ข้อคิดตกผลึกชีวิตฟรีแลนซ์ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ชีวิตฟรีแลนซ์-SEO

อัตลักษณ์แบบนักรบ อธิบายถึงวิธิคิด สิ่งแวดล้อม ทั้งการงาน การเงิน ต้นทุนชีวิต ทักษะอาชีพและเป้าหมายต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่จะเรียนรู้เข้าใจและนำไปปรับใช้กับตัวผู้เรียนได้

ต้นทุนชีวิตไม่ได้ร่ำรวย เป็นลูกคนที่ 2 ที่เกิดในครอบครัวยากจน พ่อแม่ทำงานก่อสร้างตั้งแต่ยังเด็ก แต่ส่งเสียให้เรียนจบปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ได้ ฉะนั้นสิ่งที่เป็นต้นทุนเพียงอย่างเดียว คือ ความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ต่อยอดอาชีพและธุรกิจในปัจจุบัน

สิ่งที่ตกผลึกจากที่ผ่านมา หลอมรวมเป็นอัตลักษณ์

  • เวลา คือ ต้นทุนวัตถุดิบแลกเงินตรา ในโลกของ Freelance ค่าจ้างเวลาทำงาน Man-hour ของแต่ละคนไม่ได้เท่ากัน คิดอยู่เสมอว่า จะเพิ่มราคาจ้างต่อชั่วโมงได้อย่างไร คำตอบ คือ ต้องเก่งและเป็นที่รู้จักในสายที่ตลาดต้องการ
  • ความล้มเหลวในการแข่งขันต่างๆ ในช่วงวัยเรียนย่ำเตือนได้ดี ว่าต้องมุ่งมั่นทำจริงถึงจะไม่เสียดายเวลาในอดีตที่ล้มเหลว ปัจจุบันยังระลึกถึงเพื่อปรับใช้กับการทำงาน
  • หนังสือพัฒนาความคิดและการพูด ช่วงเริ่มต้นสร้างตัว อ่านหนังสือพัฒนาตัวเองทุกวัน โดยเฉพาะจิตวิทยาเพื่อความสำเร็จ นิสัยรักการอ่านช่วยเรื่องการทำการตลาดได้มาก เพราะจะสามารถสื่อสารที่มัดใจลูกค้าได้ง่ายขึ้น อีกท้้งยังใช้เป็นทักษะการพูดในตอนเป็นวิทยากรการตลาด SEO ได้อีกด้วย
  • พี่เลี้ยงดี พัฒนาไว ได้หัวหน้างานดี สอนให้เราเก่งได้ไว
  • คิดเพื่อแข่งขันกับคู่แข่งที่เก่ง รางวัลมีสำหรับคนเก่งที่อยู่บนยอดพีระมิดเสมอๆ ทุกการทำงานจะจินตนาการถึงคู่ต่อสู้ที่เก่งในสายงาน
  • ค้นหาจุดเด่น เพื่อสร้างจุดยืนในใจลูกค้า เมื่อทะเลการแข่งขันแดงเดือด การสร้างจุดแตกต่างด้วยจุดเด่นที่มีตลาดรองรับเป็นเรื่องที่ต้องทำในเวลาที่หมาะสม
  • คนเก่งเจอกัน จะชนะกันที่ความแข็งแรงของทีม ต่อให้เก่งแค่ไหน ก็มี 2 มือและ 24 ชม. เหมือนกัน ถ้าฝีมือเฉือนกันไม่มาก จะชนะกันที่ความเก่งของคนในทีมแทน
  • เปลี่ยนคู่แข่งเป็นมิตร เป็นคู่แข่งกับทุกคนมันเหนื่อย ควรสร้างมิตรบ้างเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ สุดท้ายเรา คือมนุษย์ที่ควรช่วยเหลือกันในสังคมอยู่ดี
  • ความสำเร็จไม่เพียงพอ คนไม่ฟัง ในการเขียน Blog ถ้าไม่มีผลงานรองรับ แล้วเปอร์เซ็นต์ที่คนจะเชื่อจะลดต่ำลง ฉะนั้นเลย จึงต้องสร้างผลงานด้วย เช่น เก็บเงินจากการรับทำเว็บไซต์ด้วย WordPress, สร้างยอดขายหลัก 1.2 ล้าน/ปีด้วยอาชีพ SEO Freelance, ทำเว็บขายของออนไลน์ส่งเสริมยอดขาย 15 ล้าน/ปี, สร้าง Small SEO Agency ยอดขาย 2 ล้าน/ปี แบบนี้ถึงจะมีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าได้ผลจริง
  • เห็นแก่เงิน อาจเดินทางผิด ถ้าเห็นแต่เงินอย่างเดียว อาจผันตัวไปทำ SEO & Digital Marketing ให้ธุรกิจพนันได้ เพราะวงการณ์นี้เงินหมุนเวียนเยอะ แต่ผิดกฎหมาย ทำลายชีวิตคนอื่น ฉะนั้นจึงไม่สอนและสนับสนุนการทำเอสอีโอให้ธุรกิจการพนันทุกชนิด
  • รักษาระดับผลงาน รักษาความเป็นมืออาชีพ เมื่อถึงจุดจุดหนึงจะพบว่าการรักษาระดับผลงานแบบมืออาชีพ จะสร้างความมั่นคงให้อาชีพนี้ได้ และควรระวังเรื่อง Comfort zone ที่เหนี่ยวรั้งหยุดเราพัฒนา
  • มีเป้าหมายเพื่อพัฒนา เพื่อประสบความสำเร็จระดับหนึง การมีเป้าหมายต่อไป จะช่วยกระตุ้นตัวเองได้ดี

สิ่งต่างๆเหล่านี้เขียนไว้เพื่อเป็นแรงบรรดาลใจ เอาไปปรับใช้กับผู้เรียนที่จะศึกษาการพัฒนาตัวเองครับ วู้ๆ!!!

อ่านบทความแชร์เส้นทางอาชีพด้าน Digital Marketing Freelancer ในสาขาอื่นๆได้ด้านล่างนี้ครับ

แนะนำอ่านเส้นทางอาชีพเกี่ยวกับด้าน SEO & Digital Marketing

แชร์ประสบการณ์การสร้างอาชีพเกี่ยวกับ SEO & Digital Marketing แบบนักรบ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นจริง ว่าความรู้ที่สอนนี้ ใช้ได้ผลจริงกับนักรบ แต่ผู้เรียนควรนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจตัวเองครับ เช่น รับทำเว็บไซต์ WordPress, วิทยากรสร้างคอร์สออนไลน์, ขายของออนไลน์ด้วยเว็บไซต์, รับทำ SEO แบบฟรีแลนซ์ และ  SEO Agency

One thought on “ข้อคิดตกผลึกชีวิตฟรีแลนซ์ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

  1. นิรนาม says:

    มีแนวคิด และหลักการทำธุรกิจและการใช้ชีวิตที่ดีมาก ๆ ครับ

มีอะไรฝากไว้ไหมครับ