รับทำ SEO มี 10 ขั้นตอน มีอะไรบ้าง ?

  1. Social Signal วิเคราะห์และปรับปรุงปัจจัยของ Social
  2. Link Building วิเคราะห์และปรับปรุง Link
  3. Algorithm Update วิเคราะห์และปรับปรุงหลังอัพเดท
  4. Analyis วิเคราะห์ทุกขั้นตอน 1-10 เพื่อพัฒนาและปรับปรุง
  5. Report ออกรายงานและวัดผลการทำ SEO

01.) Competitor Research
วิเคราะห์คู่แข่ง และความยากง่ายคีย์

ขั้นตอนการวิเคราะห์คู่แข่ง และความยากง่ายในการทำ SEO โดยพิจารณาจากคู่แข่งในคีย์เวิร์ดนั้นๆเป็นสำคัญ 

เนื้อหานี้ มี 2 ส่วนสำคัญ คือ

  1. วิธีเช็คความแข็งแรงของเว็บคู่แข่ง
    • เช็คจากจำนวนของ Top Pages 
    • เช็คจากค่าของ Domain Trust (DT)
  1. วิธีเช็คความยากง่ายของคีย์เวิร์ด
      • เช็คจากค่า Difficulty Score
      • เช็คจากจำนวน Keyword Totals
      • เช็คจากค่า Domain  Trust (DT)

วิธีเช็คความแข็งแรงของเว็บคู่แข่ง
เช็คจำนวนของ Top Pages

  1. Menu > Research > competitive Research
  2. พิมพ์ Domain เว็บคู่แข่งของคุณ (หากไม่ทราบ โปรดเช็คจากกูเกิล)
  3. ดูข้อมูลช่อง Top pages in organic search (จะแสดงจำนวนหน้า URL ที่กูเกิลเก็บข้อมูลเพื่อจัดอันดับ)
competitive research top page in organic search

วิธีเช็คความแข็งแรงของเว็บคู่แข่ง
เช็คจากค่า Domain Trust

  1. Menu > Research > competitive Research
  2. พิมพ์ Domain เว็บคู่แข่งของคุณ (หากไม่ทราบ โปรดเช็คจากกูเกิล)
  3. ดูข้อมูลช่อง Domain Trust ตามภาพด้านล่างนี้

วิธีเช็คความยากง่ายคีย์เวิร์ด
เช็คจากจำนวน Total Keyword

  1.  Menu > Research > Keyword Research
  2. พิมพ์คีย์ทำ SEO ของคุณ เช่น คีย์ “รับทำ SEO”, “บริษัทรับทำ SEO”
  3. จากตัวอย่างภาพด้านล่าง จะพบว่า
    • คีย์ “รับทำ SEO” มีค่า Difficulty 41 ซึ่งสูงกว่า คีย์ “บริษัทรับทำ SEO” ที่มีค่า Difficulty เท่ากับ 17 

คะแนน 41/100 ความยากง่ายอยู่ในระดับกลาง

คะแนน17/100 ความยากง่ายอยู่ในระดับต่ำ

วิธีเช็คความยากง่ายคีย์เวิร์ด
เช็คจากจำนวน Total Keyword

วิธีเช็ค Keyword Total

  1. Menu > Research > Organic Results
  2. พิมพ์คีย์เวิร์ด เช่น  SEO Agency
  3. วิเคราะห์ข้อมูลช่อง Keywords Total
วิธีเช็ค keyword total

วิธีเช็คความยากง่ายคีย์เวิร์ด
เช็คจากค่า Domain Trust (DT)

วิธีเช็คค่า Domain Trust ในหน้าผลการค้นหา (SERP)

  1. Menu > Research > Organic Results
  2. พิมพ์คีย์เวิร์ดเพื่อเช็คค่า Domain Trust (DT) เช่น  รับสอน SEO จากตัวอย่างภาพด้านล่างนี้
  3. วิเคราะห์ข้อมูลช่อง DT

02.) Keyword Research & Tracking
ค้นหาและเช็คอันดับคีย์

มีเนื้อหาสำคัญ 2 ส่วน คือ

  1. Keyword Research ค้นหาคีย์เวิร์ดของคุณเพื่อทำ SEO
  2. Keyword Tracking เช็คอันดับคีย์ของคุณ

Keyword Research
ค้นหาคีย์เวิร์ดของคุณเพื่อทำ SEO

วิธีค้นหาคีย์เวิร์ด

  1.  Menu > Research > Keyword Research
  2. พิมพ์คีย์หลายๆคีย์ลงไป คั่นด้วย Enter  เช่น คีย์ “รับทำ SEO”, “บริษัทรับทำ SEO” ดังตัวอย่างภาพบน
  3. จากตัวอย่างภาพด้านล่าง จะพบข้อมูลมากมายเช่น 

