คอร์สเรียน รับทำ SEO & Tools มาตรฐาน WarriorSEO
สำหรับคนที่สนใจเรื่อง การรับทำ SEO ของบริษัทนักรบ
คอร์สเรียนนี้เหมาะกับใคร
คอร์สนี้เหมาะบุคคลทั่วไป หรือ เจ้าของธุรกิจ B2B หรือ B2C มูลค่าสูง ที่ต้องการเรียนรู้การรับทำ SEO ของบริษัทนักรบ
สอบถามราคาคอร์สเรียนนี้คุณสมบัติผู้เรียนคอร์ส SEO Agency Tools
ผู้เรียนควรมีพื้นฐานมาแล้ว โดยมีคุณสมบัติตามนี้คือ
- มีพื้นฐาน SEO หรือ อ่านหนังสือ SEO มาแล้ว หรือจะเรียนพื้นฐาน SEO กับนักรบเพิ่มเติมก็ได้ใน Inhouse Traning
- มีประสบการณ์การเพิ่มข้อมูลเนื้อหา เช่น หน้าเวบ ภาพ และบทความในเว็บไซต์มาก่อน
- นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในอาชีพที่สุจริต ไม่ทำเว็บส่งเสริมการพนันหรือธุรกิจบนความล่มจมของคนอื่นทุกชนิด !!!
บทความที่ควรอ่าน
แชร์ประสบการณ์ทำจริง
“เริ่มต้นสร้างบริษัทเอเจนซี่รับทำ SEO จากที่บ้าน เจ้าของคนเดียว ไม่มีพนักงานประจำ (REMOTE WORK) “
แชร์ครบทุกประเด็นมากมาย เช่น
- SEO Agency ทำเป็นธุรกิจเจ้าของคนเดียวได้ไหม
- วิธีคิดค่าบริการ และการหาลูกค้าขนาดกลาง-ใหญ่
- แนวคิดการสร้างทีม เงินลงทุน กำไร และเครื่องมือ
เนื้อหาความรู้ WarriorSEO Agency Tools
สอนเทคนิคการใช้เครื่องมือในการทำ SEO ด้วยตัวเอง
- เครื่องมือหลักในการทำ SEO
- Competitive research (Site,Content)
- Competitive Backlink checker
- Keyword Research tool
- Keyword Rank Tracker
- Website audit
- On-page SEO Checker
- Content hub & internal links
- Content editor
- Report builder
- Advances SEO Tools (Review Only)
- Ahrefs , Screaming frog
เครื่องมือหลักในการทำ SEO
เน้นสอนเทคนิคการใช้เครื่องมือหลักในการทำ SEO คือ
- SEO Checklist ไว้มองภาพรวมคร่าวๆ เพื่อเข้าใจเครื่องไม้เครื่องมือในการทำ SEO แบบภาพรวม
- SE Tool ซึ่งนักรบแนะนำเป็นอย่างยิ่ง เป็นเครื่องมือแบบ All-In-One ที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นเป็นอย่างมาก เพราะราคาไม่แพง เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
- Google Search Console , Google Analysitc เป็นเครื่องมือฟรีพื้นฐานจากกูเกิล
- SEO WordPress Plugin สำหรับเว็บที่สร้างด้วยเวิร์ดเพรสส์ ควรรู้ปลั๊กอินเพิ่มเติม เช่น Yoast, WP-rocket, Jetpack
SEO Checklist มีไว้จะได้ไม่พลาดพื้นฐานสำคัญๆ
SEO marketing plan by WarriorSEO
คือ SEO Checklist ตัวหนึงที่นักรบใช้ในงานทำงานจริง เพราะมี Checklist & Tasks ฝังอยู่ในโปรแกรม สะดวกในการเทรนนิ่งทีมงานอีกด้วย
Keyword Research Tool
Keyword research tool ใช้สำหรับหา search volumn เป็นพื้นฐานหลัก และยังสามารถให้ข้อมูลเรื่องอื่นๆได้อีก เช่น
