เป้าหมายหลักของการเพิ่มคนเข้าชมเว็บไซต์ คือ การช่วยให้เว็บไซต์ของเรามีอันดับสูงขึ้นจากการค้นหาบน Google เพื่อเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์และนำไปสู่ยอดขายและรายได้ของธุรกิจต่อไป
โดยในการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพ คุณจำเป็นต้องมีเครื่องมือหรือตัวช่วยในการวิเคราะห์และวางแผนในการทำ SEO ซึ่งเราจะเรียกเครื่องมือเหล่านี้โดยรวมว่า SEO Tools โดยแต่ละเครื่องมือก็จะมี Feature ข้อจำกัดและค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกันออกไป
บทความนี้ ทีมนักรบของเราจะพาคุณมาเปรียบเทียบข้อมูลของ SEO Tools ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปี 2023 ทั้งหมด 7 เครื่องมือด้วยกันดังนี้
10 ขั้นตอนในการทำ SEO อย่างมีประสิทธิภาพมีอะไรบ้าง
ก่อนที่จะไปดูข้อมูลของ SEO Tools แต่ละอัน สิ่งแรกที่คุณควรทำความเข้าใจ คือ การทำ SEO มีขั้นตอนอะไรบ้าง เพื่อที่จะได้รู้ว่าควรมีเครื่องมือมีช่วยในขั้นตอนไหนอย่างไร โดยทีมนักรบได้สรุปไว้เป็น 10 ขั้นตอน ได้แก่
- Keyword Research การค้นหาคีย์เวิร์ด
- Keyword Rank Tracking การเช็คอันดับคีย์เวิร์ด
- SEO Site Audit การปรับเว็บไซต์และโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการทำ SEO
- Onpage SEO Audit การปรับหน้าเว็บไซต์และคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมการทำ SEO
- User factor การเพิ่มประสบการณ์ผู้ใช้และการเพิ่มผู้ใช้งานเพื่อส่งเสริมการทำ SEO
- Social Signal การเพิ่ม Social engagement เพื่อส่งเสริมการทำ SEO
- Link Building การสร้างลิงก์ภายในเว็บและนอกเว็บไซต์เพื่อส่งเสริมการทำ SEO
- Algorithm Update การติดตามและปรับปรุงเพื่อสอดคล้องกับอัลกอริทึม
- Analysis การวิเคราะห์ในทุกขั้นตอนการรับทำ SEO
- Report การรายงานการทำ SEO และหาวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น
Feature อะไรบ้างใน SEO Tools ที่สำคัญต่อการทำ SEO
จาก 10 ขั้นตอนในการทำ SEO ดังกล่าว Feature ของ SEO Tools ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ทำ SEO ให้สามารถทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นมีอยู่ 6 Feature ได้แก่
- Research Keyword: การดูจำนวนการค้นหาและการแนะนำคำหลักที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
- Rank Tracking: การติดตามตำแหน่งของหน้าเว็บในผลการค้นหาของ Google (SERP)
- Competitorr Analysis: ค้นคว้าและประเมินเว็บไซต์ของคู่แข่งและการแข่งขันสำหรับคำหลักแต่ละคำ
- Backlink Tracking: การระบุและวิเคราะห์ Backlink
- Visitor Behavior Analysis: การติดตามและวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์
- Automated Reporting: การรายงานผลการทำ SEO ตาม KPI ที่ตั้งไว้
7 SEO Tools ยอดนิยม ในปี 2023
ผู้ให้บริการ SEO Tools ที่มีอยู่ในปัจจุบันมีอยู่หลากหลายราย โดยมีรายที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันที่ทีมนักรบจะนำมาเปรียบเทียบให้คุณได้พิจารณาทั้ง 7 รายดังนี้
- Google: ที่ประกอบด้วย 3 เครื่องมือย่อย คือ
- Google Ads คือ เครื่องมือในการลงโฆษณาของกูเกิล ทั้งแบบ PPC แบบ PPM
- Google Analytics คือ เครื่องมือในการดูสถิติคนเข้าเว็บไซต์ของกูเกิล
- Google Search Console เครื่องมือในการดูสถิติคนเข้าเว็บไซต์จากกูเกิลแบบออร์แกนิคทราฟฟิค