เมทริกซ์ที่ควรรู้เพิ่มเติมจากภาพประกอบด้านบนเรียงตามหมายเลข

  1. กลุ่มคีย์เวิร์ดที่เช็ค เช่น คีย์รับทำ SEO , บริษัทรับทำ SEO , เอเจนซี่รับทำ SEO
  2. Difficulty เช็คความยากง่ายของคีย์ โดยมีค่าตัวเลขตั้งแต่ 0-100 โดย
    • Difficulty Score 0-33 จะอยู่ในช่วงง่าย คือ ลงทุนไม่สูงมาก และใช้เวลาประมาณ 6-12 เดือน
    • Difficulty Score 34-66 จะอยู่ในช่วงปานกลาง คือ ลงทุนปานกลาง และใช้เวลาประมาณ 8-16 เดือน
    • Difficulty Score 67-100 จะอยู่ในช่วงยาก คือ ลงทุนสูงและใช้เวลา 2 ปีขึ้นไป
  3. Search Volumn (SV) แสดงจำนวนการค้นหาของคีย์นี้ต่อเดือน
  4. Search Intent แสดงเนื้อหาข้อมูลที่ผู้ใช้งานกูเกิลชอบอ่าน โดยแบ่งดังนี้
    • ตัวอักษร   I  = Informational  Content คือ  ส่วนใหญ่จะเป็น Blog Content
    • ตัวอักษร N = Navigational Content คือ หน้าเฉพาะเจาะจงเพื่อกระทำบางอย่างเช่น login , policy  หรือหน้านำทางไปสู่หน้าที่ต้องการ
    • ตัวอักษ C = Commercial Content คือ หน้าข้อมูลเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการ
    • ตัวอักษร T = Transactional Content คือ หน้าเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการ
    • ตัวอักษร L = Local  Content  คือ หน้า SERP มีแสดง Google my business ในกูเกิล
  5. SERP Features แสดง featured snippets คือแสดงรูปแบบข้อมูลต่างๆที่แสดงในกูเกิล เช่นมี GMB, Video, Review, เป็นต้น
  6. Organic Results แสดงเว็บที่ติดอันดับตั้งแต่ 1-10 และอันดับอื่นๆ (Tip สามารถคลิ๊กปุ่ม Show เพื่อแสดงอันดับเว็บที่ติดหน้าแรกกูเกิลได้)

เมทริกซ์ที่ควรรู้เพิ่มเติมจากภาพประกอบด้านบน

  • Total Traffic แสดงจำนวน Organic Traffic ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับภายใน 1 เดือน
  • Total Traffic Cost แสดงความคุ้มค่า ถ้าติดอันดับสูงจะประหยัดเงินซื้อโฆษณา เช่น URL ที่อยู่อันดับอันดับ 1 ในคีย์รับทำ SEO จะประหยัดเงินลงโฆษณาประมาณ 102.4k หรือ 102,400 บาทต่อเดือน
  • Keyword Total แสดงจำนวนคีย์ที่เกี่ยวข้องกับ URL นั้นๆ
  • DT คือ Domain Trust มีค่า 0-100 แสดงพลังของโดเมน ถ้ามีเลขสูงมาก คือมี Backlink ที่ดีและจำนวนมาก
  • PT คือ Page Trust มีค่า 0-100 แสดงพลังของหน้าเว็บ ถ้ามีเลขสูงมาก คือมี Backlink ที่ดีและจำนวนมาก
  • Backlink แสดงจำนวนลิงก์ที่ชี้มายัง URL นั้นๆ
  • Referring Domains แสดงจำนวนโดเมนที้ชี้มายัง URL นั้นๆ

Keyword Tracking 

ขั้นตอนการ Tracking Keyword เพื่อติดตามอันดับ โดยสามารถเช็คย้อนหลังเปรียบเทียบกับคู่แข่งได้