- Keyword difficulty score แสดงคะแนนความยาก-ง่ายของคีย์เวิร์ดนั้นเป็นคะแนนตั้งแต่ 0-100
- Search intent แสดงจุดประสงค์ของคอนเทนต์ที่แสดงในหน้า SERP (หน้าผลการค้นหาของกูเกิล)
- SERP features แสดงประเภทของคอนเทนต์ที่แสดงในหน้า SERP เช่น Ads, GMB, Image, reviews, features, people also ask หรือ video
- Organic results แสดงเว็บไซต์ที่ติดหน้าแรกกูเกิล และข้อมูลต่างๆ เช่น Traffic, DT, PT, backlink, refering domain เป็นต้น
พื้นฐานการใช้งานทั่วไป
สอนการใช้งานพื้นฐานของ Keyword Research Tool มี
- Difficulty Keyword รู้ไว้เพื่อวิเคราะห์ความยาก-ง่ายของคีย์ได้
- Search volume รู้ไว้เพื่อรู้จำนวนการค้นหาของคีย์นี้เฉลี่ยต่อเดือน
- Cost per click (cpc) รู้ไว้เพื่อรู้ค่าคลิ๊กโฆษณา Ads เวลาลงโฆษณา
- Global volume รู้ไว้เพื่อเช็คว่าคำนี้มีคนค้นหาในต่างประเทศเยอะไหม
- Keyword ideas รู้ไว้เพื่อค้นหาคีย์เพิ่มเติม เช่น Similar keyword, related keyword, low search volume keyword
- Organic results รู้ไว้เพื่อเช็คเว็บคู่แข่งที่ติดอันดับหน้าแรกกูเกิล
- Ranking dynamics รู้ไว้เพื่อเช็คอันดับย้อนหลัง ดูการเติบโตของคู่แข่งได้
- Most popular ads รู้ไว้เพื่อดูว่าคู่แข่งคีย์นี้ลงโฆษณา Google Ads ไหม
- Trend ดูการเติบโตของการค้นหาของคีย์นี้ย้อนหลัง
- Search intent ดูจุดประสงค์ของลูกค้าที่ต้องการดูเนื้อหาเว็บ
- SERP features ดูว่ามีประเภทของคอนเทนต์แบบไหนบ้างที่อยู่หน้าแรก เช่น วีดีโอ รีวิว โฆษณา อื่นๆ
- Export keyword สามารถส่งออกข้อมูลหลายๆคีย์ไปทำงานต่อใน Sheet ได้นะ
- Filter keyword รู้วิธีการกรองคีย์เวิร์ดเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลได้
- Bulk keyword analysis การค้นหา search volume ของหลายคีย์พร้อมๆกัน
เทคนิคการดู Organic results
- Position ดูตำแหน่งของเว็บต่างๆในหน้าแรกกูเกิล
- Total traffic คาดการณ์จำนวนคนเข้าชมหน้าเวบนี้ได้
- Total traffic cost คาดการณ์ต้นทุนและความคุ้มค่า และมูลค่าของหน้านี้
- Keyword total ดูจำนวนคีย์ที่เกี่ยวข้องกับหน้าเวบนี้
- DT (domain trust) คาดการณ์ความน่าเชื่อถือของโดเมน และความนิยม
- PT (page trust) คาดการณ์ความน่าเชื่อถือของหน้าเวบ และความนิยม
- Backlink คาดการณ์จำนวนแบ็คลิงค์สำหรับหน้านี้
- Reffering domains คาดการณ์จำนวนโดเมนที่มีแบ็คลิงค์สำหรับหน้านี้
เทคนิคการดู Organic SERP History
- Organic SERP History ดูอันดับของเว็บคู่แข่งย้อนหลังได้ (พิเศษซื้อบัญชีใช้งานผ่านนักรบได้รับสิทธ์ดูข้อมูลย้อนสูงสุด มากกว่า 3 ปี)
- Ads history ดูข้อมูลการซื้อ Google Ads
เนื้อหาส่วนนี้ สอนเทคนิคอะไรบ้าง?