ทั้ง 3 เครื่องมือนี้เป็นเครื่องอย่างที่แยกจากกัน โดยสามเครื่องมือนี้หากใช้ทำงานร่วมกันจะช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีข้อได้เปรียบจากผู้ให้บริการรายอื่น ๆ คือ การให้ข้อมูลที่เป็นล่าสุด และเป็นเครื่องมือเดียวที่สามารถให้อัตราการคลิกผ่านที่แม่นยำแก่เราได้ และยังใช้งานได้ฟรีอีกด้วย
- Ahrefs เป็น SEO Tools ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยมี Feature ที่เป็นจุดเด่น คือ การวิเคราะห์ Backlink ของเว็บไซต์ และยังมีความสามารถอื่น ๆ เช่น การวิเคราะห์ประสิทธิภาพ SEO โดยรวม การวิเคราะห์ปริมาณการค้นหาของคู่แข่ง เป็นต้น แต่จะมีค่าใช้จ่ายในการใช้งานที่สูงกว่าหลายเครื่องมือ
- Moz Pro เป็น SEO Tools ที่มี Featue ที่หลากหลายเทียบเคียงกับ Ahrefs ไม่ว่าจะเป็นการวิจัยคำหลัก การวิเคราะห์ลิงก์ย้อนกลับ การตรวจสอบเว็บไซต์ และการเพิ่มประสิทธิภาพในหน้าเว็บไซต์ แต่สิ่งที่ยังเป็นข้อสังเกตของผู้ใช้งานหลายรายคือคุณภาพของข้อมูลที่มีแนวโน้มจะมีความแม่นยำน้อยกว่าบางราย
- SEMRush เป็น SEO Tools ที่มีฟังก์ชันที่หลากหลาย มีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือ การวิเคราะห์โดเมน และฟีเจอร์โดเมน ที่มีประโยชน์อย่างมากในการเปรียบเทียบเว็บไซต์ของธุรกิจกับคู่แข่งได้อย่างรวดเร็ว
- Mangools เป็น SEO Tools ที่มีฟังก์ชันพื้นฐานเช่นเดียวกับ ahrefs, Moz และ SEMRush แต่มีจุดที่โดดเด่น คือ เมื่อเที่ยบกับโปรแกรมอื่นๆในตลาดเดียวกัน หน้าตาโปรแกรมนี้จะสวยงามและทันสมัยที่สุด
- SE Ranking คือ เครื่องมือ All-in-one SEO tools เหมือนกับ SEMrush แต่มีราคาที่ถูกกว่า 3-4 เท่า และมีฟีเจอร์ต่างๆที่ทำงานได้ดี นักรบแนะนำเครื่องมือนี้เป็นอย่างยิ่ง และเป็นเครื่องมือที่นักรบใช้มากที่สุดครับ
- Screaming frog เป็นเครื่องมือระบบสูง ที่มีราคาสูง และต้องติดตั้งลงบน PC ก่อนใช้งาน โดยเน้นการ Scan เว็บไซต์เพื่อหา issuse ในการแก้ไขได้เร็วที่สุดกว่าทุกเครื่องมือในท้องตลาดตอนนี้
เปรียบเทียบคุณสมบัติของ SEO Tools
จากการ Research ถึง Feature ของ 7 SEO Tools สามารถนำมาแจกแจงในตารางเพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจได้ดังนี้
SEO Tools | Keyword Research | Rank Tracking | Site Audit | Onpage Audit | Compettitor Analysis | Backlink Checker | Visitor Behavior Analysis | Reporting |
/ | / | x | x | x | x | / | / | |
Ahrefs | / | / | / | x | / | / | x | x |
SEMRush | / | / | / | / | / | / | x | / |
Mangools | / | / | x | x | x | / | x | x |
SE Ranking | / | / | / | / | / | / | x | / |
Screaming frog | x | x | / | x | x | x | x | x |
SEO Tools แต่ละเครื่องมือเหมาะกับใคร
ด้วยความที่ SEO Tools แต่ละเครื่องมือมี Feature ราคาและคุณสมบัติอื่น ๆ ที่แตกต่างกัน โดยจากประสบการณ์ด้าน SEO ของทีมนักรบจึงแนะนำความเหมาะสมกับการใช้งานดังนี้
SEO Tools | เหมาะสำหรับ |
ทุกคน เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ต้องติดตั้ง ทั้ง Analysitc และ Search console | |
Ahrefs | ทีม SEO ที่มีทักษะซึ่งสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์อันทรงพลัง เช่น การวิเคราะห์ลิงก์ย้อนกลับโดยละเอียด |
SEMRush | เหมาะกับ Agency เครื่องมือที่มีความนิยมเป็นอย่างมาก และมีฟังชั่นครบครัน แต่มีราคาที่สูง เหมาะกับ Agency |
