6 เหตุผลที่น่าทำธุรกิจ SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO

เหตุผลที่น่าทำธุรกิจ SEO Agency

เหตุผลที่น่าทำธุรกิจบริการรับทำ SEO เนื่องจากความต้องการของลูกค้าที่มีสม่ำเสมอ ขนาดอุตสาหกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่อง การมีบริการที่หลากหลาย รูปแบบการหารายได้ที่หลากหลาย และผลตอบแทนสูง

ปัจจุบันผู้บริโภคทั่วโลกใช้ Google มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในการค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการ ธุรกิจต่าง ๆ จึงใช้โอกาสนี้ในการทำให้เว็บไซต์ธุรกิจของตนเองปรากฎให้ลูกค้าเจอและเข้ามาซื้อสินค้าและบริการของตนเอง แต่ด้วยหลักเกณฑ์การจัดอันดับการค้นหาของ Google และวิธีที่จะทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหามีอยู่ 2 วิธีหลัก คือ แบบจ่ายเงิน และแบบออแกนิก 

ซึ่งการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับแบบออแกนิกเป็นวิธีการที่เรียกว่า Search Engine Optimization ตัวย่อคือ SEO นั่นเอง แต่ด้วยขอบเขตที่กว้างขวางและความซับซ้อนของการทำ SEO จึงมีผู้ให้บริการรับทำ SEO เกิดขึ้นมาเพื่อคอยทำ SEO ให้เจ้าของธุรกิจที่ไม่ต้องการทำด้วยตนเอง เราเรียกธุรกิจบริการรับทำ SEO นี้ว่า “SEO Agency”

โดยธุรกิจบริการรับทำ SEO ในประเทศไทยปัจจุบันยังมีความน่าทำสูงมาก จากสถิติการค้นหาสินค้าและบริการบน Google ความต้องการของลูกค้าที่มีอย่างสม่ำเสมอ ขนาดของอุตสาหกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่อง การมีบริการที่หลากหลาย และรูปแบบการหารายได้ที่หลากหลาย นอกจากนั้นอัตราผลตอบแทนของธุรกิจบริการรับทำ SEO ยังสูงอีกด้วย ซึ่งทีมนักรบเราจะพาทุกคนไปเจาะลึกแต่ละประเด็นพร้อม ๆ กัน   

สถิติการค้นหาสินค้าและบริการบน Google 

จากการเก็บรวบรวมข้อมูลของ We Are Social และ Hootsuite ที่ทำการเก็บข้อมูลการใช้งานดิจิทัลของทั่วโลก ในปี 2021 พบว่าสถิติการค้นหามีการประมาณการว่า Google ประมวลผลคำค้นหาทั่วโลกประมาณ 99,000 รายการต่อวินาที แปลงเป็นการค้นหา 8.5 พันล้านครั้งต่อวัน และการค้นหาทั่วโลกประมาณ 2 ล้านล้านครั้งต่อปี ซึ่งหนึ่งคนจะทำการค้นหาโดยเฉลี่ยระหว่างสามถึงสี่ครั้งต่อวัน นอกจากนั้นยังพบว่าคนไทยใช้ Google เพื่อค้นหาสิ่งที่ต้องการมากถึง 99% เลยทีเดียว โดยเฉพาะการค้นหาสินค้าหรือบริการที่ต้องการ บริษัทต่าง ๆ จึงมุ่งเน้นไปที่การทำการตลาดบน Google เหล่านี้มากขึ้น และใช้กลยุทธ์การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกค้นหา (SEO) เพื่อเพิ่มการแสดงผลในหน้าผลลัพธ์ของการค้นหาและยอดขายที่จะเกิดขึ้นจากการสามารถทำให้ลูกค้าเข้าชมได้อีกด้วย 

ความต้องการของลูกค้าในการจ้าง SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO

เมื่อเจ้าของธุรกิจทุกคนต้องการให้เว็บไซต์ของตนเองปรากฎบนผลการค้นหาของ Google การทำ SEO จึงเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นต้องทำ บางบริษัทอาจทำด้วยตนเองโดยพนักงานในองค์กร หรือบางบริษัทก็เลือกที่จะจ้างผู้เชี่ยวชาญภายนอกที่เป็น SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO มาทำให้ เนื่องจากเหตุผลหลากหลายประการ เช่น 

  • Expertise and Experience ลูกค้าต่างต้องการความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของ SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO เนื่องจากบางบริษัทที่เป็นลูกค้าบางส่วนไม่มีพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ในการทำ SEO มากพอ ด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของ SEO Agency ที่มีทำให้มีข้อได้เปรียบคือมีเทคนิคล่าสุด แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด และอัลกอริธึมที่เครื่องมือค้นหาใช้ เป็นต้น
  • Save Time and Resources การทำ SEO เป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานซึ่งต้องใช้การลงทุนทรัพยากรจำนวนมาก การจ้าง SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO สามารถช่วยให้ประหยัดเวลาและเงินในระยะยาว 
  • Customized Strategy ทุกธุรกิจมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และกลยุทธ์ SEO ควรได้รับการปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการและเป้าหมายเฉพาะของลูกค้าแต่ละราย SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO จะทำงานร่วมกับลูกค้าในการพัฒนากลยุทธ์ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการและเป้าหมายของธุรกิจ และจะทำการวิเคราะห์เว็บไซต์ คู่แข่ง และอุตสาหกรรมอย่างละเอียดเพื่อระบุโอกาสในการปรับปรุงและการเติบโต
  • Greater ROI การทำ SEO เป็นการลงทุนระยะยาวที่สามารถให้ผลตอบแทนได้เมื่อเวลาผ่านไปด้วยการปรับปรุงอันดับเครื่องมือค้นหา เพื่อให้สามารถดึงดูดปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ เพิ่มโอกาสในการขาย และเพิ่มยอดขายได้ SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากกว่าทีมงานภายในองค์กร นอกจากนั้นยังสามารถให้การสนับสนุนและการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าเว็บไซต์ของลูกค้ายังคงได้รับการปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป ส่งผลให้ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) มากขึ้นอีกด้วย
  • Focus on Your Core Business การจ้าง SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO ช่วยให้ลูกค้ามุ่งเน้นไปที่กิจกรรมหลักทางธุรกิจ เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ การปรับปรุงการบริการลูกค้า และการขยายการเข้าถึงตลาด SEO Agency สามารถดูแลงานเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์และการตลาดออนไลน์ที่ใช้เวลานานและซับซ้อน ทำให้ลูกค้ามีเวลาและทรัพยากรมากขึ้นเพื่อมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่ลูกค้าทำได้ดีที่สุด

ขนาดของอุตสาหกรรมบริการรับทำ SEO เป็นอย่างไร

จากผลการสำรวจของ CMO ในปี 2022 พบว่าธุรกิจส่วนใหญ่ใช้จ่ายด้านการตลาดระหว่าง 8% ถึง 13% ของรายได้ รายงานอีกฉบับ (The State of Marketing Budget and Strategy 2022 ของ Garner) รายงานว่าการใช้จ่ายดิจิทัลมากกว่า 50% ได้รับการจัดสรรให้กับช่องทางแบบชำระเงิน แต่อย่างน้อย 8.5% ยังคงเป็นค่าใช้จ่ายของการทำ SEO

นอกจากนั้นยังพบอีกว่าค่าใช้จ่ายในการจ้าง SEO Agency โดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 300 – 7,500 เหรียญสหรัฐต่อเดือน แม้ต้นทุนของบริการ SEO จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความสามารถในการแข่งขันของคำหลักที่กำหนดเป้าหมาย การแข่งขัน บริการที่รวมอยู่ และประเภทของ SEO Agency ซึ่ง Borrell Associates คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรม SEO จะเติบโตเกินกว่า 77.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2023 และจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต ดังนั้นแล้วอุตสาหกรรม SEO ยังมีขนาดใหญ่พอที่จะมีเค้กเพียงพอที่ SEO Agency หน้าใหม่จะเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้