- วิธีใช้งาน Keyword Research Tool เบื้องต้น
- วิธีประเมิณความยาก-ง่ายของคีย์เวิร์ดและเวลาในการทำ SEO ให้ติดหน้าแรกกูเกิล
Competitive Research วิเคราะห์คู่แข่ง
วิเคราะห์คู่แข่ง (Competitive Research)
เครื่องมือวิเคราะห์คู่แข่ง (Competitive research) ช่วยประเมิณความยาก-ง่ายในการทำ SEO แบบภาพรวม ด้วยการดูค่าต่างๆเหล่านี้
- Domain trust (DT) คือ ความน่าเชื่อถือของโดเมน วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
- Page trust (PT) ความน่าเชื่อถือของหน้าเวบนั้นๆ วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
- Organic traffic คือ การคาดการณ์จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์จากกูเกิล
- Organic keywords จำนวนคีย์เวิร์ดทั้งหมดของเว็บคู่แข่งที่มีอันดับตั้งแต่ 1-100
- Totoal traffic cost คือ การประเมิณมูลค่าของทราฟฟิคนี้ เปรียบเทียบกับการลงโฆษณากูเกิล
- Paid traffic คือ การคาดการณ์ตัวเลขการลงโฆษณาของเว็บคู่แข่ง
- Reffering domains คาดการณ์จำนวนโดเมนที่มี backlink มาจากเว็บคู่แข่ง
- Reffering backlinks คาดการณ์จำนวน backlink มายังเว็บคู่แข่ง
เนื้อหาส่วนนี้ สอนเทคนิคอะไรบ้าง?
- วิเคราะห์คู่แข่ง และเห็นภาพรวมความแข็งแรงของคู่แข่ง
- ค้นหาไอเดียคีย์เวิร์ดจากคู่แข่ง
- มองเห็นการเติบโตจากอดีตถึงปัจจุบันของคู่แข่ง
WEBSITE AUDIT
ตรวจเว็บไซต์ให้รองรับการทำ SEO มากกว่า 120 จุดมีอะไรบ้าง ?
- Page crawled คือ จำนวนหน้าเว็บทั้งหมดที่โปรแกรมตรวจพบ
- URL found คือ จำนวน URL ทั้งหมด รวม Page, Img, pdf , link และไฟล์ต่างๆ
- Health score คือ การวัดคะแนนของเว็บไซต์ตั้งแต่ 0-100
- Core web vitals คือ การวัด User experience ในการใช้งานเว็บ
- Top issues คือ ประเด็นที่ควรพิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุง ส่งผลต่อคะแนนของ Health score
- Distribution by category คือ การกระจายของ Issues ในหมวดหมู่ต่าง เช่น หมวดโปรแกรม หมวดคอนเทนต์ หมวดความเร็ว หมวดความปลอดภัย อื่นๆ
- Page indexation บอกจำนวนหน้าที่มีถูกจัดอันดับในกูเกิล
- Not indexed คือ ไม่มีการจัดอันดับในกูเกิล
HTTP status codes
- 1xx คือ Server ได้รับข้อมูลแล้ว และกำลังทำงานอยู่
- 2xx คือ ทำงานปรกติ รับส่งข้อมูลได้ปรกติ
- 3xx คือ มีการเปลี่ยนเส้นทางหน้าเว็บ
- 4xx คือ หน้าเว็บและข้อมูลหน้านี้หายไป
- 5xx คือ server ไม่ต้องสนองการทำงาน
etc..
- Page depth (click) คือ แสดงจำนวนคลิ๊กเพื่อเข้าถึงหน้านั้นๆ
- Server response time แสดงเวลาวินาทีที่ server ตอบสนอง
- Number of redirects แสดงจำนวนการ redirect
- Dead-end page แสดงหน้าปลายทางที่ไม่มี link
- Orphan pages แสดงหน้าที่ไม่เชื่อมลิงก์กับใคร
เนื้อหาส่วนนี้ สอนเทคนิคอะไรบ้าง?