Mangools | เหมาะกับ SME หรือ Agency เครื่องมือที่มีหน้าตาโปรแกรมน่าใช้งาน ทันสมัย และมีการออกแบบที่สวยงามน่าใช้ ราคาอยู่ในระดับกลางๆ |
SE ranking | เหมาะกับ SME หรือ Agency เครื่องมือครบครัน มีทุกฟังชั่นที่ใช้งานสำหรับการทำ SEO และมีราคาไม่สูง แนะนำสำหรับ SME และ Agency |
Screaming Frog | เหมาะกับ Agency เพราะมีราคาสูง และสามารถสแกนเว็บได้รวดเร็ว ข้อมูลครบถ้วน |
ข้อควรพิจารณาในการใช้ SEO Tools
SEO Tools ที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันทั้งที่กล่าวถึงในบทความนี้หรือไม่ก็ตามทั้งหมดสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
- เครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็น เช่น Google analytic , Search console
- เครื่องมือวิเคราะห์การทำ SEO สำหรับ SME และ Agency เช่น Mangools, SE Ranking
- เครื่องมือวิเคราะห์การทำ SEO สำหรับ AGency และมีราคาสูง เช่น SEMrush, Ahrefs, Screaming frog
เครื่องมือที่ให้ข้อมูลที่คุณไม่สามารถเก็บรวบรวมด้วยตนเอง เครื่องมือที่ช่วยให้คุณทำงานที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้นได้ง่ายขึ้น และเครื่องมือที่ตีความข้อมูลเพื่อช่วยคุณในการตัดสินใจ
ซึ่งทุก SEO Tools ก็มีหลายฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์ในการทำ SEO ของคุณได้ ช่วยให้คุณทำ SEO ให้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
แต่อย่างไรก็ตามเมื่อคุณใช้ SEO Tools โดยปราศจากการพิจารณาอย่างรอบคอบด้วยตนเองอีกชั้นหนึ่งแล้ว ก็อาจสร้างปัญหาให้กับคุณได้ เช่น หาก SEO Tools พยายามช่วยเว็บไซต์โกงกฎหรืออัลกอริทึมของ Google โดยสร้างแนะนำการสร้างเนื้อหาคุณภาพต่ำเพื่อวัตถุประสงค์ในการจัดอันดับเป็นหลัก หรือมี Backlink ที่มากเกินไป อาจทำให้เว็บไซต์ถูกลงโทษในการจัดอันดับก็เป็นได้
อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ควรทำเพื่อให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น คือ การทดลองใช้จริง เนื่องจาก SEO Tools แต่ละเครื่องมือสามารถให้คุณสามารถทดลองใช้งานได้ ดังนั้นการให้ข้อมูลของทีมนักรบในครั้งนี้เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะช่วยให้คุณสามารถเห็นถึงความแตกต่างของฟังก์ชั่นหรือความสามารถในการทำงาน รวมถึงข้อจำกัดและค่าใช้จ่ายเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจของทุกคนได้ไม่มากก็น้อย
แชร์ประสบการณ์ สร้างอาชีพและธุรกิจด้าน SEO & Digital Marketing
แชร์วิธีสร้างอาชีพเกี่ยวกับ SEO & Digital Marketing แบบนักรบ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นจริง ว่าความรู้ที่สอนนี้ ใช้ได้ผลจริงกับนักรบ แต่ผู้เรียนควรนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจตัวเองครับ เช่น รับทำเว็บไซต์ WordPress, วิทยากรสร้างคอร์สออนไลน์, ขายของออนไลน์ด้วยเว็บไซต์, รับทำ SEO แบบฟรีแลนซ์ และ SEO Agency
WarriorSEO Agency มือโปร สร้างยอดขายลูกค้าโตหลัก 10 ล้าน
ขายของออนไลน์ ด้วยเว็บไซต์ WordPress + SEO ยอดขายเกิน 15 ล้าน/ปี
Freelance WordPress & SEO Specialist อาชีพรับทำ SEO รายได้ 1.2 ล้าน/ปี ใน 3 ปีและวิธีเริ่มต้น
สร้างคอร์สออนไลน์ รายได้ Passive Income 30,000 ต่อเดือน
ฟรีแลนซ์ รับทําเว็บไซต์ WordPress สร้างรายได้เก็บเงินแสนใน 1 ปี