ความหลากหลายของบริการรับทำ SEO

SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO มีบริการให้สามารถนำเสนอให้กับลูกค้าได้หลากหลาย ทั้งรายบริการ หรือรายแพ็กเกจ โดยบริการรับทำ SEO ที่สามารถนำไปเป็นหนึ่งในบริการของ SEO Agency ของคุณได้ เช่น 

  • SEO Consulting หรือบริการที่ปรึกษาด้าน SEO เช่น กลยุทธ์ในการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพ การวางแผนการทำ SEO หรือการให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิคต่าง ๆ เป็นต้น อันจะช่วยให้ลูกค้าสามารถนำคำแนะนำดังกล่าวไปปฏิบัติเพื่อบรรลุผลที่ต้องการได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 
  • SEO Content Writing เป็นบริการเขียนบทความที่ถูกต้องตามหลักการ SEO เพื่อให้เนื้อหาดังกล่าวปรากฎขึ้นเมื่อมีการค้นหาคำหลักของ Content หรือบทความนั้น โดยการเขียนก็จะมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น การให้ลูกค้ารู้จักธุรกิจ การกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจซื้อ การให้ข้อมูลสินค้า การสร้างภาพลักษณ์แก่เแบรนด์สินค้า เป็นต้น
  • SEO Audit บริการตรวจสอบและปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ เพื่อให้ทราบถึงจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสของเว็บไซต์ ปัญหา SEO ที่มีอิทธิพลต่อการจัดอันดับของลูกค้า และส่งรายงานการตรวจสอบ SEO พร้อมคำแนะนำที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ เป็นต้น 
  • Digital PR การประชาสัมพันธ์ธุรกิจเพื่อส่งเสริมความน่าเชื่อถือของแบรนด์ และประโยชน์ในการทำ SEO เช่น การถูกพูดถึงในแง่ดีจากสำนักข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ หรือการถูกเชิญไปให้ข้อมูลธุรกิจกับสำนักข่าวออนไลน์ เป็นต้น 
  • SEO Link Building บริการสร้าง Backlink ให้กับเว็บไซต์ หรือลิงค์ย้อนกลับ เป็นการนำลิงค์เว็บไซต์ของคุณไปให้เว็บไซต์อื่น ๆ พูดถึง เป็นการสร้างอำนาจ ความน่าเชื่อถือ และจำนวนการเข้าชมเพิ่มขึ้น
  • Website Development บริการสร้างเว็บไซต์ให้กับธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการจัดอันดับผลค้นหาบน Google เช่น ความเร็วของเว็บไซต์ แผนผังเว็บไซต์ เป็นต้น

รูปแบบรายได้ของธุรกิจบริการรับทำ SEO

เมื่อ SEO Agency ของคุณได้ตกลงขอบเขตบริการกับลูกค้าแล้ว คุณสามารถออกแบบวิธีการขายให้หลากหลายมากยิ่งขึ้นด้วยรูปแบบการเก็บเงินหรือรายได้ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง เช่น 