วิธีใช้เครื่องมือ Rankings 

  1. Menu > Projects > Select project > Rankings
  2. คลิ๊กปุ่ม ADD Keyword แล้วพิมพ์คีย์เวิร์ดที่ต้องการเช็คอันดับ

เมทริกซ์ที่ควรรู้เพิ่มเติมจากภาพประกอบด้านบน

  1. จัดกลุ่มคีย์เวิร์ด เช่น บริษัทรับทำ SEO , รับจ้างทำ SEO , รับทำ SEO , เอเจนซี่รับทำ SEO
  2. Search Volumn (SV) เพื่อแสดงจำนวนการค้นหาของคีย์นี้จากผู้ใช้งานในกูเกิล จากภาพด้านบนคือ
    • คีย์ เอเจนซี่รับทำ SEO มี SV = 210 ครั้งต่อเดือน
    • คีย์ รับทำ SEO มี SV = 5.4k = 5,400 ครั้งต่อเดือน
    • คีย์ รับจ้างทำ SEO มี SV เท่ากับคีย์ รับทำ SEO เพราะมีความคล้ายกันเหมือนคีย์เดียวกัน
    • คีย์ บริษัทรับทำ SEO มี SV = 480 ครั้งต่อเดือน
  3. Column URL แสดง URL เว็บที่ติดอันดับในกูเกิลตามคีย์เวิร์ดนั้นๆ (Tip สามารถวาง mouse over เพื่อแสดง URL ได้)
  4. แสดง URL ที่สลับกันแสดงตามคีย์เวิร์ดนั้นๆ เช่น มี 2 URL ที่สลับกันแสดงในคีย์เวิร์ดนี้ตามภาพประกอบ
  5. Clicks แสดงสถิติการคลิ๊กจากเข้าเว็บไซต์ อิงข้อมูลจาก Search console โดยตรง 
  6. SERP Features แสดง featured snippets คือแสดงรูปแบบข้อมูลต่างๆที่แสดงในกูเกิล เช่นมี GMB, Video, Review, เป็นต้น
  7. เปรียบเทียบอันดับของคีย์ เพื่อเช็คมีอันดับดีขึ้น หรือ ลดลงจากการเช็คครั้งที่แล้ว

3.) Technical SEO Audit
ปรับปรุงเว็บไซต์รองรับ SEO ทั้งเว็บ

ขั้นตอนการปรับปรุงและตรวจสอบเว็บไซต์ให้รองรับและสนับสนุนการทำ SEO ได้มากขึ้น โดยเช็คทั้งหมดมากกว่า 200 จุด เช่น URL Structure, HTML Meta Tag สำคัญๆเช่น Title, description, canonical, hreflang, heading, img alt, core web vitals, 404page, redirect, SSL และอื่นๆ

warriorseo menu website audit

วิธีใช้ Website Audit Tool

  1. Menu > Audit > Website Audit 
  2. คลิ๊กปุ่ม New Website (ปุ่มสีเขียว)
  3. กรอกช่อง Domain  และ Audit name และกดปุ่ม Run Audit จะได้ผลลัพธ์ตามภาพด้านล่าง
site audit seo tools

เมทริกซ์พื้นฐานที่ควรรู้

  1. Pages crawled คือ จำนวนหน้าเว็บทั้งหมดที่ตรวจพบ
  2. URLS found คือ จำนวน URL ของเว็บไซต์ทั้งหมด 
  3. Health Score คือ คะแนนแสดงความพร้อมของเว็บไซต์ในการสนับสนุนการทำ SEO โดยมีคะแนนในช่วง 0-100 โดยควรมีค่ามากกว่า 65 ขึ้นไป
  4. Core web vitals แสดงคุณภาพของเว็บไซต์ในเรื่องความเร็วและประสบการณ์ใช้งานเบื้องต้นได้

(4). Content SEO Audit
ปรับปรุงคอนเทนต์

การปรับปรุงคอนเทนต์ทั้งเว็บไซต์ ให้มีคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ (helpfull content)  โดยควรออกแบบโครงสร้างเว็บให้อ่านเข้าใจง่ายโดยคำนึงถึง Semantic HTML เช่น การเรียงลำดับของ heading และการใช้ schema sarkup กำกับคอนเทนต์ที่ต้องการนำเสนอด้วย

มีเนื้อหาหลักๆ 2 ส่วนดังนี้

  1. ปรับปรุงคอนเทนต์ให้ดีขึ้น
  2. หาไอเดีย ร่างหัวข้อเนื้อหาคอนเทนต์ใหม่

ขั้นตอน Onpage SEO Checker ปรับปรุงคอนเทนต์ให้ดีขึ้น

content hub idea finder

หลังจากทำงานให้ลูกค้าเสร็จแล้วจะกลับมา update เพิ่มนะครับ…………………….