือ พลังของ “การให้” เช่น – ให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจชื้อที่ดี ละเอียดเพียงพอและมีรูปภาพประกอบน่าสนใจ – ให้ข้อมูลจากประสบการณ์จริง ที่ทำแล้วได้ผล – ให้ข้อมูลสม่ำเสมอๆและอัพเดทข้อมูลจากการลงมือทำอะไรใหม่ๆ

หนังสือ Give & Take

ทำการตลาดด้วย “การให้”
หนังสือ แค่รู้วิธีให้คนรับได้เท่าไหร่คนให้ได้มากกว่า (Give And Take)

หนังสือ Give & Take น่าจะอธิบายเสริมถึงพลังของการให้ได้เป็นอย่างดี โดยหนังสือเล่มนี้แบ่งคนด้วยวิธีปฏิสำพันธ์กับผู้อื่น ออกเป็น 3 กลุ่ม

  • ผู้รับ (takers) คือ คนที่ชอบเป็นฝ่ายรับมากกว่าให้
  • ผู้ให้ (givers) คือ คนที่ชอบเป็นฝ่ายให้มากกว่ารับ
  • ผู้แลกเปลี่ยน (matchers) คือ คนที่เน้นการแลกเปลี่ยนอย่างเท่าเทียมกัน อ่านรีวิวหนังสือเพิ่มเติมได้ที่ https://rath.asia

ถ้าพอจะเห็นพลังของการให้ ที่ส่งผลต่อการทำการตลาด Content Marketing ละก้อ ลองทำดูนะครับ ลุย!!!