  • เก็บค่าบริการอัตรารายชั่วโมง เมื่อลูกค้ามีงานเฉพาะเจาะจงที่ต้องการทำให้เสร็จ โดยเฉพาะเมื่อทีม SEO ภายในองค์กรของลูกค้าไม่สามารถทำหน้าที่นี้ได้ เช่น การตรวจสอบ SEO เต็มรูปแบบ เป็นต้น
  • เก็บค่าบริการรายงานหรือโปรเจค เป็นการคิดค่าบริการที่คล้ายคลึงกับรายชั่วโมงเพียงแต่เป็นการรวบยอดว่าจะต้องใช้กี่ชั่วโมง และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว 
  • เก็บค่าบริการตามผลลัพธ์ SEO Agency ของคุณจะทำสัญญากับลูกค้าสำหรับผลลัพธ์ที่ตรงเป้าหมายในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา (SERP) โดยลูกค้าไม่ต้องจ่ายอะไรเลยจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ การกำหนดราคาเป็นแบบไดนามิกเนื่องจากเป้าหมายคำหลักบางรายการทำได้ง่ายกว่าเป้าหมายอื่น ๆ
  • การเก็บค่าบริการแบบรายเดือน เป็นการทำสัญญาระยะยาวกับลูกค้าว่าคุณจะดูแล SEO ให้กับลูกค้าเป็นระยะเวลาเท่าไหร่และมีขอบเขตการทำงานอย่างไรบ้าง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการทำ SEO ของลูกค้าหรือวัตถุประสงค์ของธุรกิจลูกค้าในระยะยาว 

ผลตอบแทนของบริการรับทำ SEO

นี่อาจเป็นคำตอบที่คลุมเครือเนื่องจากต้นทุนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ปัจจัยบางประการที่กำหนดราคาของ SEO เช่น เป้าหมายของธุรกิจ ระยะเวลาในการให้บริการ ระดับการให้บริการ ขอบเขตการให้บริการ การแข่งขันในอุตสาหกรรม ระบบการกำหนดราคาของบริษัท SEO วิธีการชำระเงิน (รายชั่วโมง รายเดือน รายปี) เครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่จะเป็น เป็นต้น ดังนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเสนอราคาบริการ SEO แบบเดียวที่เหมาะกับทุกคน เนื่องจากมีปัจจัยหลายประการเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่จากการสำรวจพบว่า SEO Agency ท้องถิ่นในแต่ละประเทศ จะมีหลัก ๆ 3 ขนาด และมีค่าบริการดังนี้

  • SEO Agency ขนาดเล็ก มีค่าบริการที่ $300 – $500 ต่อเดือน
  • SEO Agency ขนาดกลาง มีค่าบริการที่ $400 – $900 ต่อเดือน
  • SEO Agency ขนาดใหญ่ที่มีบริการครอบคลุม มีค่าบริการเริ่มต้นที่ $4,000 ต่อเดือน

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าธุรกิจ SEO Agency บริษัทบริการรับทำ SEO จะน่าทำก็ตามแต่สิ่งสำคัญที่คุณควรพิจารณา คือ ความพร้อมในการทำธุรกิจและข้อได้เปรียบในการแข่งขันกับผู้ให้บริการรายอื่น ๆ หากต้องการทำธุรกิจนี้เพื่อให้คุณสามารถอยู่รอดได้ แต่กระนั้นเองทีมนักรบเราขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ต้องการทำธุรกิจ SEO Agency ทุกคนให้ประสบความสำเร็จเพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานของอุตสาหกรรมนี้ไปด้วยกัน

อ่านบทความแชร์เส้นทางอาชีพด้าน Digital Marketing Freelancer ในสาขาอื่นๆได้ด้านล่างนี้ครับ

แชร์ประสบการณ์ สร้างอาชีพและธุรกิจด้าน SEO & Digital Marketing

แชร์วิธีสร้างอาชีพเกี่ยวกับ SEO & Digital Marketing แบบนักรบ เพื่อพิสูจน์ให้เห็นจริง ว่าความรู้ที่สอนนี้ ใช้ได้ผลจริงกับนักรบ แต่ผู้เรียนควรนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจตัวเองครับ เช่น รับทำเว็บไซต์ WordPress, วิทยากรสร้างคอร์สออนไลน์, ขายของออนไลน์ด้วยเว็บไซต์, รับทำ SEO แบบฟรีแลนซ์ และ  SEO Agency

มีอะไรฝากไว้ไหมครับ