- สอนเทคนิคการวิเคราะห์และดูข้อมูล metrix ต่างๆ เช่น pages crawled, URL found, Health score, Core web vitals, top issuses, distribution by category
ON-PAGE SEO AUDIT
ตรวจ on-page seo มากกว่า 90 จุด
- Page quality score คือ คะแนนตั้งแต่ 0-100 เพื่อวัดประสิทธิภาพหน้าเวบนี้
- Top competitors คือ คู่แข่งของเราที่ติดหน้าแรกกูเกิล
- SEO task to imporve page คือ Task ที่ควรพิจารณาเพื่อแก้ไขปรับปรุง ส่งผลต่อ Page quality score โดยมีการแบ่งความสำคัญเป็น 3 ระดับ คือ High priority, medium priority และ low priority
Content hub & Internal link
Content hub คือ การสร้างเนื้อหาภายในเว็บไซต์จำนวนมากๆ เชื่อมโยงหากัน เพื่อทำอันดับกับหลายๆคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับคีย์เวิร์ดหลัก เช่น
- Main keyword คือ logistics
- Related keyword คือ logistics ROI, logistics case studies, logistics white papers, logistics best practices, logistics faq เป็นต้น
วิธีการนี้ยังเสริมคะแนนด้าน Expertise (ตามหลัก Google E-E-A-T)ให้เนื้อหาภายในเว็บไซต์อีกด้วย
ตัวอย่างภาพประกอบการหา Keyword clusstering
BACKLINK CHECKER
ควรมีหลายโปรแกรมในการตรวจ Backlink จะได้ข้อมูลที่อาจไม่ซ้ำกันได้ เช่น Search console และ WarriorSEO Tools
จุดประสงค์ในการใช้งาน Backlink Checker คือ
- Disavow ปฏิเสธแบ็คลิงก์ที่ส่งผลเสีย (Toxic backlink) | วิธี disavow backlink โดยกูเกิล
- ค้นหาและสร้างแบ็คลิงก์ใหม่ให้เว็บไซต์
คำศัพท์และความหมาย
- Domain trust (DT) คือ ความน่าเชื่อถือของโดเมน วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
- Page trust (PT) ความน่าเชื่อถือของหน้าเวบนั้นๆ วัดจากจำนวนคุณภาพของ Backlink
- Reffering domains คือ จำนวนโดเมนที่มีลิงก์เชื่อมโยงกลับมา
- Backlink คือ จำนวนแบ็คลิงก์ที่เชื่อมโยงกลับมา
- Anchor texts คือ ข้อความที่อยู่ในลิงก์
- IPS คือ จำนวน IP ที่ไม่ซ้ำกัน ที่เชื่อมโยงกัน
- Toxic backlink คือ การคาดการณ์แบ็คลิงก์ที่ส่งผลเสียต่อเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงกัน โดยพิจารณาจากหลายปัจจัยเช่น ค่า DT ต่ำ, เว็บมีภาษาไม่เหมือนกัน, เว็บมีลิงก์ออกจำนวนมาก, ลิงก์อยู่ในตำแหน่ง sitewide, โดเมนถูก disavlow
- Broken backlink คือ แบ็คลิงก์ที่หายไป
รวมคำถามที่คุณอาจอยากรู้ แต่ไม่กล้าถาม
นักรบทำได้จริงแล้วดังที่แชร์ประสบการณ์การสร้าง SEO Agency บริษัทรับทำเอสอีโอ จากที่บ้าน
ไม่จริง ไม่ได้รวย เพราะรายได้ส่วนใหญ่กว่า 80% มาจากธุรกิจ SEO Agency ส่วนรายได้ส่วนน้อยนั้นที่มาจากงานสอน
ลูกค้าธุรกิจมีมากกว่า 4 หมื่นธุรกิจ เยอะมากกว่าจะรับไหว และไม่คิดว่าการสอนเป็นการสร้างคู่แข่ง แต่เป็นการเพิ่มโอกาสการสร้างคอนเนคชั่นของคนในวงการณ์มากกว่า